Niềm vui ngày xuân ở xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

25/01/2021 - 06:16

 - “Trong không khí hân hoan khi mùa xuân về, tôi rất vui mừng, phấn khởi vì nay xã nhà đã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đây là niềm vui, tự hào rất lớn. Những năm qua, chính quyền địa phương đề ra nhiều chủ trương, mô hình hay để người dân chúng tôi đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng NTM nâng cao” - ông Nguyễn Thanh Truyền (người dân xã Định Mỹ, Thoại Sơn, An Giang) bày tỏ.

Định Mỹ đón nhận bảng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020

Thực hiện Quyết định số 1005/QĐ-UBND ngày 8-5-2018 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao tỉnh An Giang giai đoạn 2018-2020, xã Định Mỹ đã được đoàn công tác huyện đến kiểm tra đánh giá đạt 19/19 tiêu chí và 35/35 chỉ tiêu. Với kết quả đó, Đảng bộ và nhân dân xã Định Mỹ quyết tâm thực hiện và đề nghị tỉnh thẩm định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2020.

Quá trình đó, Đảng bộ, chính quyền xã xác định, xây dựng NTM nâng cao bảo đảm thực chất, hiệu quả, bền vững, không chạy theo thành tích và không làm phát sinh nợ đọng; chú trọng đến các tiêu chí về đời sống người dân, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc và bảo đảm an ninh, an toàn xã hội. Theo đó, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 của xã là 60,785 triệu đồng/người/năm (tăng 19,832 triệu/người/năm so với năm 2017).

Xác định phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ góp phần nâng cao thu nhập là một trong những mục tiêu phải đạt được trong xây dựng NTM, do đó, những năm qua xã tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Diện tích trồng lúa 3.343ha, năng suất bình quân hàng năm đạt 6,5 tấn/ha; sản lượng lương thực 68.868 tấn (tăng 7.750 tấn so năm 2017). Diện tích trồng màu, cây ăn trái đạt trên 22.05ha (hoa màu 8,65ha, cây ăn trái các loại 13,4ha) và nuôi trồng thủy sản đạt trên 5ha (chủ yếu nuôi nhỏ lẻ). Kết cấu hạ tầng trên địa bàn xã được khang trang, chợ trung tâm xã được xây dựng đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu trao đổi mua bán hàng hóa của nhân dân. Từ năm 2018 đến nay, xã đã xây dựng mới 17 cầu giao thông, xây dựng nâng cấp 2 tuyến đường từ 3,5m lên 5,5m.

Xã Định Mỹ là địa phương đi đầu và hoàn thành trước thời hạn các công trình giao thông nông thôn, như: xây dựng cầu bê-tông nông thôn, nhựa hóa và bê-tông hóa toàn tuyến trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và giao thương. Trong lĩnh vực an sinh xã hội, Định Mỹ nổi lên như một điểm sáng có sức lan tỏa, như: mô hình xây dựng nhà Đại đoàn kết của Hội Mái ấm tình thương, vận động quỹ Vì người nghèo, vận động xe chuyển viện miễn phí, đặc biệt là địa phương đầu tiên vận động sáng tạo và xây dựng giải pháp bền vững cho công tác khuyến học, khuyến tài và trở thành kinh nghiệm quý báu nhân rộng ra toàn huyện và lan tỏa đến các địa phương khác. Đó là việc vận động xây dựng quỹ Khuyến học, khuyến tài Trường THCS Định Mỹ từ năm 2017, đến nay có thêm quỹ Khuyến học, khuyến tài xã Định Mỹ với tổng nguồn quỹ của 2 quỹ gần 2 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Dương Ngọc Lắm nhấn mạnh: “Huyện Thoại Sơn đã đề ra mục tiêu phấn đấu cao là tập trung tối đa mọi nguồn lực để đến năm 2021, 100% số xã của huyện đạt chuẩn NTM nâng cao và phấn đấu ngay trong năm 2022 hoàn thành xây dựng đạt chuẩn huyện NTM nâng cao. Đây là quyết tâm chính trị, với mong muốn không ngừng nỗ lực vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thoại Sơn, chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành công tác xây dựng NTM nâng cao với quyết tâm cao nhất, luôn chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện, nhất là sớm hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu không cần vốn hoặc cần vốn ít; chủ động cân đối ngân sách, đảm bảo bố trí đủ nguồn vốn thực hiện đầu tư theo cơ chế hỗ trợ vốn hiện hành.

Quan tâm đẩy mạnh phong trào chung tay xây dựng NTM nâng cao; thường xuyên rà soát để có kế hoạch đầu tư nâng chất các tiêu chí đã đạt, tiến tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu, nhằm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người dân, thể hiện tính ưu việt của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Cũng như thường xuyên kiểm tra, giám sát để đảm bảo tiến độ xây dựng xã, huyện đạt chuẩn NTM nâng cao theo lộ trình, kế hoạch đề ra”.

PHƯƠNG LAN