Những ngôi nhà vững chãi cho người nghèo

03/10/2018 - 07:55

 - 6 năm hoạt động, Tổ cất nhà tình thương (CNTT) ấp Thị 1, thị trấn Chợ Mới (Chợ Mới) đã giúp đỡ cho hàng trăm hộ dân nghèo trong và ngoài địa phương có được nơi ở ổn định, giúp họ yên tâm lao động sản xuất. Đây cũng là một trong những nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống“Lá lành đùm lá rách”.

Đối với chị Nguyễn Thị Tú Trinh (sinh năm 1993, ngụ thị trấn Chợ Mới) câu nói “An cư lạc nghiệp” có ý nghĩa hết sức đặc biệt, bởi mong ước có được 1 căn nhà lành lặn bấy lâu nay đã trở thành sự thật. Chị Trinh cho biết, gia đình chị thuộc diện khó khăn, cha, mẹ mất khi chị còn trên ghế giảng đường đại học nên chị phải tự bươn chải để nuôi sống bản thân cũng như lo cho việc học. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh, chị về quê sinh sống bằng công việc gia sư. Thu nhập đủ trang trải cuộc sống hàng ngày, trong khi ngôi nhà đang ởđã xuống cấp trầm trọng. “Nhà lúc trước lợp thiếc, vách gỗsử dụng lâu nên mục gần hết. Mỗi khi trời mưa làdột không có 1 chỗ khô. Sửa lại cũng không sử dụng được lâu mà cất mới thì kinh phí không đủ. Vì vậy, khi được Tổ CNTT xét và cất cho mái nhà, tôi rất mừng và mang ơn các chú, các anh rất nhiều” - chị Trinh bộc bạch.

Chị Trinh hạnh phúc bên căn nhà vừa mới cất

Gia đình chị Trinh là một trong số hàng chục ngôi nhà đã được Tổ CNTT(ấp Thị 1, thị trấn Chợ Mới) cất cho mái nhà lành lặn. Đây được coi như một “địa chỉ đỏ” đối với những hộ nghèo, mong muốn có được căn nhà ổn định để trú mưa, tránh nắng.

Tổ CNTT được thành lập từ năm 2012. Ông Lâm Hữu Nghĩa (thường gọi chú Năm Hùng, Tổ trưởng), người đưa ra ý định thành lập tổ cho biết,ông sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhờ cố gắng làm ăn nên cuộc sống bớt cực khổ. Về già, con có việc làm, cuộc sống gia đình dần đi vào ổn định. Nhận thấy địa phương còn nhiều người không có ngôi nhà lành lặn để ở, ông đã vận động bạn bè, thành lập Tổ CNTT.

Từ 5 thành viên lúc mới thành lập,hiện nay đã tăng lên 46 thành viên. Trong đó, có những người dù có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phải đi làm thuê kiếm sống qua ngày nhưng mỗi khi có công trình là nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều thành viên mặc dù ở tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng vẫn đều đặn tham gia công tác trong hội. “Điều đặc biệt là ở họ có chung tấm lòng thiện nguyện hướng đến những mảnh đời còn khó khăn, với mong muốn đóng góp một phần sức lực của bản thân để giúp đỡ mọi người”- chú Nghĩa chia sẻ.

Những ngày đầu mới đi vào hoạt động, Tổ CNTTgặp nhiều khó khăn do thiếu trang thiết bị phục vụ công tác xây dựng. Khi dự định cất 1 căn nhà, các thành viên phải mượn những dụng cụ như: máy bào, máy khoan, máy cưa gỗ...và kinh phí không nhiềunên mỗi năm chỉ có thể cất được vài căn nhà. Hiện nay, với nguồn kinh phí vận động từ gia đình, bạn bè, người thân của chú Nghĩa,mỗi năm tổ cất khoảng 20 căn nhà, riêng trong năm 2017, tổ đã cất được 50 căn. Đặc biệt, từ đầu năm 2018 đến nay, tổ đã cất khoảng 40 căn nhà cho các hộ nghèo trong và ngoài tỉnh,kinh phí mỗi căn 17 triệu đồng. “Hiện chúng tôi còn đang “nợ” 20 cănnhà cho bà con, dự kiến trong năm nay sẽ hoàn thành” - chú Nghĩa cho biết.

Hoạt động của Tổ CNTT ấp Thị 1 đã kịp thời giúp đỡ nhiều gia đình nghèo đang gặp khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình yên tâm lao động sản xuất, có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.Ngoài cất nhà, các thành viên còn vận động người dân địa phương trồng và sưu tầm dược liệu để phục vụ các phòng thuốc nam trong và ngoài địa phương.

Có thể nói nhờ những tấm lòng của những người làm công tác từ thiện của các thành viên trong Tổ CNTT của chú Lâm Hữu Nghĩa mà những người nghèo trong và ngoài huyện Chợ Mới có được cuộc sống ổn định. Niềm vui của các hộ nghèo ở trong những ngôi nhà mới cũng chính là động lực để các chú, các anh tiếp tục với công tác từ thiện xã hội của mình.

ĐỨC TOÀN