Những việc làm thiết thực học theo Bác

19/04/2021 - 08:17

 - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện Phú Tân (An Giang) không ngừng tuyên truyền và nhân rộng gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiêu biểu. Đặc biệt, hàng trăm mô hình học theo Bác được duy trì, thực hiện mới qua các năm, tập trung nhiều nhất vẫn là các mô hình từ thiện, tương thân tương ái hướng về cộng đồng.

Từ năm 2016 đến cuối năm 2020, các Chi, Đảng bộ ở huyện Phú Tân đã đăng ký 101 mô hình làm theo Bác, trong đó có 45 mô hình tiếp tục duy trì từ nhiều năm trước. Đối với 248 Chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, đã đăng ký 262 mô hình làm theo Bác. Nổi bật là các mô hình tiết kiệm từ 5.000-50.000 đồng/người/tháng để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, đỡ đầu học sinh vượt khó học giỏi, mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).

Bên cạnh đó còn có các mô hình: vận động hộ gia đình treo ảnh Bác, làm cột cờ, vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh trước nhà. Các địa phương thực hiện xã hội hóa việc lắp đèn đường, Camera an ninh, nâng cấp và sửa chữa lộ giao thông nông thôn, mua xe chuyển bệnh miễn phí, trang bị xe phòng cháy, chữa cháy, hiến đất xây dựng nghĩa trang nhân dân, cất nhà ở cho hộ nghèo…

Khen thưởng các cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác

Ở từng đơn vị cụ thể, nhờ xây dựng mô hình sát với điều kiện thực tế nên được Huyện ủy đánh giá cao, không mang nặng hình thức mà đạt hiệu quả thực chất, như: Đảng bộ Trung tâm Y tế huyện thành lập quỹ Hỗ trợ viện phí cho bệnh nhân nghèo, lang thang cơ nhỡ; Chi bộ Huyện đoàn hỗ trợ 100 thẻ BHYT cho học sinh, đoàn viên hoàn cảnh khó khăn, trợ vốn cho 1 thanh niên thoát nghèo bền vững và 1 thanh niên khởi nghiệp dự án đổi mới, sáng tạo, cất 20 căn nhà Nhân ái…

Nhiều địa phương cách xa trung tâm huyện, thuộc vùng sâu, càng có những mô hình ý nghĩa được thực hiện mới, như: Đảng bộ xã Phú Lâm thực hành tiết kiệm mua BHYT cho học sinh hoàn cảnh khó khăn; Đảng bộ xã Phú Thành vận động mỗi đảng viên tiết kiệm 5.000 đồng/tháng kịp thời hỗ trợ cán bộ, đảng viên ốm đau, khó khăn đột xuất; Đảng bộ xã Hiệp Xương cất mới 6 căn nhà Mái ấm tình thương cho hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn.

Với đặc thù là địa bàn tôn giáo, để việc học tập và làm theo Bác trong nhân dân đạt hiệu quả cao nhất, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, MTTQVN, các đoàn thể chính trị - xã hội và cơ quan có liên quan phối hợp với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tuyên truyền, vận động, từng bước đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào cuộc sống của bà con tín đồ. Điển hình như mô hình Công an huyện phối hợp Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo vận động tín đồ tham gia công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Từ năm 2018 thí điểm ở 3 xã, đến nay nhân rộng trên toàn huyện.

Hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho các hoàn cảnh khó khăn

Nhiều cách làm hay, hiệu quả, đã xuất hiện với nhiều cá nhân điển hình là đảng viên, cán bộ hưu trí, người dân được biểu dương, khen thưởng trong các lĩnh vực. Không chỉ đóng góp bằng sức lực, điều kiện và sự uy tín của mình, họ còn là những người kết nối, truyền lửa để vận động đông đảo nhân dân hưởng ứng theo các phong trào.

Tiêu biểu như bà Giang Thị Thúy An (đảng viên chi bộ ấp Phú Quới, xã Phú An) đóng góp tiền và hiện vật trị giá 74 triệu đồng bê-tông đấu nối 2 đường cộ, vận động xây dựng nghĩa trang nhân dân, mua 4 máy châm cứu hỗ trợ cơ sở y học cổ truyền. Ông Ngô Thành Long (xã Tân Hòa) vận động trên 300 triệu đồng để hỗ trợ cất mới nhà Tình thương và hàng trăm cái hòm miễn phí cho người nghèo.

Tại xã Phú Hưng có ông Nguyễn Văn Bay, hàng năm đã đóng góp gần 200 ngày công lao động cùng các thành viên tình nguyện thực hiện dặm vá cầu, đường, xây cất nhà Tình thương và nhà Đại đoàn kết. Ông Trương Văn Canh (xã Phú Bình), đã vận động cất 110 căn nhà Đại đoàn kết trị giá trên 2,5 tỷ đồng (trong đó bản thân và gia đình đóng góp trên 100 triệu đồng) cho người dân trong xã.

Phong phú mô hình từ cấp huyện đến cơ sở với cách làm đa dạng, nhiều hoạt động nổi bật đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần chăm lo phát triển cộng đồng và thực hành tiết kiệm trong cán bộ, đảng viên. Qua 5 năm, Hội đồng thi đua khen thưởng huyện đã tặng giấy khen cho 100 tập thể, 194 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 12 tập thể và 20 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần tác động, khuyến khích từ trong nội bộ đến quần chúng nhân dân tích cực học tập và làm theo Bác từ trong lao động sản xuất đến sinh hoạt đời thường.

MỸ HẠNH