Những người Việt ăn Tết bằng… sách

14/02/2018 - 20:22

Vào những ngày cuối năm, khi mọi người đang hối hả chuẩn bị đón Tết, thì một nhóm bạn trẻ ở Mỹ lại dành thời gian quyên góp từng cuốn sách gửi về quê hương cho các em nhỏ, như một món quà đầu năm mới.

Các bạn trẻ hào hứng với việc quyên góp sách gửi về Việt Nam. ẢNH: NGUỒN VNBOOKDRIVE

Họ hẹn gặp nhau tại tiệc Tết vào ngày 18-2 tới (mùng 3 Tết) tại Michigan (Mỹ), cũng là để tập hợp sách gửi về Việt Nam và coi đây là một hoạt động Tết của mình.

Diệp Trần - một bạn trẻ tham gia quyên góp sách, cho biết: "Vào những ngày cuối năm, mọi người xa quê sẽ muốn làm một việc gì đó ý nghĩa. Vì vậy, Diệp cùng với các bạn thuộc dự án Vietnam Book Drive for Kids đã kêu gọi mọi người quyên góp sách mới hoặc đã qua sử dụng để gửi về Việt Nam trong dịp đầu năm mới như là một món quà Tết cho quê hương".

Đây cũng là năm thứ 10 hoạt động này diễn ra trên đất Mỹ và họ đã vận động quyên góp gửi về Việt Nam hàng ngàn cuốn sách. Dự án được điều hành bởi chị Bùi Thanh Duyên (28 tuổi), hiện đang là post-doc (sau tiến sĩ) tại Trường đại học bang California tại San Francisco (Mỹ) và Hoàng Hà Mỹ Ý (26 tuổi), hiện là nghiên cứu sinh ngành vi sinh học tại Trường đại học bang Michigan (Michigan State University, Mỹ). Cả hai đều là cựu sinh viên Trường đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội.

Các bạn trẻ tại Mỹ quyên góp sách tiếng Anh gửi về Việt Nam. ẢNH: NGUỒN VNBOOKDRIVE

Chia sẻ về hoạt động này, Mỹ Ý cho biết: "Dự án cung cấp những cuốn sách Anh ngữ đã sử dụng nhưng còn mới, miễn phí cho những em không có hoặc ít có khả năng tiếp xúc với nguồn tư liệu này. Sách sẽ được thu thập tại nhiều bang ở Mỹ và Úc, phân loại, chọn lọc để gửi về Việt Nam qua đường hàng hải".

Tại Việt Nam, dự án hợp tác với nhiều tổ chức và cá nhân để mở các thư viện miễn phí cho trẻ em tại cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. “Chúng tôi liên hệ với những thư viện tại Mỹ hoặc các hội chợ sách để được tặng sách hoặc mua lại với giá rất ưu đãi. Chúng tôi cũng đặt những thùng tặng sách của dự án tại thư viện trường và được những người có lòng hảo tâm tặng sách, hỗ trợ tiền vận chuyển. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được sự giúp đỡ từ Đại sứ quán Mỹ, một số doanh nghiệp”, Mỹ Ý nói.

Mỹ Ý cũng cho biết, nhóm đã gửi về được gần 5.000 cuốn, chủ yếu dành cho đối tượng thiếu nhi. Giai đoạn trước năm 2014, dự án Vietnam Book Drive chú trọng việc thu thập và vận chuyển sách khoa học và đã gửi về các trường đại học ở Việt Nam hàng ngàn cuốn sách, tạo điều kiện để sinh viên và các nhà nghiên cứu tại Việt Nam có cơ hội tiếp cận với các nguồn học liệu cập nhật và tiên tiến nhất trên thế giới.

Từ năm 2014 trở đi, họ chú trọng đến sách tiếng Anh giành cho thiếu nhi. Đến nay, dự án có hàng trăm tình nguyện viên tại hơn 30 bang trên khắp nước Mỹ, và rất nhiều tình nguyện viên của dự án ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam tại Việt Nam.

Cực kỳ thiết thực

Tại Việt Nam, các tình nguyên viên đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú nhằm giúp các em nhỏ tiếp cận được nguồn sách quý giá này. Ngoài việc đưa vào các thư viện cộng đồng, họ còn tổ chức đọc sách cùng các em thiếu nhi ở các nhà văn hóa hoặc các chung cư, nơi có các thư viện cộng đồng. Mới đây, 100 quyển sách đến từ thành phố Melbourne (Úc) đã được chuyển đến nhà văn hoá ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, nơi các bạn tình nguyện viên của nhóm Volunteer House vẫn đều đặn mỗi cuối tuần đến giúp các em học tiếng Anh…

Các em thiếu nhi tại chung cư Nam Xa La (Hà Đông) hào hứng tham gia buổi đọc sách tiếng Anh. ẢNH: NGUỒN VNBOOKDRIVE

Họ cũng phối hợp với các tình nguyện viên ở Việt Nam tổ chức hoạt động cùng vui đọc sách cho các bạn nhỏ. Tháng 10.2017, buổi đọc sách tại chung cư Nam Xa La, Hà Đông (Hà Nội), đã thu hút sự tham gia của rất nhiều các bạn nhỏ ở nhiều lứa tuổi. Trong sự kiện này, các em có cơ hội chơi một số trò chơi bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Hoạt động đã giúp các em có thể vừa học vừa chơi; tăng tương tác giữa các em và sách, truyện tiếng Anh; nhấn mạnh tầm quan trọng việc đọc sách; định hướng từ cha mẹ cho việc học tiếng Anh của trẻ.

Đánh giá về hoạt động này, một phụ huynh ở Nam Xa La, quận Hà Đông, cho biết các bạn trẻ ở Mỹ quan tâm đến việc học tiếng Anh cho thiếu nhi là một hoạt động có ý nghĩa cực kỳ thiết thực. “Nguồn sách tiếng Anh rất phong phú và khi được tiếp cận sẽ là động lực giúp các em có thói quen đọc sách tiếng Anh. Đây là điều mà nhà trường không thể đáp ứng được”, vị phụ huynh nói.

Dự án Vietnam Book Drive được thành lập vào năm 2007 bởi Hội Nghiên cứu sinh và học giả Qũy giáo dục Việt Nam (VEFFA). Dự án hoạt động với sứ mệnh là xây dựng một mạng lưới các thư viện cộng đồng, miễn phí để tăng sự tiếp cận của các em học sinh, sinh viên ở Việt Nam với một nguồn sách tiếng Anh phong phú được thu thập tại Mỹ và Úc. Sau 10 năm hoạt động, dự án đã vận chuyển và trao tặng hàng ngàn sách giáo khoa và khoa học đến nhiều trường đại học tại Việt Nam. Năm 2014, Vietnam Book Drive for Kids được phát triển từ dự án Vietnam Book Drive với mục đích cung cấp nguồn sách tiếng Anh và nâng cao thói quen đọc sách tiếng Anh ở trẻ em Việt Nam. Mục đích dự án năm 2018 là chuyển được 6.000 truyện trẻ em và kêu gọi được 5.000 USD cho phí vận chuyển sách về Việt Nam, cũng như đến các thư viện khắp các vùng miền của đất nước.

Theo VŨ THƠ (Thanh Niên)