'Nở rộ' nhiều mô hình sản xuất mới từ Quỹ Hội

24/05/2018 - 08:10

Những năm qua, Hội Nông dân (ND) các cấp tỉnh An Giang đã quản lý, sử dụng khá hiệu quả nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), tạo điều kiện cho hội viên, nông dân phát triển kinh tế, xây dựng nhiều mô hình sản xuất mới, hiệu quả.

A A

Góp phần tái cơ cấu nông nghiệp

Tỉnh An Giang đang trong tiến trình thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và đẩy mạnh chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Với sự hỗ trợ từ các cấp, ngành, trong đó có Hội ND, hội viên, nông dân đã đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất, thực hiện nhiều mô hình mới theo xu hướng liên kết theo chuỗi giá trị nông nghiệp và sản phẩm an toàn. Quỹ HTND đã phát huy vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu về vốn để nông dân mở rộng sản xuất và ứng dụng khoa học công nghệ.

Được vay vốn Quỹ HTND, nhiều hộ nông dân huyện Châu Phú đã chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây ăn quả. Ảnh: T.T

"Các cấp hội cần tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương bổ sung từ ngân sách cho Quỹ HTND hàng năm theo lộ trình đề án... Mục tiêu của Hội ND tỉnh phấn đấu trong năm 2018 có 1.000 hộ được tiếp cận nguồn vốn của Quỹ HTND”.

Ông Nguyễn Minh Đức

“Trong năm 2017, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã xây dựng kế hoạch vận động, tăng trưởng Quỹ HTND, chủ động đề xuất ngân sách tỉnh sớm cấp bổ sung 1 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm và hướng dẫn các địa phương triển khai công tác vận động đến cơ sở. Năm 2017, Quỹ HTND tỉnh tiếp tục tăng mạnh so với cùng kỳ với số tiền hơn 6 tỷ đồng, nâng tổng Quỹ HTND toàn tỉnh lên hơn 19,7 tỷ đồng. Đó là tín hiệu tích cực, tạo điều kiện thuận lợi để Hội ND các cấp hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất…” - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Nguyễn Minh Đức cho biết.

Hiện Quỹ HTND tỉnh An Giang đã đầu tư hơn 24 dự án và 138 tổ, nhóm hộ vay vốn theo cùng ngành nghề sản xuất gồm các mô hình trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản… Theo Hội ND tỉnh An Giang, các dự án đã góp phần tác động đến nhận thức của hội viên, nông dân cùng nhau liên kết, chuyển đổi sản xuất, đồng thời nâng cao năng lực cho cán bộ Hội ND các cấp trong điều hành, quản lý nguồn vốn.

Cũng qua hoạt động xây dựng, phát triển, quản lý Quỹ HTND, Hội ND các cấp trên địa bàn tỉnh đã thu hút thêm nhiều nông dân vào tổ chức, củng cố niềm tin và tạo sự gắn bó của hội viên, khẳng định vai trò, vị thế trung tâm của Hội ND trong các phong trào nông dân và công cuộc xây dựng xây dựng nông thôn mới…

Hướng dẫn, tư vấn đi kèm giám sát, kiểm tra

Một số mô hình vay vốn Quỹ HTND trên địa bàn tỉnh An Giang đang mang lại hiệu quả kinh tế cao và được nhân rộng, như: Trồng xoài theo chuẩn VietGAP tại xã Bình Phước Xuân (Chợ Mới); mô hình cây ăn trái theo hướng an toàn ở xã Định Thành (Thoại Sơn); thâm canh bưởi da xanh ruột đỏ ở xã Khánh Hòa (Châu Phú) cùng một số mô hình chăn nuôi bò, dê theo tổ hợp tác và trồng rau an toàn ở nhiều địa phương.

Nhằm đảm bảo công tác quản lý, giải ngân vốn hiệu quả, đúng đối tượng, Hội ND tỉnh An Giang đã kiểm tra, kiểm soát hoạt động của Quỹ HTND ở các huyện, thị xã, thành phố. “Chúng tôi thường xuyên tổ chức đợt kiểm tra về tình hình sử dụng vốn của tất cả các dự án và các tổ vay vốn từ nguồn của Quỹ HTND do Trung ương ủy thác và của tỉnh, huyện. Qua kiểm tra, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích sản xuất, đóng phí đầy đủ, đúng thời gian…” - ông Nguyễn Minh Đức cho hay.

Đến nay, hoạt động quản lý nguồn Quỹ HTND đã nền nếp, thực hiện đúng quy định của Trung ương Hội NDVN và của tỉnh. Đây là nguồn quỹ được hội viên, nông dân và các cấp chính quyền đánh giá cao, tạo được uy tín của Hội trong hệ thống chính trị cơ sở. Hội ND các cấp đã thực hiện tốt khâu lựa chọn, thẩm định mô hình đầu tư, giải ngân, thu phí và thu vốn gốc song song với việc đề xuất, vận động tăng trưởng nguồn vốn của Quỹ HTND. Hiện nay, các dự án vay vốn đều không có nợ quá hạn.

Theo THANH TIẾN (Dân Việt)