Nỗ lực chăm sóc người già và trẻ mồ côi

28/02/2019 - 07:40

 - Với chức năng tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng người già yếu neo đơn không nơi nương tựa, trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt mất cả cha lẫn mẹ, không người thân nuôi dưỡng, Trung tâm Giáo dục trẻ mồ côi và người già cô đơn TP. Long Xuyên nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo đời sống cho người già cô đơn và từng bước giáo dục, tạo cơ hội việc làm cho các cháu mồ côi.

Năm 2018, Trung tâm Giáo dục trẻ mồ côi và người già cô đơn TP. Long Xuyên đã tiếp nhận và nuôi dưỡng 60 người (48 cụ ông, cụ bà và 14 cháu mồ côi). Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của các cụ, các cháu hàng tháng, trung tâm phải nhờ vào kinh phí nhà nước và sự hỗ trợ nhiệt tình từ các tổ chức, doanh nghiệp. Năm qua, trung tâm đã tích cực vận động các nhà hảo tâm trên 3 tỷ đồng. Từ đó, đã cải thiện chất lượng bữa ăn và đảm bảo các chi tiêu thường xuyên khác. Trung tâm phục vụ 3 buổi ăn chính (sáng, trưa, chiều), thay đổi món hợp khẩu vị và đầy đủ dinh dưỡng, nâng chế độ ăn lên 40.000 đồng/người/ngày.

Nỗ lực chăm sóc người già và trẻ mồ côi

Các nhà hảo tâm tặng quà cho các cụ dịp Tết Nguyên đán

Nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe các cụ được đặt lên hàng đầu. Các cụ đều có thẻ bảo hiểm y tế do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp. Bộ phận y tế thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Phòng Y tế được trang bị các thiết bị y tế phục vụ việc khám, chữa bệnh. Ngoài việc khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, trung tâm còn chăm sóc sức khỏe ban đầu tại chỗ như: điều trị bệnh thông thường, theo dõi hiện tượng huyết áp cao, châm cứu hàng ngày cho các cụ có nhu cầu, đồng thời thường xuyên quan tâm đến đời sống tinh thần, thể chất cho các cụ. Để giúp các cụ sống vui, sống khỏe, trung tâm đã phát động các cụ tham gia tập luyện thể dục dưỡng sinh, đi bộ, lao động nhẹ nhàng. Các cụ ông, cụ bà được giao lưu với Câu lạc bộ Người cao tuổi địa phương, các cháu mồ côi được tham gia các buổi giao lưu với các bạn học sinh, sinh viên, chi đoàn, chi đội các trường học, cơ quan qua các buổi sinh hoạt tập thể, các buổi thăm hỏi, tặng quà từ các đơn vị.

Hàng tuần, trung tâm tổ chức 1 buổi họp nhằm tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; động viên, tư vấn các cụ về giữ gìn sức khỏe trong sinh hoạt hàng ngày và lắng nghe ý kiến đóng góp của các cụ nhằm hoàn thiện công tác chăm sóc, nuôi dưỡng các cụ. Với các cụ đau bệnh, lớn tuổi qua đời, trung tâm tổ chức lễ mai táng theo phong tục, tập quán, không phân biệt tôn giáo và đúng nghi thức, nghi lễ. Hàng năm, vào ngày Quốc tế Người cao tuổi (1-10), trung tâm tổ chức họp mặt các cụ để tôn vinh, chúc thọ các cụ cao niên, đồng thời tổ chức lễ giỗ tập thể cho các cụ đã qua đời vào dịp lễ Vu Lan (rằm tháng 7, âm lịch). Với các trẻ mồ côi, hiện trung tâm đang nuôi dưỡng 14 cháu trong độ tuổi từ 8-20 tuổi, trong đó có 5 cháu mắc bệnh tâm thần, thiểu năng trí tuệ, 2 cháu bị khuyết tật bẩm sinh, còn lại các cháu khác được trung tâm cho học văn hóa tại các trường tiểu học, THCS, THPT... Các cháu không học văn hóa do lớn tuổi được trung tâm liên hệ và tạo điều kiện cho các cháu đi học các ngành nghề phù hợp và tìm kiếm việc làm sau khi hoàn thành chương trình học.

Là cơ sở nhân đạo xã hội, kinh phí hoạt động của trung tâm từ sự chia sẻ, đóng góp của cộng đồng là chính. Năm 2019, Trung tâm Giáo dục trẻ mồ côi và người già cô đơn TP. Long Xuyên tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện- xã hội, doanh nghiệp hỗ trợ, với tinh thần cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Bên cạnh đó, tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và làm phong phú đời sống tinh thần cho các cụ, cháu với phương châm “Ăn đủ no, mặc đủ ấm”, các cụ già sống lâu, sống vui, sống khỏe, các cháu được giáo dục, học tập thành người có ích cho xã hội.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG

 

Liên kết hữu ích