Nơi quy tụ những tấm lòng thiện nguyện

14/05/2019 - 07:57

 - 10 năm, 2.000 căn nhà Mái ấm tình thương ở Thoại Sơn được dựng lên bằng tình thương và tấm lòng thiện nguyện của biết bao người, nhằm mang lại tổ ấm vững chắc cho người nghèo khó - đó là sức mạnh của niềm tin và sự cống hiến to lớn của bao trái tim nhiệt huyết vì công tác xã hội.

Có những đóng góp có thể đong đếm được nhưng không ít sự đóng góp thầm lặng, chỉ có thể cảm nhận bằng tấm lòng vì không một giá trị vật chất nào cân đong cho hết. Đó là tấm lòng của Hội Mái ấm tình thương huyện Thoại Sơn. Hội được thành lập từ những ngày đầu khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, thành viên không nhiều, đúng với câu người xưa hay nói: “Vạn sự khởi đầu nan”. Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể cùng các ngành, các cấp, từ khi ra đời (năm 2008), hội không ngừng phát triển và lớn mạnh về quy mô và tổ chức. Qua mỗi nhiệm kỳ, những dấu mốc phát triển trong hoạt động của hội được nâng lên. Nếu năm 2014, hội tổ chức bàn giao căn nhà thứ 1.000 cho hộ nghèo thì đến năm 2016, hội tiếp tục ghi dấu ấn với căn nhà thứ 1.500. Đến năm 2018, căn nhà thứ 2.000 được trao cho hộ bà Lê Thị Dung (ấp Trung Bình, xã Thoại Giang), đánh mốc son trong chặng đường 10 năm thành lập và phát triển.

Tôn vinh những nhà hảo tâm luôn đồng hành cùng Hội Mái ấm tình thương Thoại Sơn

“Điểm sáng” đáng tự hào của Hội Mái ấm tình thương huyện Thoại Sơn là vinh dự được tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba (năm 2018) vì “đã có nhiều đóng góp trong hoạt động xã hội- từ thiện, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Có lẽ Hội Mái ấm tình thương là tên gọi trọn vẹn nhất thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” luôn được phát huy hơn bao giờ hết trong tim mỗi hội viên. Chặng đường 10 năm, hội được các ngành, các cấp, nhà hảo tâm gần xa hỗ trợ. Qua đó, hội đã sản xuất hàng ngàn bộ cột, vận động hàng ngàn bộ tole cho người nghèo. Đến nay, “sản phẩm” của Hội Mái ấm tình thương đã có mặt khắp nơi trên địa bàn huyện Thoại Sơn. Không chỉ mang niềm vui cho người nghèo, hội còn hỗ trợ các hộ bị thiên tai, hỏa hoạn đột xuất; người hoàn lương khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, hỗ trợ xây dựng nhà công vụ cho giáo viên để giảm chi phí từ ngân sách nhà nước. Bà Lê Thị Dung (ngụ xã Thoại Giang, người được nhận căn nhà thứ 2.000) xúc động: “Đây là căn nhà trong mơ với gia đình tôi. Bởi, cuộc sống thường ngày còn lo không xuể nên tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày được sống trong căn nhà khang trang như vậy. Tôi sẽ cố gắng phấn đấu, vươn lên thoát nghèo để không phụ lòng chính quyền địa phương và Hội Mái ấm tình thương đã giúp đỡ!”. Được biết, trong 2.000 hộ được hỗ trợ nhà ở, có 700 hộ đã thoát nghèo bền vững.

Tổng số tiền vận động để hội xây cất nên 2.000 căn nhà trong 10 năm là 8 tỷ 225 triệu đồng, với 78.750 ngày công tình nguyện của 250 hội viên. Dẫu con số này vẫn chưa lớn lắm so với các nguồn vận động khác, nhưng đã minh chứng cho sức sống và sự vươn lên của những trái tim thiện nguyện, chan chứa tình người. Sau khi Hội Mái ấm tình thương huyện ra đời, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập Chi hội Mái ấm tình thương để đáp ứng kịp thời nhu cầu về nhà ở của từng địa phương. Ngoài việc đổ cột, cất nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết, các chi hội còn tham gia nhiều việc xã hội- từ thiện như: xây dựng cầu, đường, lái xe từ thiện… Có thể khẳng định, các chi hội là “cánh tay nối dài” của Hội Mái ấm tình thương huyện, tạo thành sức mạnh tổng hợp, đưa phong trào xã hội - từ thiện ngày càng lan tỏa mạnh mẽ. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN