Những người lính nơi đầu sóng

09/09/2019 - 09:17

Tham dự hội nghị sơ kết và tôn vinh điển hình tiên tiến 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (2014-2019), do Quân ủy T.Ư, Bộ Quốc phòng tổ chức mới đây, tôi cũng như nhiều người thật sự cảm phục khi nghe Trung tá Hoàng Văn Phước, Ðảo trưởng đảo Trường Sa Ðông, Lữ đoàn 146, Vùng 4 (Quân chủng Hải quân), là một trong những cá nhân điển hình tiên tiến báo cáo thành tích kể về nỗ lực vượt khó trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ đơn vị ở nơi đầu sóng.

Chiến sĩ trên đảo Phan Vinh (quần đảo Trường Sa) chăm sóc vườn rau xanh. Ảnh: ANH TUẤN

Trung tá Hoàng Văn Phước cho biết: Ðảo Trường Sa Ðông nằm trong khu vực cụm đảo phía nam quần đảo Trường Sa, nơi có vị trí chiến lược quan trọng, có nhiệm vụ quan sát, theo dõi các tàu nước ngoài hoạt động từ quần đảo Trường Sa xuống vùng biển phía nam; hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ ngư dân vươn khơi, bám biển. Những năm qua, Ban Chỉ huy đảo luôn ý thức sâu sắc về trọng trách của mình trước Ðảng, Nhà nước và nhân dân trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mặc dù ở nơi đảo xa, hằng ngày, hằng giờ phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết, khí hậu biển, trong điều kiện sinh hoạt, công tác trên đảo còn khó khăn, nhất là việc nước ngoài gia tăng các hoạt động quân sự, vi phạm chủ quyền vùng biển của nước ta… Do vậy, Ðảng ủy, Chỉ huy đảo đã xác định, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, yếu tố quyết định là phải xây dựng được tinh thần đoàn kết, thương yêu đồng chí, đồng đội; nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ sẵn sàng chiến đấu của đơn vị đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mọi tình huống; đồng thời coi đây là nội dung trọng tâm để đưa Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm sâu vào mọi hoạt động của đơn vị, vào suy nghĩ, tình cảm và trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ có coi đội viên như chân như tay, đội viên mới coi cán bộ như đầu như óc”, trong điều kiện làm nhiệm vụ ở nơi đầu sóng, ngọn gió, bên cạnh việc đề cao tính gương mẫu, trách nhiệm, tâm huyết với công việc, Ban Chỉ huy đảo đặc biệt coi trọng xây dựng tinh thần đoàn kết, thương yêu giữa cán bộ, đảng viên đối với chiến sĩ, coi đây là nhân tố có ý nghĩa quyết định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ và xây dựng đảo vững mạnh toàn diện, để thật sự: “đảo là nhà, biển cả là quê hương, cán bộ, chiến sĩ là anh em ruột thịt”. Do vậy, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn gắn bó, thương yêu như anh em một nhà, cùng khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó, tháng 9-2018, hay tin vợ đồng chí Nguyễn Văn Hậu, trợ lý quân khí của đơn vị bị ung thư buồng trứng giai đoạn 2, Chỉ huy đảo đã kịp thời gặp gỡ động viên, ổn định tâm lý cho đồng chí Hậu; phát động cán bộ, chiến sĩ trên đảo thăm hỏi, động viên và quyên góp ủng hộ gia đình đồng chí Hậu số tiền hơn 21 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn, nhưng được sự chia sẻ chân thành của đồng đội, là nguồn động viên giúp Hậu và gia đình vượt qua khó khăn, yên tâm công tác, gắn bó nơi tuyến đầu của Tổ quốc.

Cùng với đó, thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu ở trên đảo bình thường đã vất vả, nhưng khi thời tiết diễn biến phức tạp, mưa bão dài ngày, thì lại càng khó khăn, vất vả gấp bội phần; nếu chỉ mất cảnh giác một giây, một phút sẽ phải trả giá đắt bằng sinh mạng và chủ quyền của Tổ quốc. Những lúc như thế, Chỉ huy đảo phân công cán bộ tăng cường xuống các bộ phận, đến từng vị trí canh gác, từng kíp trực đêm để kịp thời động viên bộ đội khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ðồng thời, đơn vị phát huy trí tuệ tập thể, sáng tạo ra các phương pháp quan sát, cảnh báo, hiệp đồng với các lực lượng để phát hiện mục tiêu và chống nước ngoài tập kích bí mật. Bám sát quan điểm, phương châm, tư tưởng chỉ đạo trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo, 5 năm qua, cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Ðông đã quan sát, phát hiện được hơn 2.500 mục tiêu; tổ chức ngăn chặn và xua đuổi hàng trăm lượt tàu thuyền nước ngoài ra khỏi khu vực, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển.

Trong huấn luyện, đơn vị đặt ra yêu cầu cán bộ, chiến sĩ phải giỏi ngành mình, biết và làm tốt ngành khác để bảo đảm phương án thay thế khi có tình huống xảy ra. Cùng với bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, kết hợp đồng bộ với chuyên sâu, làm chủ vũ khí, trang bị, kỹ thuật, đơn vị đã chủ động đề xuất với cấp trên tập trung huấn luyện theo tình huống, sát đối tượng, sát phương án, nghệ thuật tác chiến trên biển, đảo, nhất là trong điều kiện thời tiết phức tạp, sóng to, gió lớn. Ðồng thời, phát huy được nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật của bộ đội trong huấn luyện, bảo quản, giữ gìn vũ khí trang bị và tăng gia sản xuất để giảm bớt sự tác động của môi trường biển. Hằng năm, qua kiểm tra, Ðảo Trường Sa Ðông luôn đạt kết quả khá, giỏi, được cấp trên khen ngợi và đánh giá cao.

Bên cạnh đó, đơn vị còn tích cực hỗ trợ, giúp đỡ, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn ngư dân trên biển, coi đây là nhiệm vụ chính trị của đơn vị; coi việc giúp ngư dân là giúp mình, cứu ngư dân là mệnh lệnh trái tim người chiến sĩ hải quân. Trong đó, tháng 5-2018, chỉ huy đảo nhận được tín hiệu cấp cứu của ngư dân tàu cá Bình Thuận số hiệu 99269, đang khai thác hải sản cách đảo 50 hải lý về phía đông; ngư dân được cấp cứu lên đảo là Võ Hùng Ðiệp bị viêm ruột thừa cấp, trong tình trạng rất nguy kịch. Do vậy, kíp quân y của đảo đã quyết định phải phẫu thuật gấp. Sau hơn một giờ, ca mổ đã thành công, bệnh nhân mau chóng bình phục, trong niềm vui mừng của các thành viên tàu cá và cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Trước khi chia tay, ngư dân Võ Hùng Ðiệp xúc động nói: “Cảm ơn Bộ đội đảo Trường Sa Ðông rất nhiều! Cán bộ, chiến sĩ trên đảo là ân nhân của tôi và các ngư dân. Bởi vậy, tôi cũng như bà con ngư dân luôn tin tưởng và sát cánh cùng bộ đội hải quân, để mỗi tàu cá là một đài quan sát, mỗi ngư dân là một cột mốc khẳng định chủ quyền trên biển… !”.

Theo TRẦN QUYẾT (Báo Nhân Dân)