Những thực phẩm nên hạn chế để tránh bị cholesterol cao

21/02/2018 - 08:57

Cholesterol là một chất giống như sáp tìm thấy trong các tế bào mỡ trong máu.

Cơ thể cần cholesterol tốt để duy trì và xây dựng các mô khỏe mạnh, nhưng nếu có cholesterol xấu trong máu với lượng lớn, nó có thể trở thành chất béo cản trở máu lưu thông và đẩy nhanh nguy cơ mắc bệnh tim.

Hàm lượng cholesterol cao trong máu chủ yếu là do các lựa chọn ăn uống kém và lối sống không lành mạnh. Các chuyên gia sức khỏe đề nghị không nên tiêu thụ nhiều hơn 300 gram cholesterol mỗi ngày. Cholesterol tốt (HDL) trong cơ thể được sản xuất khi bạn có chế độ ăn uống cân bằng thích hợp.

Gan bò nên hạn chế ăn nhiều để tránh cholesterol cao SHUTTERSTOCK

Các yếu tố nguy cơ cho cholesterol cao có thể dẫn đến tăng huyết áp, tiểu đường, các vấn đề về thận, bệnh tim mạch, đột qụy, đau tim và xơ vữa động mạch.

Dưới đây là danh sách các thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao nên hạn chế để giảm khả năng bị cholesterol cao.

Động vật có vỏ

Tôm hùm và tôm, nên hạn chế, vì chúng chứa một lượng lớn cholesterol. Nó chủ yếu được “tắm” bằng bơ để tăng hương vị, không tốt cho những người bị bệnh tim.

Tránh tiêu thụ bơ đã qua chế biến, vì nó chứa chất béo chuyển vị và natri làm tăng mức cholesterol và huyết áp cao. Thay vào đó, chỉ nên ăn bơ vừa phải để tốt cho sức khỏe.

Thịt đỏ

Thịt đỏ chứa chất béo bão hòa làm tăng cholesterol trong cơ thể. Thay vào đó, hãy chọn ức gà hoặc cá có hàm lượng cholesterol thấp. Ngoài ra, tránh thịt đông lạnh và thịt chế biến như xúc xích, thịt nguội và thịt xông khói, vì chúng làm tăng cholesterol.

Thức ăn nhanh

Nên hạn chế thức ăn nhanh như bánh pizza, pho mát, bánh bích quy, bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên đóng gói, do chúng có chứa cholesterol. Những thực phẩm này chứa chất béo chuyển vị sẽ làm tăng cholesterol xấu trong máu. Bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên và khoai tây chiên chứa dầu thực vật hydro hóa, cũng nên hạn chế vì không tốt cho sức khỏe.

Phô mai

Phô mai là thực phẩm chứa canxi tuyệt vời và protein thực vật nhưng lại có lượng cholesterol cao. 100 gram phô mai chứa 123 miligam cholesterol. Nếu bạn là một người yêu thích phô mai, bạn có thể tiêu thụ nó với số lượng vừa phải.

Kem

Kem là món tráng miệng yêu thích nhất cho mọi người ở mọi lứa tuổi, nhưng không phải cho những người có mức cholesterol cao. Kem được làm bằng dầu thực vật hydro hóa và sữa nguyên chất, có thể làm tăng mức cholesterol nếu bạn ăn thường xuyên.

Gan bò

Gan động vật chứa 564 miligam cholesterol trong 100 gram. Gan bò có cholesterol cao nhất với 331 miligam trong 100 gram. Vì vậy, giảm lượng chất béo trong gan bò, vì nó có thể làm tăng mức cholesterol xấu trong máu.

Rượu

Rượu bia làm tăng nguy cơ phát triển cholesterol xấu, do đó làm tăng huyết áp và các bệnh tim mạch. Uống rượu ở mức vừa phải để giảm nguy cơ tăng cholesterol.

Các sản phẩm tinh chế

Các loại bánh mì trắng, bagels, pasta đều chứa carbohydrate tinh chế. Những thực phẩm này làm tăng cholesterol xấu trong máu và ngăn chặn các động mạch. Giảm lượng carbohydrate tinh chế để cải thiện mức cholesterol.

Dầu hạt cải Canola

Dầu Canola là một loại dầu được hydro hóa có đầy đủ chất béo chuyển vị. Dầu này khi tiêu thụ làm tăng cholesterol xấu và làm giảm cholesterol tốt. Hạn chế dùng dầu canola, dầu ngô và dầu đậu nành nhiều để duy trì mức cholesterol tốt cho bạn.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)