Nicaragua sẽ tiếp tục dự án kênh đào chiến lược nối hai đại dương

16/08/2019 - 09:24

Kế hoạch kênh đào chiến lược nối liền Thái Bình Dương và Đại Tây Dương từng bị đình lại vào năm 2018 do thiếu nguồn tài chính, nhưng tổng thống Nicaragua khẳng định không từ bỏ công trình.

Phối cảnh dự án kênh đào Nicaragua. (Nguồn: bunkerist.com)

Trả lời báo chí địa phương ngày 15-8, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega tuyên bố quốc gia Trung Mỹ này vẫn theo đuổi kế hoạch xây dựng một kênh đào chiến lược nối liền Thái Bình Dương và Đại Tây Dương dành cho tàu có trọng tải lớn.

Kế hoạch trên từng bị đình lại vào năm 2018 do thiếu nguồn tài chính, nhưng nhà lãnh đạo cánh tả Nicaragua khẳng định không từ bỏ công trình chiến lược này, và hiện vẫn đang thực hiện một số điều chỉnh dựa trên những nghiên cứu môi trường đã thực hiện để đảm bảo kênh đào tương lai sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại trên toàn cầu và trở thành một nguồn thu đóng góp cho tăng trưởng và phát triển của quốc gia Trung Mỹ này.

Tổng thống Ortega nhấn mạnh công trình mang tên “Đại kênh đào liên đại dương Nicaragua” nhận được sự đồng thuận của tuyệt đại đa số người dân Nicaragua và là thành quả của các nghiên cứu lịch sử cũng như đương đại về nhu cầu xây dựng cửa ngõ mới giúp rút ngắn các tuyến đường biển giữa hai bờ Đông và Tây của châu Mỹ.

Được Quốc hội Nicaragua thông qua tháng 6/2013, siêu dự án hướng tới việc xây dựng một kênh đào rộng gấp ba lần kênh đào Panama, với số vốn lên tới 50 tỷ USD, cho phép 5.000 tàu siêu tải trọng đi cắt ngang qua Nicaragua mỗi năm.

Công trình được giao cho tập đoàn HKND của Trung Quốc làm nhà đầu tư chính, chịu trách nhiệm xây dựng và quản lý trong 50 năm đầu tiên.

Theo thỏa thuận, các hạng mục chính của công trình bao gồm kênh đào dài 276km, rộng từ 230m tới 280m, 2 hải cảng, 1 sân bay, 2 âu chuyển đổi độ cao mực nước cho tàu, 1 khu tự do thương mại và một số quần thể du lịch.

Công trình được khởi công chính thức vào năm 2014, nhưng bị đình trệ do cuộc khủng hoảng của thị trường chứng khoán tại Trung Quốc năm 2015 và 2016 khiến tỷ phú Wang Jing, cổ đông chính của HKND, mất tới 85% giá trị tài sản.

Từ cuối năm 2017, nhiều tiếng nói đối lập đã cho rằng công trình này có thể bị đình hoãn vô thời hạn và chỉ trích chính phủ, dẫn tới tuyên bố chính thức lần này của Tổng thống Ortega.

Ngoài những chỉ trích về tiến độ thi công, công trình được chờ đợi thay đổi vận mệnh kinh tế Nicaragua này cũng từng phải đối mặt với những nghi ngại về xã hội và môi trường, do việc di dời làm thay đổi cuộc sống của hàng chục nghìn nông dân nghèo, hay việc công trình này đi qua hồ nước ngọt lớn nhất của Trung Mỹ Cocibolca.

Theo LÊ HÀ (Vietnam+)