Nỗ lực xây dựng đô thị

27/02/2018 - 13:49

Sau một năm xây dựng đô thị, thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, do là đô thị trẻ nên sức hấp dẫn các dự án còn chậm, kết cấu hạ tầng chưa được đồng bộ là những khuyết điểm được đánh giá tại buổi sơ kết mới đây về tình hình thực hiện Chương trình số 02/CTr-UBND và Chương trình số 03/CTr-UBND ngày 20-2-2017 của UBND tỉnh về xây dựng thành phố Vị Thanh đạt tiêu chuẩn đô thị loại II và thị xã Long Mỹ đạt tiêu chuẩn đô thị loại III đến năm 2020.

A A

Hạ tầng là rào cản lớn nhất để thành phố Vị Thanh trở thành đô thị loại II. Ảnh: LÝ ANH LAM

Những tín hiệu khởi sắc

Là trung tâm hành chính của tỉnh nên thời gian qua thành phố Vị Thanh đã tập trung nâng cấp, chỉnh trang đô thị như làm mới, sửa chữa, trang trí đèn hoa nhằm tạo vẻ mỹ quan. Song song đó, thành phố còn tiến hành dọn dẹp, vệ sinh môi trường, phát quang trên các tuyến đường. Điểm nổi bật của thành phố trong năm qua là giải tỏa các mái che cố định vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị thêm khang trang, sạch đẹp hơn. Ngoài ra, duy tu sửa chữa các tuyến đường nội ô, cầu nông thôn góp phần giải quyết vấn đề đi lại của người dân. Hơn nữa, làm việc với các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án góp phần cải thiện bộ mặt đô thị.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, nhận định: “Qua đánh giá, tính đến nay, thành phố Vị Thanh đã đạt 75,05/100 điểm. Nếu xét trên số điểm thì Vị Thanh đã cơ bản đạt so với yêu cầu. Tuy nhiên, theo quy định thì đô thị đủ điều kiện công nhận khi đạt 2 điều kiện bắt buộc là các tiêu chí đạt mức tối thiểu và tổng số điểm các tiêu chí đạt từ 75 điểm trở lên. Do đó, trong năm 2018 này, thành phố sẽ tiếp tục nâng chất các tiêu chuẩn đã đạt nhưng còn thấp và phấn đấu hoàn thành thêm các tiêu chuẩn chưa đạt”.

Còn ở thị xã Long Mỹ, trong năm 2017 thị xã đã đầu tư hoàn thành các dự án quan trọng góp phần thay đổi bộ mặt thị xã như: Trường Mẫu giáo Họa Mi, đường Cách Mạng Tháng Tám nối dài, dự án bờ kè công viên dọc sông Cái Lớn cũng đang trong giai đoạn hoàn thành… Hệ thống chiếu sáng cũng được duy tu, sửa chữa thường xuyên. Bên cạnh đó, thị xã còn tuyên truyền, phát động người dân thực hiện chỉnh trang, vệ sinh cảnh quan môi trường trên các tuyến đường. Ngoài ra, thị xã còn xây dựng hàng loạt các tuyến phố văn minh, tạo sự chuyển biến tích cực về lối sống của người dân, giúp diện mạo thị xã ngày càng văn minh, an toàn, sạch đẹp.

Nhiều trăn trở

Theo UBND thành phố Vị Thanh, mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực nhưng hiện nay thành phố gặp nhiều khó khăn do một số dự án đầu tư chưa bố trí được vốn nên hạ tầng còn thiếu thốn so với nhu cầu phát triển đô thị. Song song đó, thành phố cũng đã được quy hoạch hàng loạt dự án trên địa bàn, tuy nhiên chưa tạo được hấp lực đối với các doanh nghiệp. Chưa dừng lại ở đó, địa bàn thành phố có khoảng 9 dự án khu dân cư, tái định cư từ nguồn vốn của các nhà đầu tư, sau khi các dự án bị “thổi còi” đã có một số dự án bắt đầu tái khởi động. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án triển khai rất chậm. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh xem xét các dự án chậm tiến độ để có phương án thu hồi để giao cho các nhà đầu tư mới, tránh kéo dài gây lãng phí”, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, khẳng định.

Ông Hòa cho rằng, hiện nay bức xúc nhất trên địa bàn thành phố vẫn là 6 trục đường nội ô đã bị xuống cấp nghiêm trọng, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, do thiếu vốn đầu tư nên nhiều năm qua các tuyến đường này vẫn chưa được nâng cấp. Do đó, hạ tầng là rào cản lớn nhất để thành phố Vị Thanh trở thành đô thị loại II.

Tương tự như thành phố Vị Thanh, được thành lập trên cơ sở xuất phát thấp, dân số ít, kết cấu hạ tầng thiếu thốn, trong khi nguồn vốn đầu tư còn thấp nên hạn chế thu hút lao động phi nông nghiệp ở thị xã Long Mỹ. Bên cạnh đó, một số dự án thực hiện còn chậm, ảnh hưởng đến bộ mặt của thị xã. Ông Nguyễn Tiến Danh, Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, phân trần: “Để đạt tiêu chuẩn đô thị loại III đến năm 2020, địa phương rất cần sự hỗ trợ của các ban, ngành tỉnh trong việc thu hút các doanh nghiệp để đa dạng hóa các thành phần kinh tế, thu hút dân số theo đúng yêu cầu”.

Trong cuộc họp về vấn đề này tại UBND tỉnh, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, khẳng định: Có thể thấy, khó khăn chung của hai đô thị là về vốn đầu tư. Bởi, nhu cầu vốn cho chương trình rất lớn nhưng nguồn vốn theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm được bố trí rất ít, dẫn tới việc đầu tư các hạng mục theo tiêu chí của chương trình còn hạn chế. Thế nhưng, nói như thế không có nghĩa là UBND tỉnh không tập trung phát triển chương trình. Bởi trên thực tế, trong 2 năm 2016-2017 vừa qua, tỉnh đã bố trí vốn đầu tư công khoảng 480 tỉ đồng, trong năm 2018 tiếp tục bố trí 220 tỉ đồng. Và trong 5 năm tới, nguồn vốn đầu tư công sẽ bố trí cho hai địa phương dự kiến là 3.500 tỉ đồng. Các nguồn vốn này, địa phương cần cân đối để thực hiện. Đối với các dự án chậm tiến độ, các địa phương cần rà soát lại để trình UBND tỉnh có hướng xử lý kịp thời.

Tại buổi họp sơ kết, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các sở, ngành có liên quan cần rà soát một số dự án kéo dài chậm triển khai tại hai địa phương báo cáo về Thường trực UBND tỉnh trong quý I để xem xét giải quyết, nếu quá lâu sẽ tiến hành thu hồi. Đồng thời, Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương rà soát, hoàn thiện quy hoạch phát triển, trong đó tập trung đầu tư các dự án có trọng tâm, trọng điểm nhằm từng bước nâng cao chất lượng đô thị.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh, đến nay thành phố Vị Thanh đã đạt 2/5 tiêu chí tương đương 53/59 tiêu chuẩn, trong đó 34 tiêu chuẩn đạt điểm tối đa, 19 tiêu chuẩn đạt yêu cầu nhưng chưa đạt điểm tối đa cần nâng chất với tổng số điểm đạt là 75,05/100 điểm. Thị xã Long Mỹ đã đạt 3/5 tiêu chí tương đương 52/59 tiêu chuẩn đô thị loại III với tổng số điểm đạt là 69,84/100 điểm.

 

Theo THANH THÚY (Báo Hậu Giang)