Những nguyên nhân không ngờ khiến bạn tăng cân

27/01/2019 - 15:28

Nếu bạn vẫn duy trì chế độ ăn uống và tập luyện như thường lệ mà vẫn tăng cân thì bạn nên tìm hiểu nguyên nhân của việc này.

Thiếu ngủ: Nếu bạn tăng ca đến khuya, khả năng bạn ăn đêm sẽ cao hơn, tức là bạn sẽ hấp thu nhiều calo hơn. Mặt khác, khi bạn thiếu ngủ, sự thay đổi nồng độ các hormone trong cơ thể sẽ làm tăng cảm giác thèm ăn và làm giảm cảm giác no sau khi ăn.

Stress: Khi các nhu cầu của cuộc sống đè nặng lên vai bạn, cơ thể sẽ chuyển sang chế độ sinh tồn. Cơ thể tiết ra hormone stress cortisol làm tăng cảm giác thèm ăn.

Thuốc an thần: Một tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị trầm cảm là làm bạn tăng cân. Hãy thảo luận với bác sĩ để đổi phương pháp trị liệu nếu bạn cho rằng loại thuốc đang dùng khiến bạn tăng cân.

Các loại thuốc kháng viêm Steroid: Các loại thuốc kháng viêm steroid là nguyên nhân gây tăng cân, bởi các loại thuốc này gây cầm nước và tăng khẩu vị. Nếu bạn đã sử dụng thuốc steroid một tuần, đừng ngắt liều đột ngột mà hãy đến gặp bác sĩ để nghe tư vấn.

Bệnh cường giáp: Nếu tuyến giáp không sản sinh ra đủ hormone cần thiết, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt, lạnh và có thể tăng cân. Không đủ hormone tuyến giáp có thể làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến bạn dễ tăng cân.

Đừng đổ lỗi cho thời kì mãn kinh: Hầu hết phụ nữ đều tăng cân trong thời kì mãn kinh, nhưng hormone không phải là thủ phạm duy nhất. Quá trình lão hóa làm chậm trao đổi chất, khiến bạn đốt cháy ít calo hơn. Đồng thời, các thay đổi trong lối sống (như tập thể dục ít hơn) cũng gây tăng cân. Tuy nhiên, vị trí mà bạn tăng cân có thể liên quan đến thời kì mãn kinh, với mỡ thừa tích tụ nhiều ở hông và đùi.

Hội chứng Cushing: Tăng cân là một triệu chứng phổ biến của hội chứng Cushing, tình trạng khi cơ thể đối mặt với lượng hormone cortisol quá cao, gây ra tăng cân và các vấn đề bất thường khác. Bạn mắc phải hội chứng này khi sử dụng các loại thuốc steroid; hoặc khi tuyến thượng thận sản sinh quá nhiều cortisol. Sự tăng cân thể hiện rõ rệt nhất ở mặt, cổ, lưng hoặc eo.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS): Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một vấn đề về hormone thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh con. Hầu hết các phụ nữ mắc PCOS có những nang nhỏ phát triển trong buồng trứng của họ. Tình trạng này dẫn đến mất cân bằng hormone, khiến cơ thể mọc nhiều lông hơn hoặc nhiều mụn trứng cá hơn. Những phụ nữ mắc bệnh này kháng lại insulin (hormone kiểm soát đường huyết), vậy nên dễ tăng cân.

Bỏ thuốc lá: Bỏ thuốc lá lúc đầu có thể khiến bạn tăng vài cân, nhưng không nhiều như bạn nghĩ. Trung bình, mỗi người bỏ thuốc lá tăng khoảng 4,5kg. Sau vài tuần thì cảm giác thèm ăn sẽ giảm, giúp bạn dễ dàng giảm trọng lượng dư thừa./.

Theo NGỌC DIỆP (VOV)

 

Liên kết hữu ích