Những tuyến đường hoa xanh - sạch - đẹp

18/03/2019 - 08:07

 - Hơn 100km với 13 tuyến đường hoa tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp là mục tiêu huyện Thoại Sơn đã và đang khẩn trương thực hiện, nhằm tạo điểm nhấn về cảnh quan môi trường. Đây còn là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị trong việc đảm bảo tiêu chí môi trường của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Nông thôn mới sẽ trở nên thơ mộng hơn nếu được điểm xuyết bằng những tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu, do người dân và chính quyền địa phương hợp sức thực hiện. Thế nên, UBND huyện Thoại Sơn đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện tuyến đường hoa, cây xanh tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp. Theo đó, huyện triển khai 13 tuyến đường hoa, với tổng chiều dài hơn 100km trên toàn huyện. Đó là tuyến Tỉnh lộ 943 (từ thị trấn Phú Hòa đến Vọng Thê) dài 37km; tuyến Tây Bốn Tổng (từ Tỉnh lộ 943 đến UBND xã Vĩnh Khánh) 6km; tuyến Tỉnh lộ 960 (từ cầu Thoại Giang đến xã Bình Thành) 8km; tuyến Nam Đòn Dong 7km; tuyến Mặc Cần Dện lớn 7,5km; tuyến Rạch Giá - Long Xuyên bờ tây 8km; tuyến Rạch Giá - Long Xuyên bờ đông 8km… Thời gian thực hiện từ quý III-2018 đến quý II-2019. Thời điểm này, các xã, thị trấn đang thực hiện nghiêm túc, khẩn trương theo kế hoạch. Dẫu không nói là kiểu mẫu nhưng những tuyến đường hoa sạch đẹp đang trở thành điểm nhấn giữa các con đường quê.

Những tuyến đường hoa xanh - sạch - đẹp

Tuyến đường hoa khoe sắc

Chúng tôi đến xã Vĩnh Phú, 1 trong 2 xã “về đích” nông thôn mới (NTM) đầu tiên của huyện. Ấn tượng không chỉ là con đường thảm nhựa trải dài hay những ngôi nhà khang trang, nhịp cầu vững chắc. Điểm thu hút chúng tôi còn là hàng hoa bên đường, dù chưa phát nhiều nhưng cũng để lại sự lôi cuốn, thích thú đáng kể. Giữa trưa nắng gắt của tháng 3, hình ảnh người phụ nữ đứng tuổi, mãi mê chăm chút, “tắm mát” từng bụi hoa trước nhà, lòng chúng tôi cũng cảm thấy phấn khởi theo với ý thức giữ gìn, tôn tạo cảnh quan của người dân nơi đây. “Ngay từ những ngày đầu địa phương được công nhận xã NTM, chúng tôi được tuyên truyền về ý thức tạo cảnh quan môi trường. Gần đây, được phổ biến thêm ý nghĩa xây dựng tuyến đường hoa, gia đình tôi rất đồng tình, ủng hộ. Bởi, chỉ cần mỗi người góp chút điểm tô hoa đẹp trước ngõ nhà mình thì tự khắc xóm làng sẽ ngập sắc hoa. Tôi trồng chủ yếu hoa trang, mười giờ, hoa giấy. Ban đầu, chồng tôi mua cây về trồng, sau tự học hỏi rồi ươm thêm giống để tiết kiệm chi phí. Mỗi ngày, tôi tưới nước cho cây 1 lần. Những hôm nắng gắt thế tưới 2 lần để hoa không bị héo. Dù có mất thời gian nhưng tôi rất vui, coi nhổ cỏ, tưới nước như tập thể dục để có sức khỏe tốt là tự khắc sẽ thích thú với việc chăm sóc hoa” - bà Lương Thị Sương (sinh năm 1946, ngụ ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú) vui vẻ chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú Huỳnh Ngọc Bé thông tin: “Việc thực hiện tuyến đường hoa là nhiệm vụ quan trọng, không chỉ góp phần duy trì, tiến tới nâng chất NTM mà còn tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Đường hoa của xã kéo dài 15km với loại hoa chủ lực là hoa trang (3.000 cây). Để bà con nâng cao nhận thức và chủ động trong việc chăm sóc hoa, địa phương mua cây hoa, thuê xe, nhân công vận chuyển về và bán lại giá gốc cho bà con. Cùng với đó, cán bộ thường xuyên tuyên truyền và đến từng hộ vận động chăm sóc hoa và phát hoang bụi rậm nhà mình. Dù vậy, vẫn còn một số hộ chưa hiểu hết ý nghĩa nên rất thờ ơ trong việc góp phần tạo nên tuyến đường hoa. Ngoài ra, chúng tôi đang ươm giống cây hoàng yến và đinh lăng, dự kiến đầu tháng 4 sẽ giao cho dân trồng nhằm tạo thêm điểm nhấn cho tuyến đường hoa. Với 2 giống cây này, địa phương sẽ phát miễn phí cho bà con. Ước tổng kinh phí thực hiện tuyến đường hoa của xã trên 80 triệu đồng”.

Những tuyến đường hoa xanh - sạch - đẹp

Ý thức chăm sóc hoa của người dân là rất quan trọng

Còn ở xã Vĩnh Khánh, tuyến đường hoa kéo dài 6km, từ Tỉnh lộ 943 đến UBND xã. Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khánh Nguyễn Văn Lãm, xã đã trồng 6.000 cây hoa trang, hoàng yến… với kinh phí 21 triệu đồng. Cái khó trong quá trình triển khai thực hiện là ý thức của người dân chưa cao. Nhiều người cho rằng, không phải trách nhiệm của mình nên mặc dù hoa được trồng trước nhà nhưng vẫn không quan tâm chăm sóc. Địa phương phải tốn tiền thuê người tưới nước, làm cỏ, trồng bổ sung hoa những chỗ bị chết. Thế nhưng, đó không phải là cách lâu dài vì tuyến đường hoa chỉ đẹp khi ý thức bà con được nâng lên và cùng chung tay tôn tạo, giữ gìn. “Sắp tới, tôi sẽ phát thông báo đến từng hộ dân với nội dung tuyên truyền ý nghĩa của tuyến đường hoa và kêu gọi bà con góp sức chăm sóc, gìn giữ. Bởi, nếu trồng mà không có ý thức bảo quản thì tuyến đường hoa không bao giờ sạch đẹp” - anh Lãm bộc bạch.

14/14 xã của huyện Thoại Sơn đã đạt chuẩn NTM, việc hướng đến những con đường hoa khang trang, sạch đẹp là góp phần tạo thêm điểm nhấn, để con đường hoa sẽ là “đặc sản” vùng đất ông Thoại. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN