Niềm vui đạt chuẩn nông thôn mới ở Định Thành

19/01/2018 - 08:18

 - Hòa cùng không khí tươi vui, ấm áp khi xuân về, hôm nay là ngày đặc biệt đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Định Thành (Thoại Sơn). Bởi, lễ công nhận xã Định Thành đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đã chính thức diễn ra. Diện mạo NT ngày càng “thay da đổi thịt”, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt sau chặng đường dài phấn đấu, nỗ lực.

Hơn 6 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại, đến nay, Định Thành đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM trong niềm vui khôn tả. Đến với xã Định Thành, chúng tôi cảm nhận rõ diện mạo NTM với nhiều đổi thay, nhà nhà cùng hăng hái thi đua xây dựng đời sống văn hóa, lao động, sản xuất nâng cao đời sống. Cùng với đó là các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Nhưng mấy ai biết, xuất phát điểm xây dựng NTM của Định Thành khá thấp (dưới 8 tiêu chí), thu nhập bình quân đầu người dưới 18 triệu đồng/năm. Chưa kể, hệ thống giao thông từ ấp về trung tâm xã xuống cấp, nhà tạm bợ rất nhiều, đời sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất lúa.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp cải thiện đời sống người dân

Chủ tịch UBND xã Định Thành Ngô Văn Ý cho biết: “Được sự quan tâm, lãnh - chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Thoại Sơn cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, Đảng bộ, chính quyền xã Định Thành đề ra mục tiêu, kế hoạch cụ thể trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó, chúng tôi còn huy động mọi nguồn lực, tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân để triển khai nhiều chương trình, đề án trong xây dựng NTM.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền để dân biết, dân bàn và đi đến tự nguyện làm. Theo đó, việc tuyên truyền, vận động diễn ra với nhiều hình thức. Ngoài tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, bằng hình ảnh trực quan sinh động hay các cuộc họp dân, cán bộ xã được tập huấn kiến thức để đến tận nhà từng hộ (bất kể ngày hay đêm) nhằm huy động sức dân.

Đến nay, kết cấu hạ tầng được đầu tư kiên cố, chính sách an sinh xã hội được quan tâm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Đó là thành quả tích cực sau nhiều năm phát huy thế mạnh của cả hệ thống chính trị vào công cuộc xây dựng NTM”.

Nhờ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển tiểu thủ công nghiệp, đào tạo nghề, giải quyết việc làm... thu nhập bình quân đầu người của xã Định Thành tăng từ 3-4 triệu đồng/năm. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người xã đạt 42 triệu đồng/người/năm (tăng 24 triệu đồng so với năm 2010). Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 122 hộ (chiếm 3,8%). Mạng lưới giao thông được đầu tư đồng bộ, hệ thống lưới điện đảm bảo phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Đặc biệt, công tác chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã luôn được quan tâm. Năm 2017, xã Định Thành đã cất mới 54 căn nhà Đại đoàn kết, cất mới và sữa chữa 22 căn nhà Tình nghĩa với tổng giá trị gần 4 tỷ đồng. “Lúc đầu, tôi và nhiều bà con khác chưa hiểu NTM là gì nên còn thờ ơ, ít quan tâm. Nhưng được chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, từ họp dân đến xuống tận nhà, đồng thời được hưởng lợi ích thiết thực từ việc xây dựng NTM nên tôi đã hiểu và vận động xóm giềng tích cực hưởng ứng các chương trình hành động của địa phương. Những khi tu sửa cầu đường, có điều kiện tôi đều đóng góp ngày công cùng mọi người để công trình sớm đi vào sử dụng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giao thương của bà con” - anh Nguyễn Thanh Liêm (sinh năm 1972, ấp Hòa Thới, xã Định Thành) bộc bạch.

Bên cạnh những tiêu chí cần vốn đầu tư cao, các tiêu chí không cần vốn được Định Thành chú trọng quan tâm, đặc biệt về tiêu chí môi trường. Địa bàn xã Định Thành có trên 70% rác thải sinh hoạt được thu gom về bãi rác tập trung, riêng các tuyến giao thông nhỏ hẹp, xã đã thành lập tổ thu gom và xử lý rác thải theo phương án “xã hội hóa công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải”. Theo đó, các hộ sản xuất - kinh doanh đều đăng ký tham gia nhằm đảm bảo môi trường xanh-sạch-đẹp. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội Nông dân tỉnh còn hỗ trợ xã dự án bảo vệ môi trường, bố trí trên 100 thùng rác ở các tuyến dân cư. 

“Xác định đạt chuẩn NTM chỉ là mục tiêu trước mắt. Mục tiêu lâu dài của địa phương là làm thế nào để giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM. Vì thế, chúng tôi sẽ có kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức người dân trong xây dựng NTM” - Chủ tịch UBND xã Định Thành Ngô Văn Ý khẳng định.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN