Những quy định mới về thể dục thể thao có hiệu lực từ tháng 11-2018

07/11/2018 - 14:02

Quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với môn Wushu, Leo núi, Bắn súng, Bóng rổ và Bóng ném... là những quy định mới về thể dục thể thao bắt đầu có hiệu lực từ tháng 11 này.

Môn Wushu. Ảnh: Zing.vn

Wushu

Thông tư số 29/2018/TT-BVHTTDL ngày 28-9-2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với môn Wushu, có hiệu lực thi hành từ ngày 15-11-2018.

Theo Thông tư quy định sân tập, sàn tập bằng phẳng, không trơn trượt, có diện tích từ 60m2 trở lên đối với nội dung đối kháng (Sanshou) và 80 m2 trở lên đối với nội dung quyền (Taolu). Ngoài ra, phải có trang thiết bị tập luyện gồm: Thảm tập có độ dày ít nhất là 2cm và có tính đàn hồi; Võ phục, găng, giáp, mũ, kuki trong nội dung đối kháng; Võ phục, các loại vũ khí thể thao thô sơ…Thông tư cũng quy định cơ sở vật chất, trang thiết bị thi đấu, mật độ tập luyện và tập huấn nhân viên chuyên môn.

Leo núi thể thao

Thông tư số 28/2018/TT-BVHTTDL ngày 26-9-2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với môn Leo núi thể thao, có hiệu lực từ ngày 01-12-2018.

Đối với leo núi nhân tạo, Thông tư quy định về cơ sở vật chất tập luyện và thi đấu như sau: Tường leo đối với leo dẫn đường và leo với dây neo sẵn: Bảo đảm chiều cao ít nhất 4,5m khi tổ chức tập luyện; Bảo đảm chiều cao ít nhất 8m khi tổ chức giải thi đấu cấp tỉnh, thành phố, câu lạc bộ; Bảo đảm chiều cao ít nhất 12m khi tổ chức giải thi đấu quốc gia…

Đối với Leo núi tự nhiên: Vách leo đối với leo dẫn đường và leo với dây neo sẵn: Các tuyến leo được cố định sẵn trên vách leo, các chốt an toàn được lắp đặt theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất và đảm bảo tiêu chuẩn của Liên đoàn Leo núi Quốc tế…

Bóng rổ

Thông tư số 32/2018/TT-BVHTTDL ngày 05-10-2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với môn Bóng rổ, có hiệu lực từ ngày 01-12-2018.

Theo Thông tư quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với bộ môn này phải có: Sân bóng rổ có chiều dài ít nhất là 28m và chiều rộng ít nhất là 15m. Mặt sân phẳng, cứng, không trơn trượt và không có chướng ngại vật.

Đối với sân bóng rổ ngoài trời, phải có hàng rào, lưới chắn hoặc tường bao quanh sân cách đường biên dọc của sân ít nhất là 2m và cách đường biên ngang của sân ít nhất là 5m. Trường hợp sân bóng rổ ngoài trời liền kề nhà ở, trường học, công trình công cộng hoặc đường giao thông, hàng rào, lưới chắn hoặc tường bao quanh sân bóng rổ cao ít nhất là 3m. Đối với sân bóng rổ trong nhà, chiều cao tính từ mặt sân đến trần nhà ít nhất là 8 m; tường nhà không được làm bằng vật liệu chói, lóa…

Thông tư cũng quy định về trang thiết bị tập luyện và thi đấu: Có giầy leo núi chuyên dụng, dây leo núi, đai bảo hiểm, móc leo, thiết bị hãm, móc khóa carabiner, mũ bảo hiểm chuyên dụng, túi phấn, dây phụ trợ tùy theo loại hình leo núi. Các thiết bị leo núi phải đảm bảo tiêu chuẩn của Liên đoàn leo núi quốc tế. Bảo đảm thông tin liên lạc giữa người tập leo núi, người hướng dẫn tập luyện với bộ phận điều hành tại địa điểm tập luyện, thi đấu và cơ sở y tế.

Môn Bóng rổ. Ảnh: vtv.vn

Bắn súng thể thao

Thông tư số 31/2018/TT-BVHTTDL ngày 05/10/2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với môn Bắn súng thể thao. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/12/2018.

Theo quy định cung về cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện: Có tường bao quanh trường bắn dày ít nhất 20cm, chiều cao trên 03m; Ánh sáng chung ít nhất 500lux, ánh sáng mặt bia tối thiểu 1.500lux; Có kho, nơi cất giữ súng, đạn thể thao bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật; có khu vực kiểm tra trang thiết bị tập luyện và thi đấu; Trường bắn phải có tuyến bắn và tuyến bia song song với nhau, lối đi riêng từ tuyến bắn lên tuyến bia có vách ngăn an toàn dày ít nhất 02 cm, cao ít nhất 02m; Khu vực dành cho khán giả ở phái sau tuyến bắn, cách tuyến bắn ít nhất là 05m…

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định cụ thể cơ sở, vật chất đối với trường bắn cự ly 50m; trường bắn cự ly 25 m; trường bắn cự ly 10 m dùng cho các loại súng hơi và trường bắn cự ly 10 m dùng cho bia di động; trường bắn đĩa bay: trường bắn đạn sơn.

Theo Tổ Quốc