Những sản phẩm mùa Vu Lan

23/08/2018 - 06:41

 - Sắp đến rằm tháng 7 (âm lịch), không khí ngày lễ Vu Lan báo hiếu đã thật sự lan tỏa. Nhiều phật tử đã thành tâm, cầu phúc, sức khỏe và sự bình an cho cha, mẹ. Thời điểm này, nhiều mặt hàng cũng khấp khởi “lên ngôi” theo mùa Đại lễ Vu Lan.

Có dịp lễ chùa vào những ngày này, sẽ thấy đông đảo phật tử viếng Phật với trang phục là những bộ đồ lam giản dị, toát lên vẻ trang nghiêm, thanh lịch nơi cửa chùa. Đó là trang phục được ưa chuộng nhất vào mùa Vu Lan. Nắm được tâm lý này, nhiều cửa hàng đã nhập về đồ lam số lượng nhiều hơn ngày thường, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Chị Lê Ngọc Thúy (chủ cửa hàng văn hóa phẩm chuyên đồ thờ cúng Minh Chiếu, thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) cho biết: “Đồ lam là mặt hàng bán chạy” nhất tại đây, trung bình mỗi ngày tôi bán khoảng 30 bộ đồ lam. Không chỉ có đồ lam người lớn với đa dạng kiểu và phong phú màu sắc, cửa hàng còn tiêu thụ mạnh đồ lam dành cho trẻ em. Với giá bán từ 75.000-120.000 đồng (đồ trẻ em) và từ 150.000-300.000 đồng (đồ người lớn), nhiều khách hàng còn chọn đồ lam dùng để làm quà tặng cho bạn bè, người thân”.

So với nhiều năm trước, đồ lam ngày nay đã cách tân hơn rất nhiều. Lúc trước, đồ lam chỉ có một màu lam duy nhất. Giờ đây, khách hàng thích màu nào đều có và có nhiều kiểu dáng cách điệu, thêu hình hoa sen hay chữ “hiếu”, “mẹ” rất đẹp và bắt mắt.

“Tôi rất thích mặc đồ lam khi lễ chùa. Nó tạo cho tôi cảm giác thanh thản. Ngoài mua cho mình, tôi còn mua cho các con. Việc cho con mặc đồ lam, đi chùa là cách mà tôi dạy con cái mình sự hiếu thuận với ông bà, cha mẹ thông qua những bài thuyết pháp”- cô Lý Thị Ngọc Sương (sinh năm 1958, ngụ ấp Đông Sơn 2, thị trấn Núi Sập) bộc bạch.

Có người chọn đồ lam thay trang phục hàng ngày và cho đấy là cách giúp họ tìm được sự bình an, thoải mái trong tâm hồn.

Khách hàng chọn mua chuỗi cho người thân, bạn bè

Khách hàng chọn mua chuỗi cho người thân, bạn bè

Ngoài đồ lam, các lễ vật thờ cúng Phật cũng “hút hàng” không kém trong ngày Vu Lan, đó là: nhang, lư đồng, chuông, mỏ... Theo chị Thúy, cửa hàng chị bán nhiều nhất là loại nhang xanh, mùi trầm tự nhiên, ít khói, không gây độc hại. Ngoài ra, các loại chuỗi hạt, vòng đeo tay là mặt hàng được đông đảo khách hàng lựa chọn.

“Em vừa được bạn tặng cho bộ đồ lam và chiếc vòng đeo tay sâu chuỗi hạt rất đẹp. Năm nào cũng vậy, cứ đến lễ Vu Lan là em đi chùa, ăn chay cầu an cho cha, mẹ. Mặc dù còn cha, mẹ nhưng cứ đặt chân đến cửa chùa, nhìn mọi người cài trên ngực hoa hồng trắng là lòng lại quặn thắt, nước mắt cứ thế làm ướt cả mi. Một cảm giác rất khó tả nhưng hầu hết mọi người đều có chung niềm xúc cảm trong ngày ấy. Lắng nghe thuyết pháp, em thấy được công lao to lớn của cha, mẹ và phát tâm phải là người con ngoan, không làm cha, mẹ buồn lòng” - Nguyễn Kim Sang (sinh năm 1992, ngụ xã Cần Đăng, Châu Thành) bày tỏ.

Dịp này, các mặt hàng hoa tươi, trái cây và những dịch vụ cho ngày lễ trở nên nhộn nhịp, đặc biệt là thực phẩm chay phục vụ cho nhu cầu cúng lễ đã bắt đầu “nóng” lên từng ngày.

Với tâm lý chung là “cúng cả năm không bằng cúng rằm tháng 7” nên nhiều người không ngại chi tiền để có được mâm cỗ tươm tất cúng ngày rằm. Vậy là, những cơ sở chuyên chế biến thức ăn chay đến bán online vì thế sôi động hẳn. Có người còn mạnh dạn bỏ ra tiền triệu để bày biện mâm cỗ trên bàn thờ Phật long trọng, đầy đủ lễ nghĩa.

Là địa phương có hơn 30 cơ sở thờ tự nên thị trấn Núi Sập rất nhộn nhịp phật tử đến lễ chùa. Nắm bắt được điều này, những quán bán đồ chay lấy hàng nhiều hơn ngày thường.

“Từ đầu tháng 7 (âm lịch) đến nay, quán của tôi buôn bán đông hơn hẳn, lượng khách ghé tăng gấp đôi ngày thường, nhất là vào những ngày cuối tuần. Với giá bán bình dân, từ bún, cơm, hủ tiếu... quán tôi có đủ. Nhờ vậy giữ chân được nhiều thực khách”- chủ một quán chay trên địa bàn thị trấn Núi Sập cho biết.

Còn thị trường hoa tươi cũng tấp nập hơn ngày thường. Theo tiểu thương tại các chợ ở TP. Long Xuyên, giá bán những loại hoa cúc, hoa cát tường, hoa hồng, vạn thọ… đã bắt đầu tăng giá từ 5-10%.

Người Việt vốn giữ hiếu đạo làm đầu nhưng lại hiếm khi thể hiện tình cảm ra bên ngoài. Thế nên, Lễ Vu Lan là dịp để mỗi người con hướng về đấng sinh thành. Hãy quan tâm cha, mẹ nhiều hơn, khi còn có thể...

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN