Nỗi lo của phụ huynh đầu năm học mới

19/08/2019 - 07:30

 - Năm học mới sắp bắt đầu là lúc các em học sinh háo hức trở lại trường lớp, phấn khởi bên thầy cô, bạn bè và chờ đợi bao điều mới lạ trong năm học mới. Song hành cùng niềm vui đó còn là biết bao nỗi lo canh cánh của các bậc phụ huynh với bao chi phí học tập ngày càng tăng cao.

Dạo quanh các nhà sách mùa tựu trường là hình ảnh các bậc phụ huynh dẫn con em đi mua sắm tập, vở, các dụng cụ học tập cần thiết. Nhìn con phấn khởi, chị Yến Hồng (ngụ khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) đang mua sắm tại Hiệu sách Bình Minh 3 tâm sự: “Năm nào cũng tốn kém, ngán lắm nhưng là những thứ không thể thiếu, nên phải bấm bụng mua cho con. Loay hoay chỉ mấy món như: tập học, sách giáo khoa, viết, thước, cặp mới mà tốn đến hơn 500 ngàn đồng”. Con gái đầu năm vào học lớp 8 xin mẹ mua thêm máy tính bỏ túi. Chị Yến Hồng được nhân viên giới thiệu 2 loại máy, 1 máy tính thông thường, 1 máy tính tích hợp nhiều chức năng có thể sử dụng đến đại học nhưng có giá hơn 400 ngàn đồng. Được khuyến khích đầu tư cho việc học lâu dài của con nên chị Hồng chọn máy tính tốt nhưng đến khi kiểm tra túi tiền không còn đủ nên chị Hồng đành hẹn lại với con hôm sau sẽ đến mua.

Đằng sau niềm vui đến trường của con là bao nỗi lo toan của cha mẹ

Số tiền chuẩn bị cho con đến trường từ 1-2 triệu đồng có lẽ sẽ không quá lớn với một số phụ huynh. Thế nhưng, đối với một số hộ thu nhập thấp hoặc nhà chỉ có 1 lao động thì đó là một nỗi lo khá lớn. Chị N.T (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên), nhân viên ngành y tế vừa xin nghỉ việc để theo khóa học liên thông cho biết: “Bản thân hiện tại đang đi học chuyên tu 4 năm vừa tốn kém, vừa không có thu nhập, giờ chỉ trông chờ vào đồng lương của chồng. Trong khi đó, vợ chồng còn phải lo cho con trai đang sắp vào học lớp 5. Đó là các chi phí như bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, tập mới, sách giáo khoa, bộ sách Anh văn được áp dụng riêng tại trường, đồng phục chính khóa, đồng phục thể dục. Tổng cộng số tiền cần chi trả năm nào cũng từ 1-1,5 triệu đồng”.

Với các em học sinh nhỏ, được sắm cặp mới, khoác lên mình bộ đồng phục mới tham dự ngày lễ khai trường là niềm hạnh phúc, một kỷ niệm của tuổi học sinh. Còn với các em có hoàn cảnh khó khăn, các em sớm ý thức nỗi lo của ông bà, cha mẹ nên không dám đòi hỏi cái mới, mà chỉ cần đủ những thứ cần thiết. Em Nguyễn Thị Yến Nhi (ngụ ấp Tây Bình, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn) chia sẻ: “Năm rồi, em học được lãnh thưởng 10 quyển tập nhưng nhà có đến 3 chị em gái nên số lượng tập học không đủ, quần áo đồng phục cũng đã cũ kỹ mà bà nội không có tiền sắm mới. Thấy hoàn cảnh tụi em, một cô giáo ở trường em (Trường THCS Vĩnh Trạch) đã hứa tặng quần áo mới cho tụi em, các chú ở xã đang cố gắng vận động chiếc xe đạp để tụi em không còn vất vả đi bộ đến trường”.

Hay như đó là hoàn cảnh đầy khó khăn của anh Võ Thanh Phương (cùng ngụ ấp Tây Bình, xã Vĩnh Trạch) khi vợ bỏ đi để lại 3 đứa con nhỏ. Trong đó có 2 đứa sắp vào học lớp 4 và lớp 6. Mấy ngày qua do mưa gió, bán vé số ế ẩm nên trong túi anh không còn đủ 50 ngàn đồng để mua vé số bán lại. May mắn anh được một nhà hảo tâm giúp 500 ngàn đồng làm vốn mưu sinh. Các bạn trẻ trong nhóm Club Thoại Sơn đang trong đợt quyên góp sách giáo khoa cũ hay tin cũng đã gửi tặng con anh Phương 2 bộ sách giáo khoa và tập học để các em yên tâm đến trường trong năm học mới.

Tấm lòng cha mẹ là vậy đó, dù có điều kiện hay còn thiếu thốn trăm bề vẫn luôn dành tất cả cho con, cho con điều kiện vật chất đến trường để học tập xây dựng tương lai. Mặt khác, luôn là điểm tựa tinh thần vững chắc, quan tâm giáo dục để con sớm trưởng thành, có đủ tri thức và phẩm chất tốt đẹp giúp ích cho gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG