Nối dài truyền thống hiếu học

29/01/2019 - 07:39

 - “Kết nối dòng họ - vun đắp hiền tài - phát triển tương lai”, tinh thần này đã được nhiều dòng họ, gia đình ở huyện Phú Tân thực hiện với tâm huyết chung vì việc học của con em. Đáp lại sự quan tâm ấy, các thế hệ con cháu tích cực học tập, trau dồi phẩm chất, góp phần vun đắp và nối dài truyền thống tốt đẹp trong mỗi dòng họ.

Chi hội Khuyến học dòng họ Đoàn ở xã Bình Thạnh Đông hiện có 27 gia đình. Mỗi năm, chi hội vận động 100% hội viên đăng ký thực hiện phong trào “Thi đua hiếu học”. Kết quả, mỗi gia đình của các thành viên đều đạt chuẩn “Gia đình hiếu học”, “Gia đình văn hóa”, ông bà, cha mẹ mẫu mực, anh em hòa thuận, con cháu thảo hiền, vượt khó chăm ngoan học tốt; không có con cháu bỏ học giữa chừng.

Ông Đoàn Thanh Quang, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học dòng họ Đoàn cho biết, năm qua, chi hội đã tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng cho 45 con cháu đạt thành tích xuất sắc trong phong trào hiếu học và tặng kỷ niệm chương vinh danh cho 23 con cháu đỗ đạt khoa bảng. Đồng thời, chi hội còn tham gia công tác khuyến học tại địa phương thông qua việc trao quà “Tiếp sức đến trường” cho 50 học sinh tiêu biểu, vượt khó học giỏi của các trường học trên địa bàn, với tổng giá trị 10 triệu đồng (mỗi suất 200.000 đồng). Kết hợp trong lễ khen thưởng, tuyên dương con cháu hiếu học, chi hội còn mở “Gian hàng 0 đồng” chia sẻ trong tộc họ, nhằm giáo dục lối sống tiết kiệm, tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết nghĩa tình trong anh em, con cháu. Năm nay, ngoài những phong trào đã phát huy hiệu quả, chi hội còn phát động các cá nhân “Nuôi heo đất thiện nguyện” tích lũy nguồn tài chính để thực hiện việc tốt đẹp theo tâm nguyện, đồng thời khuyến khích hội viên tích cực tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

Đối với dòng họ Lâm ở xã Long Hòa, việc phấn đấu học tập đã trở thành truyền thống của mỗi thành viên. Trong căn nhà nhỏ ấm cúng, ông Lâm Văn Tập tự hào giới thiệu về truyền thống học tập của dòng họ mình. Dòng họ hiện có gần 100 nhân khẩu thì có 39 người tốt nghiệp cao đẳng và đại học, 16 người tốt nghiệp THPT, không có con cháu nào bỏ học giữa chừng. Ông Tập có 10 anh, chị em, bản thân ông gắn bó với nghề giáo nên ngoài làm tròn trách nhiệm truyền dạy kiến thức cho học sinh, ông luôn động viên gia đình phải học tập thật tốt để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Vợ chồng ông có 3 người con, tuy cuộc sống khó khăn nhưng ông vẫn tạo điều kiện để các con được học hành đầy đủ, không phân biệt con trai hay con gái. Nhờ sự dạy dỗ, chỉ bảo của ông bà mà cả 3 người con đều đã tốt nghiệp đại học, có công ăn việc làm ổn định. Ông Tập hiện là Chủ tịch Hội Khuyến học xã Long Hòa.

Để khuyến khích phong trào học tập ngày càng phát triển, ông vận động anh em trong dòng họ lập ra quỹ khuyến học và bản thân ông là người gương mẫu trong việc quyên góp ủng hộ quỹ. Ông còn dành quỹ để mua những phần quà tặng các trường học trong xã nhân dịp khai giảng, bế giảng năm học, ngày Tết, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những việc làm của dòng họ Lâm đã tạo sức lan tỏa đối với phong trào học tập của địa phương. Chị Lâm Thị Quỳnh Dao (thế hệ con cháu của dòng họ) chia sẻ: “Tôi rất tự hào và hạnh phúc khi được thừa hưởng sự dạy dỗ của cha mẹ và truyền thống từ dòng họ. Vợ chồng tôi luôn tâm nguyện để con cái học thành tài thì gia đình là nơi tạo điều kiện và động lực đầu tiên. Vì vậy, tôi thường khuyên và dạy dỗ con mình cố gắng học để sau này đóng góp cho xã hội”. Dòng họ Lâm nhiều năm liền là dòng họ tiêu biểu của huyện Phú Tân trong phong trào khuyến học, khuyến tài.

Những kết quả đạt được trong việc thi đua khuyến học, khuyến tài của dòng họ đã giúp tăng thêm tình đoàn kết trong dòng họ, đồng thời góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học ở địa phương.

MỸ HẠNH