Niềm vui nông thôn mới ở xã anh hùng

25/01/2018 - 07:49

 - Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị địa phương và sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự đồng lòng của người dân, Thới Sơn (Tịnh Biên) đã trở thành xã nông thôn mới (NTM) với niềm tự hào của những ai sinh ra và lớn lên trên mảnh đất anh hùng này. Hôm nay, trong buổi lễ công nhận Thới Sơn đạt chuẩn xã NTM, niềm vui ấy dường như nhân lên gấp bội.

Chủ tịch UBND xã Thới Sơn Huỳnh Văn Lời cho biết: “Qua 5 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã Thới Sơn đã phấn đấu phát triển kinh tế với nguồn lao động dồi dào, nâng dần mức thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo giảm đều qua các năm. Đồng thời, chúng tôi đã xây dựng hệ thống chính trị - xã hội vững mạnh, tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo tốt. Với đội ngũ cán bộ được trẻ hóa, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và nhiệt tình đã góp phần thực hiện tốt các mặt công tác. Đặc biệt, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Tịnh Biên, Đảng bộ và chính quyền xã đã tập trung phát triển sản xuất, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân”.

Lãnh đạo tỉnh thăm xã NTM Thới Sơn

Lãnh đạo tỉnh thăm xã NTM Thới Sơn

Từ khi có chủ trương và triển khai công tác xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thới Sơn xác định đây là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh đó, với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành, đặc biệt là sự chỉ đạo trực tiếp từ Huyện ủy, UBND huyện đã giúp cho các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM được triển khai kịp thời, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Hầu hết người dân địa phương đều hiểu được vai trò chủ thể cùng với Đảng bộ, địa phương chung tay xây dựng NTM, qua đó tạo được sự chuyển biến tích cực từ nhận thức, hành động, việc làm, nền nếp sinh hoạt tới tư duy và cách làm ăn của người dân.

Nhằm thực hiện thắng lợi công tác xây dựng NTM, toàn bộ hệ thống chính trị địa phương đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để lắng nghe, kiên trì thuyết phục Nhân dân thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM. “Với tinh thần nhóm tiêu chí, chỉ tiêu không cần vốn được ưu tiên làm trước, địa phương đã tổ chức 98 cuộc tuyên truyền về ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM cho 3.800 lượt người dân. Mỗi ban, ngành, đoàn thể địa phương đều được gắn với các tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể. UBMTTQVN xã vận động Nhân dân thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, huy động các nguồn lực, tham gia giám sát xây dựng cơ sở hạ tầng NT. Hội Nông dân vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi. Đoàn thanh niên xung kích, đi đầu trong xây dựng bộ mặt NT xanh - sạch - đẹp… Tất cả đều góp bàn tay để kiến thiết mảnh đất Thới Sơn khang trang, đổi mới như hôm nay” - ông Huỳnh Văn Lời phấn khởi.

Với xuất phát điểm là địa phương còn nhiều khó khăn, Thới Sơn chỉ đạt 4 tiêu chí và 26 chỉ tiêu vào năm 2011, đến nay địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và 49/49 chỉ tiêu vào năm 2017. Trong đó, nổi bật là các tiêu chí về giao thông, trường học, thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo… Đến nay, hệ thống đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện đã được bê-tông, nhựa hóa đạt chuẩn với tỷ lệ 100%. Thới Sơn có 3 điểm trường được đầu tư cơ sở vật chất đạt chuẩn, gồm: Trường mẫu giáo Thới Sơn, Trường Tiểu học “A” Thới Sơn và Trường THCS Đoàn Minh Huyên. Hiện nay, Đảng ủy, UBND xã Thới Sơn đã thực hiện tốt các chế độ đối với gia đình chính sách, phối hợp UBMTTQVN vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ cất mới, sửa chữa nhà cho các hộ dân. Đến tháng 9-2017, xã Thới Sơn không còn nhà tạm, dột nát.

Về Thới Sơn trong những ngày này sẽ cảm nhận được không khí phấn khởi của người dân và chính quyền địa phương sau những nỗ lực để đưa mảnh đất mang trên mình vết tích chiến tranh trở thành xã NTM. Những con đường nhựa thẳng tắp, những ngôi trường mới khang trang, những mái nhà mới hiện lên trong niềm vui của các bậc cao niên khi chứng kiến quê hương ngày càng đổi mới. “Để có được ngày hôm nay, chúng tôi phải nỗ lực hết mình cùng sự hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, phát huy những thành quả đạt được và phấn đấu đưa Thới Sơn có những bước tiến mới, để bộ mặt NT địa phương ngày càng khởi sắc” - ông Huỳnh Văn Lời khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thanh Hùng cho biết: “Thới Sơn là xã thứ 2 của huyện đạt chuẩn NTM. Đây là “cú hích” tạo động lực để chúng tôi phấn đấu đưa các địa phương còn lại của huyện Tịnh Biên là: Tân Lợi, Nhơn Hưng, An Phú tiếp tục chuyển mình, trở thành xã NTM trong tương lai.

 

THANH TIẾN