Nỗ lực chăm lo cho trẻ mồ côi và người khuyết tật

19/12/2018 - 07:22

 - “Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam rất năng động, sáng tạo, tích cực trong vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp để chăm lo đời sống, sức khỏe, việc làm cho trẻ mồ côi và người khuyết tật (TMC, NKT). Đó là những nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng nhân ái được cụ thể hóa bằng những chương trình, chính sách cho TMC và NKT đáng được tôn vinh, ghi nhận” - Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và TMC Việt Nam Lương Phan Cừ nhận định.

Để góp phần vào thành công đó phải kể đến các tỉnh, thành hội trên cả nước đã làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức sự kiện nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến những người yếu thế trong xã hội. Đó là các hội nghị biểu dương NKT, TMC và người bảo trợ tiêu biểu của các tỉnh, thành hội, chương trình “Hội ngộ doanh nhân, chủ cơ sở sản xuất - kinh doanh là NKT”, chương trình giao lưu, gặp gỡ các cặp vợ, chồng khuyết tật hạnh phúc, chương trình giao lưu “Một trái tim - một thế giới”, hội thi tiếng hát NKT… Qua đó, đã kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng đóng góp để tạo điều kiện cho NKT, TMC vượt qua khó khăn, cải thiện chất lượng cuộc sống. Với hệ thống gồm 46 tỉnh, thành hội và rất nhiều hội cơ sở, trong năm 2018, hội viên đã tích cực vận động tiền và hiện vật quy tiền đạt 591 tỷ đồng (tăng 51 tỷ đồng so với năm 2017). Trong đó, các tỉnh có mức vận động cao nhất là: An Giang, Vĩnh Long đạt 70,4 tỷ đồng, Lâm Đồng 60 tỷ đồng, Bình Phước 35 tỷ đồng, Đồng Tháp 34 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các hội cơ sở còn phối hợp các đơn vị khác thực hiện các hoạt động trợ giúp với tổng trị giá hơn 48 tỷ đồng.

Nỗ lực chăm lo cho trẻ mồ côi và người khuyết tật

Trung ương hội khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội

Từ số tiền vận động, Trung ương hội và các tổ chức thành viên đã triển khai thực hiện 6 chương trình trọng tâm của hội và tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp khác cho hơn 4,1 triệu lượt NKT, TMC, bệnh nhân nghèo và các đối tượng khó khăn, yếu thế khác với tổng số tiền 540 tỷ đồng. Với nhóm hoạt động trợ giúp y tế, các thành viên hội đã trợ giúp gần 282.000 lượt người, với giá trị 91,2 tỷ đồng. Trong đó, phẫu thuật mắt thay thủy tinh thể cho 20.000 người khiếm thị, phẫu thuật chỉnh hình cho 765 NKT, mổ tim cho 687 trẻ em nghèo, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 223.000 lượt người, mua thẻ bảo hiểm y tế cho 38.000 NKT, TMC và các hộ cận nghèo. Với nhóm trợ giúp phương tiện đi lại, chương trình tặng xe lăn đã được duy trì, với việc tặng 12.400 xe lăn, xe lắc, xe cho người bại não trị giá 28 tỷ đồng, tặng 4.700 xe đạp cho TMC, trẻ em nghèo trị giá 7,1 tỷ đồng. Nhờ vậy, đã giúp các đối tượng có điều kiện sinh hoạt tốt hơn, mở ra nhiều cơ hội học hành, lao động mưu sinh. Bên cạnh đó, nhóm trợ giúp cải thiện sinh hoạt khác được thực hiện rất tốt, với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả trong việc cải thiện cuộc sống của 518.000 lượt người thụ hưởng, với tổng giá trị 224 tỷ đồng. Đó là xây mới, sửa chữa 1.700 nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết, trợ cấp thường xuyên cho 29.800 người, xây dựng công trình vệ sinh, hệ thống nước sinh hoạt, tặng 28.300 suất học bổng dài hạn cho học sinh, sinh viên nghèo…Cùng với đó, nhóm trợ giúp sinh kế, giảm nghèo có bước phát triển tốt, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho NKT. Các hoạt động đã hỗ trợ cho 4.400 lượt người, với số tiền 21 tỷ đồng. Trong đó, các tỉnh, thành hội đã tổ chức đào tạo nghề cho 2.100 NKT, 70% số đó được tạo việc làm có thu nhập sau khi học nghề; hỗ trợ vốn làm kinh tế cho 1.700 người, với số tiền 8,1 tỷ đồng; hỗ trợ vật nuôi cho 565 hộ gia đình, với số tiền 2,6 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và TMC Việt Nam Lương Phan Cừ, bên cạnh các việc làm được phải nhìn nhận rằng, ở một số nơi các chương trình dạy nghề, phẫu thuật chỉnh hình, tạo sinh kế đạt kết quả thấp, chưa tương xứng với chương trình trọng tâm. Việc quan tâm đến các hoạt động văn hóa, thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho các đối tượng chưa được thực hiện đồng đều. Các nhóm đối tượng người khiếm thính, trẻ tự kỷ ít được các cấp hội quan tâm, hỗ trợ. Do vậy, trong năm 2019, Trung ương hội tiếp tục phát động các tỉnh, thành hội phát huy hơn nữa tinh thần sáng tạo, đổi mới, huy động nguồn lực xã hội nhằm chủ động thực hiện có hiệu quả 6 chương trình trọng tâm, tập trung vào các hoạt động gắn với thực hiện chính sách, chương trình, đề án của Nhà nước. Đồng thời, đề nghị Quốc hội sớm nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật NKT, đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp hỗ trợ hội mở các lớp dạy nghề cho NKT, tạo việc làm nhiều hơn để 6,8 triệu NKT và hơn 400.000 TMC có cơ hội việc làm để ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG