Những suất cơm ý nghĩa

29/11/2018 - 07:42

 - Những quán cơm miễn phí, “cơm 0 đồng” dần trở thành những điểm đến quen thuộc đối với những người có hoàn cảnh khó khăn. Với họ, có được bữa ăn ấm lòng là nguồn động viên to lớn, giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống.

Có mặt tại quán cơm chay Giác Duyên (ấp Hòa Hạ, xã Kiến An, Chợ Mới), chúng tôi cảm nhận được niềm hứng khởi của nhiều người dân nơi đây. Người đứng ra thành lập quán cơm là chú Nguyễn Thanh Bình (sinh năm 1952, còn được gọi với tên thân mật là chú Hai Án). Chia sẻ về nguyên nhân thành lập quán, chú Hai Án cho biết: “Tôi có ý định thành lập quán cơm miễn phí từ rất lâu. Do trên địa bàn xã có nhiều người nghèo, cuộc sống khó khăn nên muốn đóng góp chút công sức của mình để giúp đỡ họ. Tuy nhiên, do không có kinh phí nên việc xây dựng quán cơm phải dời lại. Cũng may có người bạn cùng chí hướng, quyên góp kinh phí để cùng tôi hoàn thành tâm niệm”.

Từ lúc thành lập đến nay, quán cơm có rất đông thực khách đến thưởng thức những món ăn. Họ là những người nghèo, công nhân lao động ở địa phương, làm các công việc như: bán vé số, mua, bán ve chai, hay các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Trung bình mỗi ngày, quán phục vụ hàng trăm lượt thực khách với số lượng gạo từ 50-100kg. Các món ăn ở đây rất đa dạng, phong phú từ chiên, xào, kho đến món canh...

Những suất cơm ý nghĩa

Cơm chay Giác Duyên được sự đón nhận của người dân địa phương

Thời gian đầu, số lượng người đến còn ít. Dần dần, mọi người truyền tai nhau nên lượng khách đến quán ngày một đông hơn. “Nếu trước đây, quán phục vụ mỗi ngày 1 bao gạo thì hiện nay, số lượng đã tăng lên gấp đôi. Đặc biệt, vào dịp rằm hàng tháng, thực khách đến rất đông nên mỗi ngày quán phải tăng số lượng lên 4 bao gạo mới đáp ứng đủ nhu cầu. Không chỉ có người nghèo, mà những người có điều kiện cũng đến ăn cơm chay. Sau khi ăn xong, họ thường gửi lại chút “thành ý” để giúp quán duy trì hoạt động” - chú Hai Án chia sẻ. Lượng người đến đông đã mang lại niềm vui rất lớn cho chú Hai Án vì đã đóng góp được phần nào đó cho xã hội, nhưng để lại trong chú nhiều niềm trắc ẩn. “Số lượng người đến quán cơm đông, bản thân cảm thấy rất vui vì mình đã đóng góp một phần nhỏ công sức cho xã hội. Tuy nhiên, buồn vì còn nhiều người nghèo quá. Hy vọng, những suất cơm này sẽ góp phần tạo động lực để họ phấn đấu vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống” - chú Hai Án trần tình.

Để có 1 bữa trưa ngon miệng, đầy đủ chất dinh dưỡng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nên tất cả những nguyên liệu để chế biến món ăn sẽ được sơ chế sẵn, khi có người đến ăn mới nấu. Ngoài ra, quán cơm chuẩn bị sẵn bàn ghế, nước uống giúp mọi người có được chỗ ngồi thoải mái. Để tránh đơn điệu và tạo sự ngon miệng cho người dùng, thực đơn được thay đổi thường xuyên, với nhiều món ăn hấp dẫn. Tùy theo nhu cầu, từng người sẽ lấy đủ phần, tránh gây lãng phí thức ăn để mọi người đều có cơ hội thưởng thức các món ăn. Cầm suất ăn miễn phí trên tay, chị Thanh (một người dân ở địa phương) xúc động: “Các món ăn ở đây rất ngon, sạch sẽ lại được phục vụ ân cần, chu đáo. Không chỉ có được bữa ăn trưa đàng hoàng mà còn giúp tôi tiết kiệm được khoản chi phí, gom góp tiền để gửi về quê cho gia đình. Tôi cảm thấy rất ấm lòng”.

Thấy được việc làm ý nghĩa, nhiều nhà hảo tâm thường xuyên mua gạo, rau, củ, quả cũng như hỗ trợ về kinh phí để cùng với chú Hai Án chung tay giúp đỡ bà con nghèo. Những người không có điều kiện ủng hộ vật chất thì sẵn sàng đóng góp công sức. Nhờ vậy, hàng trăm suất cơm chay miễn phí được chú Hai Án tận tình trao cho những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ thêm ấm lòng. Tuy giá trị không lớn nhưng đó là sự sẻ chia, là tình thương yêu giữa người với người. Hy vọng, mô hình này ngày càng lan tỏa, nhận được sự đóng góp từ các nhà hảo tâm để có thêm nhiều bữa ăn dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Bài, ảnh: ĐÌNH ĐỨC