Nỗi lo tin giả

02/03/2021 - 19:16

 - Sau mỗi kỳ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng là “virus” tin giả lại có dịp lan truyền mạnh mẽ. Do vậy, cùng với việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cơ quan chức năng và người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước vấn nạn tin giả, tránh gây thêm hoang mang, lo lắng không cần thiết trong cộng đồng.

Theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 của Chính phủ, người tung tin giả, sai sự thật, gây hoang mang dư luận có thể bị phạt từ 10-20 triệu đồng

Những ngày giáp Tết Tân Sửu, nhiều người dân TP.  Long Xuyên vô cùng hoang mang, lo lắng trước thông tin một người đàn ông tại Chung cư Bắc Hà Hoàng Hổ (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) trở về từ vùng dịch Hải Dương đã nhiễm COVID-19. Chỉ trong thời gian ngắn thông tin được phát tán trên mạng xã hội Zalo, những cư dân tại tòa nhà vô cùng lo lắng. Chị N.T.T (cư dân tầng 2) nhớ lại: “Chỉ trong một giờ đồng hồ, tôi đã nhận nhiều cuộc gọi và tin nhắn của bạn bè, người thân quan tâm thăm hỏi về tình hình dịch bệnh, thông tin có người dương tính với virus SARS-CoV-2 là có thật không, liệu có xảy ra tình trạng phong tỏa tòa nhà, vậy là cư dân có bị cách ly, làm sao ăn Tết… Tôi rất cảm động trước sự quan tâm ấy nhưng cũng đủ bình tĩnh cho hay sẽ đợi đến khi có thông báo chính thức từ cơ quan chức năng, của Bộ Y tế và của báo chí chính thống”.

Trong cùng 1 ngày, người dân TP. Long Xuyên lại truyền tai nhau thông tin một cô giáo ở huyện Tri Tôn là trường hợp F1 của giáo viên người Đồng Tháp, đi trên chuyến bay có người nhiễm COVID-19. Cô giáo ấy trên đường về Long Xuyên có ghé mua sắm ở Siêu thị Co.opmart, quán ăn chay dọc đường thuộc huyện Châu Thành nên mọi người cần cẩn trọng, không đến những khu vực ấy. Chị T.T.H (ngụ phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) kể lại: “Đang lúc mua sắm quần áo Tết cho con tại một cửa hàng trên đường Lý Thái Tổ, tôi nghe chủ cửa hàng và một số khách bàn tán nhau đã có ca nhiễm ở Long Xuyên và Tri Tôn, dịch bệnh đến nơi còn gì là Tết, tôi vô cùng hoang mang, chạy vội về nhà để chuẩn bị những thứ cần thiết nếu phải bị giãn cách xã hội. Thế nhưng sau đó, tôi kịp nhận ra thông tin ấy chỉ đến từ những nội dung được chuyển cho nhau bằng Zalo và nội dung hoàn toàn khác biệt với thông tin được đồn thổi.

Ngay sau đó, từ bài viết chính thống của Báo An Giang, Cổng thông tin tỉnh An Giang, người dân mới biết người đàn ông tại Chung cư Bắc Hà Hoàng Hổ nhiễm bệnh là tin giả. Tại thời điểm đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước cho biết, tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với cá nhân lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 để đăng tải trên mạng xã hội những thông tin sai sự thật, giật gân, câu like, làm nhiễu loạn thông tin, gây tâm lý hoang mang cho dư luận và khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, nhiều người dân vẫn thản nhiên đăng tải những tin giả, bình luận sai sự thật về công tác phòng, chống dịch bệnh của các tỉnh, thành phố. Mới đây, ngày 24-2, Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Văn T. về hành vi “Đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức”. Cụ thể, T. đã có bình luận nói xấu, xúc phạm lãnh đạo tỉnh, gây tâm lý hoang mang trong dư luận. Tiếp đó, ngày 27-2, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) cho biết, đã phối hợp lực lượng chức năng xử lý 19 trường hợp đăng tin giả lên mạng xã hội liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Những trường hợp đăng tin sai sự thật về dịch bệnh trong tỉnh và cả nước thời gian qua đã được cơ quan chức năng xử lý và thông tin đến cộng đồng để nâng cao ý thức của người dân trong việc không đăng và chia sẻ thông tin chưa chính thống. Tuy nhiên, với tình hình diễn biến ngày càng phức tạp và lâu dài của dịch bệnh, vẫn còn đó những tiềm ẩn, nỗi lo về tin giả. Một số đối tượng vẫn tiếp tục lợi dụng mạng xã hội, sự cả tin của người dân để lan truyền những thông tin giả, bóp méo sự thật nhằm "câu like" để đạt được mục đích bán hàng hay nguy hiểm hơn chính là những luận điệu xuyên tạc, chống phá những nỗ lực, thành quả chống dịch của cả hệ thống chính trị.

Do vậy, để không trở thành nạn nhân của tin giả, công an các tỉnh, thành phố đề nghị người dân cần cảnh giác, chọn lọc thông tin, không chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở. Đồng thời, khuyến nghị người dân nên tiếp nhận thông tin qua các kênh chính thống, có uy tín để tránh những hậu quả đáng tiếc do sự thiếu hiểu biết và bị các đối tượng xấu lợi dụng.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG