Nỗ lực phổ cập bơi trong trường học

03/05/2018 - 06:35

 - Từ nhiều năm nay, các địa phương ở An Giang không chỉ phổ cập bơi trong dịp hè, mà còn đưa bơi lội vào dạy học chính khóa (môn thể thao tự chọn) cho các em học sinh (HS). Đây là giải pháp căn cơ và hiệu quả nhất nhằm giảm đến mức thấp nhất tình trạng đuối nước ở trẻ em.

Từ năm học 2014-2015 đến nay, tại tỉnh An Giang, nhiều trường học và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp các tổ chức, cá nhân tổ chức phổ cập bơi cho HS đạt hiệu quả, như: TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc, huyện Châu Phú, TX. Tân Châu…

Đặc biệt, từ năm học 2016- 2017, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở GD&ĐT đưa môn bơi lội vào dạy học chính khóa (phần thể thao tự chọn) và ngoại khóa, được tổ chức thí điểm ở các trường tiểu học, THCS ở TP. Long Xuyên và những đơn vị có điều kiện, tiến tới thực hiện đồng loạt trong những năm tiếp theo.

Mục tiêu hướng đến là giúp HS biết ít nhất 1 kiểu bơi, kỹ năng an toàn dưới nước, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho HS… Bên cạnh việc triển khai dạy bơi, ngành GD thường xuyên thống kê, theo dõi HS chưa biết bơi và phối hợp chính quyền địa phương tổ chức các lớp phổ cập bơi và phòng, chống tai nạn cho trẻ em tại địa phương. Cử giáo viên tham dự bồi dưỡng, tập huấn hướng dẫn viên phổ cập bơi và phòng, chống tai nạn đuối nước.

Song song đó, phối hợp Trường Năng khiếu thể thao An Giang, Trung tâm Thể dục - Thể thao huyện, thị xã, thành phố khai thác sử dụng có hiệu quả các công trình thể thao tại địa phương. Có chính sách khuyến khích như miễn, giảm giá vé tập bơi, tạo điều kiện thuận lợi cho HS được học bơi…

Phổ cập bơi cho trẻ em, HS sẽ giúp hạn chế tai nạn đuối nước thương tâm

Phổ cập bơi cho trẻ em, HS sẽ giúp hạn chế tai nạn đuối nước thương tâm

Nhằm tăng cường phòng, tránh tai nạn đuối nước cho HS, sinh viên trong dịp hè năm 2018, Sở GD&ĐT tiếp tục triển khai nhiều nội dung quan trọng về phổ cập bơi đến các Phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố, trường THPT trực thuộc. Trong đó, nhấn mạnh công tác tuyên truyền, chịu trách nhiệm giáo dục cho trẻ em, HS đảm bảo an toàn vui chơi trong dịp hè, tuyệt đối không vui chơi, đùa nghịch, tổ chức đi tắm ao, hồ, sông, suối hoặc đi chơi ở những vùng có nguồn nước nguy hiểm… để tránh tai nạn đuối nước có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, tại mỗi cơ sở GD&ĐT tiếp tục đưa nội dung dạy bơi chính khóa và ngoại khóa (các địa phương có hồ bơi) nhằm nâng cao kỹ thuật bơi, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho HS.

Ngoài ra, tăng cường các hoạt động cải tạo môi trường, loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước ở trẻ em như: trang bị biển báo, dụng cụ, phao cứu sinh và các vật dụng dân gian… làm hàng rào ở những nơi có giếng nước, hồ, ao, khu vực sông nước nguy hiểm.

Trên địa bàn huyện Châu Phú hầu như ở mỗi xã, thị trấn đều xây dựng hồ bơi phục vụ cho công tác phổ cập bơi cho HS, trẻ em. Theo thầy Lâm Huỳnh Mạnh Đông, Trưởng phòng GD&ĐT huyện, nhiều năm nay, từ nguồn kinh phí của ngành GD cùng nguồn vận động xã hội hóa, huyện phấn đấu xây dựng mỗi địa phương đều có 1 hồ bơi. Bên cạnh đó, thành lập Ban Tổ chức chương trình phổ cập bơi; mỗi năm học, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các trường lập danh sách HS không biết bơi để phổ cập bơi dứt điểm trong hè.

ÁNH NGUYÊN