Những tấm gương lao động tiêu biểu

24/05/2018 - 06:34

 - Mỗi năm, phong trào thi đua lao động (LĐ) giỏi, LĐ sáng tạo trong cán bộ, công nhân, viên chức - LĐ luôn được bổ sung những cá nhân điển hình mới, đóng góp sáng kiến, giải pháp thiết thực đem lại lợi ích cho đơn vị, doanh nghiệp. Giai đoạn 2017-2018, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục vinh danh những tấm gương điển hình trong LĐ để ghi nhận, khích lệ đông đảo đoàn viên hưởng ứng.

Dược sĩ Phan Nhật Hùng, Trợ lý Ban Tổng Giám đốc Nhà máy Sản xuất Dược phẩm Agimexpharm:

Anh Hùng được phân công phụ trách tham vấn, giám sát, cải tiến việc vận hành thiết bị dược an toàn, hiệu quả, tham gia nghiên cứu cải tiến và phát triển sản phẩm. Thời gian qua, anh Hùng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với các thành tích: thiết kế mẫu mã hơn 50 sản phẩm mới, cải tiến 20 sản phẩm cũ; thiết kế 7 khuôn mẫu cho máy ép vỉ, cải tiến 5 mẫu chày cối mới; sáng kiến trong ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý tài liệu hồ sơ.

Với sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý tài liệu hồ sơ”, xuất phát từ thực tế kiểm soát tài liệu trong sản xuất là yêu cầu bắt buộc của GMP, tài liệu sau khi được phê duyệt cần được sao chép và ban hành kịp thời cho các bộ phận và thu hồi triệt để tài liệu cũ. Qua nghiên cứu, anh tự xây dựng phần mềm online, cấp user và phân quyền người dùng, cho phép quản lý và kiểm soát tài liệu trực tuyến, tiện lợi, tiết kiệm chi phí.

Nếu trước đây, 1 năm phải sản xuất trên 35.000 bộ tài liệu cho 5 đơn vị, cần không gian lưu trữ thì việc ứng dụng phần mềm tài liệu gốc được scan thành files PDF upload lên máy Server, đồng thời chỉ định nơi nhận tài liệu, thuận tiện tìm kiếm, xem và in ấn, không cần không gian lưu trữ.

Theo cách làm cũ trước đây, tài liệu thường được photocopy dư để dành sử dụng, khi có thay đổi buộc phải hủy tài liệu cũ gây hao phí; sáng kiến mới đã làm lợi 110 triệu đồng/năm cho công ty.

Chị Lê Huỳnh Chăm, phụ trách hành chánh, quản lý mảng người bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại Bệnh viện Bình Dân TP. Long Xuyên:

Công tác trong ngành được 8 năm, chị Chăm nhận thấy việc khám, chữa bệnh (KCB) BHYT của bệnh nhân phải thực hiện khâu thủ tục bằng thủ công rất mất thời gian, bất tiện cho người bệnh. Mong muốn phục vụ người bệnh và hiệu quả công việc được tốt hơn, chị đã thực hiện sáng kiến “Triển khai phần mềm KCB BHYT” thay cho phương pháp thủ công KB và kê toa bằng tay, sau đó nhập liệu, chuyển Bảo hiểm xã hội thanh toán.

Sáng kiến này sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện - kết nối liên thông dữ liệu KCB được áp dụng từ tháng 8-2016 đến nay, giúp đẩy nhanh tiến độ xử lý, số lượt KCB tăng gấp 3 lần so trước đây. Nhờ chất lượng liên thông dữ liệu tốt nên tiến độ thanh quyết toán BHYT được đẩy nhanh, hạn chế sai sót, chia sẻ lượng bệnh BHYT cho các bệnh viện công lập trong tỉnh.

Đối với chị Chăm, trong công việc không bao giờ có khái niệm khó khăn, vì việc gì không rõ chị liên hệ người chuyên môn, cấp trên, cơ quan liên quan để được hướng dẫn, giúp đỡ. Lấy niềm vui phục vụ mọi người làm động lực, chị tâm niệm phải tận tâm phục vụ hết khả năng và mọi lúc, mọi nơi, kể cả những trường hợp tư vấn cho đồng nghiệp để giải quyết thủ tục liên quan đến KB BHYT cho bệnh nhân không kể giờ giấc.

Anh Đỗ Thiệu Nghĩa, Trưởng phòng Hành chánh đối ngoại, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH May mặc Lu An (Khu Công nghiệp Bình Hòa):

Tuy mới thành lập hơn 1 năm nhưng CĐCS Công ty TNHH May mặc Lu An đã đề xuất và phối hợp Ban Giám đốc thực hiện rất nhiều nội dung mang lại lợi ích thiết thực cho người LĐ. Cá nhân anh đã được ghi nhận thành tích xuất sắc, được công ty và Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng. Tại công ty, công nhân LĐ yên tâm với những chính sách thỏa đáng về việc làm, tiền lương, chế độ đối với LĐ nữ, các ngày lễ, Tết, sinh nhật cho con em, chăm lo về mặt tinh thần qua phong trào văn hóa - văn nghệ.

Năm 2017, CĐCS phối hợp Ban Giám Đốc công ty tổ chức thi đua tay nghề trong công nhân và trích quỹ để khen thưởng khích lệ. Hàng tháng, CĐCS tiếp tục chọn khen thưởng cho 50 đoàn viên, công nhân LĐ ưu tú trong LĐ sản xuất và tặng quà nhân dịp sinh nhật.

Doanh nghiệp Lu An được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt môi trường làm việc, an toàn LĐ, nhờ CĐCS thường xuyên phối hợp các đơn vị chuyên môn tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng chỉ về công tác phòng cháy, chữa cháy, an toàn vệ sinh LĐ, quản lý sử dụng thiết bị máy móc, đa dạng cách tuyên truyền trong nội bộ, đề xuất Ban Giám đốc xây dựng bảng "Góc CĐ" tại công ty để người LĐ nắm bắt kịp thời các thông tin tuyên truyền, văn bản liên quan đến CĐ để nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật cho cán bộ, đoàn viên và người LĐ.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích