Nội lực của thành phố trẻ

19/08/2019 - 07:30

 - Thông báo kết luận số 33 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 17-4-2017 đã xác định mục tiêu: xây dựng và phát triển TP. Long Xuyên trở thành đô thị văn minh, hiện đại và có vị trí quan trọng trong hệ thống đô thị của vùng ĐBSCL; là địa phương dẫn đầu và là trung tâm của tỉnh trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ. Phấn đấu đến năm 2020, thành phố đạt tiêu chuẩn đô thị loại I. Để làm được điều đó, thành phố trẻ 20 năm tuổi cần phải nỗ lực rất nhiều.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận thành lập thành phố loại III (ngày 1-3-1999), giai đoạn 2000 - 2005, nền kinh tế thành phố đạt tốc độ tăng trưởng cao, bình quân 12,5%/năm. Từ một thành phố trẻ vừa mới được thành lập năm 1999, đến năm 2005, Long Xuyên đã trở thành đơn vị có giá trị sản xuất công nghiệp cao nhất so với các huyện, thị xã trong nước. Thu nhập bình quân đầu người từ 7,9 triệu (năm 2001) tăng lên 16 triệu đồng (năm 2005). Giai đoạn 2005 - 2010, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân địa phương là 14,68% (so chỉ tiêu nghị quyết là 14,5%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tác động tích cực cho nền kinh tế của thành phố phát triển, GRDP bình quân đầu người năm 2010 là 41 triệu đồng, tăng gấp 2,5 lần năm 2005. Đặc biệt, địa phương đã hoàn thành tiêu chí đô thị loại II theo Nghị quyết 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận vào ngày 14-4-2009.

Từ khi được công nhận là đô thị loại II, TP. Long Xuyên tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, đã có những chuyển biến tích cực. Nét nổi bật trong quá trình phát triển của thành phố trong những năm gần đây là tốc độ đô thị hóa diễn ra khá nhanh, không gian đô thị không ngừng được mở rộng, diện mạo đô thị ngày càng văn minh, hiện đại. Nhiều khu đô thị mới được hình thành, hệ thống hạ tầng đô thị có bước phát triển đáng kể, cùng với hệ thống giao thông nông thôn, các khu dân cư mới, các công trình phúc lợi của thành phố không ngừng phát triển theo hướng hiện đại.

Đại biểu HĐND TP. Long Xuyên thông qua các nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái cho biết: “Thành phố đã đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cụm công nghiệp Mỹ Quý, hiện đang hình thành cụm công nghiệp Bình Đức và kêu gọi đầu tư khu công nghiệp Vàm Cống và cụm tiểu thủ công nghiệp Tây Huề (phường Mỹ Hòa). Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư được triển khai hiệu quả. Thành phố đã và đang thực hiện 2 dự án từ nguồn vốn ODA (dự án thu gom và xử lý nước thải - 59 triệu USD và dự án nâng cấp, mở rộng và phát triển đô thị - 56,4 triệu USD). Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã triển khai, thực hiện nhiều dự án thương mại, dịch vụ và hạ tầng đô thị như: siêu thị Vịnh Trà, chợ và khu dân cư Sao Mai, chợ Cái Sắn, chợ thủy - hải sản Bình Khánh, chợ và khu dân cư Mỹ Thới, Mỹ Khánh; khu đô thị Tây sông Hậu, khu đô thị Golden City với tổng vốn đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng. Đặc biệt là dự án đường tránh Long Xuyên được tập trung triển khai với tổng kinh phí lên đến 2,8 tỷ USD. Đây là một trong những dự án lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh được triển khai trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang đăng ký đầu tư nhiều dự án lớn trên địa bàn, như: khu đô thị mới Tây Nam; đường giải thoát giao thông khu dân cư Nam Trà Ôn, khu đô thị thị mới FLC An Giang (phường Mỹ Thới); dự án đầu tư du lịch nghỉ dưỡng cồn Phó Ba (xã Mỹ Hòa Hưng); khu vui chơi giải trí Mỹ Khánh. Đến nay, thành phố cơ bản đã đạt các tiêu chí đô thị loại I”. 

Bên cạnh đó, TP. Long Xuyên đã cơ bản hoàn thành nâng cấp đồng bộ 168 tuyến đường chính trong nội ô thành phố, đầu tư xây dựng mới và đưa vào khai thác Phố đi bộ Hai Bà Trưng và Nguyễn Huệ (phường Mỹ Long); đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải cùng việc nâng cấp đồng bộ thành phố việc chỉnh trang vỉa hè; quy hoạch và trồng lại hệ thống cây xanh, hệ thống đèn chiếu sáng bằng đèn LED, công viên cây xanh; mở rộng và nâng cấp toàn bộ hệ thống cầu đường giao thông nông thôn… Từ đó, đã tạo cho TP. Long Xuyên một diện mạo mới theo hướng sáng-xanh-sạch-đẹp và hiện đại. Cùng với phát triển kinh tế, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, đời sống văn hóa và tinh thần ngày càng được nâng cao.

Điểm nhấn lớn khác của thành phố là đã và đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện chính sách an sinh xã hội. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Long Xuyên nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra chỉ tiêu: đến năm 2020, phấn đấu 100% hộ nghèo đều có nền và nhà ở; TP. Long Xuyên không còn hộ nghèo. Chỉ tiêu đưa ra rất ngắn gọn, nhưng để làm được điều đó thì hoàn toàn không đơn giản chút nào. Thời điểm đó, thành phố có 1.567 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 2,14%) và 2.787 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 3,8%). Vậy mà hiện nay, hộ nghèo giảm còn 0,7%, hộ cận nghèo giảm còn 3,31%; các đối tượng hưởng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp để thu nhập đạt trên chuẩn hộ nghèo. Toàn thành phố đã vận động cất 507 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; xây dựng hàng trăm căn nhà Tình nghĩa và đã tạo quỹ đất để cất mới 17 căn nhà Tình nghĩa cho các hộ chính sách không có đất ở và xây dựng 8 khu dân cư tập trung để cất mới 200 căn nhà hỗ trợ cho các hộ nghèo không có đất ở.

TP. Long Xuyên đang dần khẳng định thương hiệu một thành phố trẻ luôn năng động, sáng tạo, giàu tiềm năng của đô thị trung tâm tỉnh. Đó là nền tảng để địa phương vững bước tiến lên đô thị loại I vào năm 2020, phấn đấu hoàn thành mọi kỳ vọng của Đảng bộ tỉnh và nhân dân.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH