'Nomadland' giành giải Quả cầu vàng

01/03/2021 - 18:43

Không ngoài dự đoán, bộ phim 'Nomadland' của nữ đạo diễn Chloe Zhao đã vượt qua các đối thủ nặng ký khác để giành giải thưởng Quả cầu vàng danh giá do Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood trao tặng tại lễ trao giải chưa từng có trong lịch sử.

Hai nữ diễn viên dẫn chwong trình tại hai thành phố khác nhau.

Không ngoài dự đoán, bộ phim “Nomadland” của nữ đạo diễn Chloe Zhao đã vượt qua các đối thủ nặng ký khác để giành giải thưởng Quả cầu vàng danh giá do Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood trao tặng tại lễ trao giải chưa từng có trong lịch sử.

Chiến thắng của những “gừng già”

Hầu hết những gương mặt chiến thắng ở các hạng mục diễn xuất của giải Quả cầu vàng năm nay đều là những “gừng già” trong nghề. Chỉ duy nhất Andra Day – gương mặt mới toanh – là ở độ tuổi dưới 40.

Năm nay, lễ trao giải Quả cầu vàng được chia thành hai địa điểm, hạn chế tối đa người tham dự và hầu hết những người được trao giải đều phải theo dõi trực tuyến theo yêu cầu của Ban Tổ chức.
Cùng với giải Quả cầu vàng dành cho phim tâm lý hay nhất “Nomadland”, bộ phim “Borat Subsequent Moviefilm” đã đăng quang giài thưởng Quả cầu vàng dành cho Phim hài, nhạc kịch xuất sắc nhất.

“Nomadland” là câu chuyện kể về những cư dân sinh sống lang bạt trong chiếc xe tải nhỏ, chịu những ảnh hưởng của cuộc suy thoái. Phim do nữ đạo diễn Chloe Zhao thực hiện. Chị cũng đã trở thành đạo diễn xuất sắc nhất của giải thưởng, ghi dấu ấn trong lịch sử là nữ đạo diễn thứ hai được Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood vinh danh, và là nữ đạo diễn gốc Á đầu tiên nhận giải thưởng này.

Giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất dòng phim tâm lý được trao cho Chadwick Boseman, người đã qua đời ở tuổi 43 vào tháng 8-2020 sau cuộc chiến với căn bệnh ung thư. Đây cũng là khoảnh khắc xúc động nhất của lễ trao giải. Trong khi ca sĩ Andra Day bất ngờ giành được giải diễn xuất này của nữ với vai chính trong “The United States vs. Billie Holiday”.

Judie Foster, nữ diễn viên gạo cội của Hollywood đã chứng tỏ “gừng càng già càng cay” khi giành giải thưởng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất dòng phim tâm lý, chính kịch với vai diễn trong phim “The Mauritanian”. Năm nay 59 tuổi, chị từng hai lần giành giải Oscar, ba lần giành giải Quả cầu vàng…

Nam diễn viên Sacha Baron Cohen, cũng là đồng tác giả của “Borat Subsequent Moviefilm” được vinh danh là Nam diễn viên phim hài xuất sắc nhất. Giải thưởng này của nữ thuộc về Rosamund Pike (phim “I Care a Lot”). Chị là gương mặt quen thuộc của nhiều bộ phim được khán giả Việt Nam yêu thích như “Kiêu hãnh và định kiến”, “Cô gái biến mất”…

“Minari” – bộ phim do đạo diễn người Hàn Quốc Lee Isaac Chung thực hiện, kể về quá trình trưởng thành của một thành viên trong một gia đình Hàn Quốc nhập cư vào Mỹ những năm 1980.
“Soul” là bộ phim hoạt hình đặc biệt thành công ở giải Quả cầu vàng năm nay khi giành về hai giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất và Nhạc phim hay nhất.

Tại giải thưởng Quả cầu vàng, điều bất ngờ nào cũng có thể xảy ra. Năm nay, bất ngờ đó là thất bại của những bộ phim giành được nhiều đề cử nhất. ‘Mank” với sáu đề cử đã ra về trắng tay. “The Trial of the Chicago 7” với năm đề cử nhưng chỉ có duy nhất một giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất được trao cho Aaron Sorkin.

Chiến thắng của những bộ phim trực tuyến

Năm 2020, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, hầu hết các hoạt động vui chơi giải trí ở các nước trên thế giới đều bị hủy bỏ, ngừng trệ, và rạp chiếu phim cũng không nằm ngoài thảm cảnh đó. Giải pháp mà các hãng phim tìm kiếm, ban đầu để tạm thời giải quyết nhu cầu giải trí của khán giả và đầu ra cho các bộ phim, là phát trực tuyến trên mạng. Tuy nhiên, cho đến nay, khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, thì giải pháp này dường như đã trở thành lâu dài. Đó cũng chính là điều kiện khiến cho hầu hết các bộ phim năm nay giành giải đều là phim phát trực tuyến – điều chưa từng có ở các lễ trao giải trước đây.

Hai hãng streaming lớn là Disney và Amazon giành phần lớn những chiến thắng quan trọng ở giải thưởng này, với Quả cầu vàng cho phim xuất sắc nhất cả hai thể loại tâm lý và hài, nhạc kịch (“Nomadland” và “Borat Subsequent Moviefilm”). Các phim được streaming càn quét tới bốn chiến thắng ở lĩnh vực điện ảnh và sáu chiến thắng ở lĩnh vực truyền hình, bao gồm phim truyền hình dài tập hay nhất “The Crown” và serie phim cờ vua “The Queen’s Gambit”.

Tuy nhiên, cũng phải kể đến việc, do không ra được rạp, cho nên vì lý do lợi nhuận, một số hãng đã giữ lại những bộ phim chủ chốt để tiếp tục trình chiếu thương mại, không tham dự giải. Vì thế, khán giả cũng không có nhiều lựa chọn tốt trong số các phim dự giải như những năm trước.

Lễ trao giải đặc biệt

Do tình hình dịch bệnh, lễ trao giải năm nay cũng diễn ra trong hoàn cảnh chưa từng có, và đã để lại ấn tượng sâu đậm đối với những người tham gia.

Buổi lễ được chia ra tại hai địa điểm: thành phố New York và Beverly Hills (Los Angeles), với hai người dẫn chương trình là Tina Fey và Amy Poehle. Chỉ một nhóm rất nhỏ khán giả hiện diện tại chương trình, đó chính là những người phục vụ buổi lễ tại chỗ, với khẩu trang che kín mặt. Các nghệ sĩ, diễn viên, nhà làm phim, nhà sản xuất, thành viên đoàn làm phim đều được yêu cầu ở nhà theo dõi qua mạng. Nhiều người đã chia sẻ những cảm xúc đặc biệt về buổi lễ.

Tina Fey, người dẫn chương trình từ đầu cầu Rainbow Room (New York) cho biết: “Như những năm trước, trong khán phòng này sẽ đầy ắp bầu không khí của lễ trao giải, của thảm đỏ, của những nụ cười và niềm vui. Nhưng năm nay, tôi tin rằng khán giả ở cả hai đầu cầu đều vẫn có thể cảm nhận được bầu không khí nóng bỏng đó. Chúng tôi biết ơn bởi những gì các bạn đã làm, và vì thế, mọi người có thể ở nhà và cảm nhận theo cách của riêng mình, an toàn và khỏe mạnh”.

Peter Morgan, tác giả của bộ phim truyền hình "The Crown" cho biết, anh đã rất nhớ việc các thành viên được ở bên nhau. “Tôi xin lỗi vì chỉ đang ngồi đây trong văn phòng nhỏ của mình và được ở bên những người làm cho chương trình này trở nên thú vị như vậy,” Morgan nói qua video.

Tuy nhiên, Jodie Foster, lại cho biết chị cảm thấy đây là một trong những lễ trao giải Quả cầu vàng hay nhất từ trước đến nay: “Không có cảm giác như chương trình được lấp đầy bởi quá nhiều tác phẩm nghệ thuật” – chị nói.

Kết quả Giải thưởng Quả cầu Vàng 2021:

Phim Điện ảnh: 

Phim truyện xuất sắc - Thể loại tâm lý: Nomadland

Phim truyện xuất sắc - Thể loại hài/ca nhạc: Borat Subsequent Moviefilm

Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại tâm lý: Chadwick Boseman trong “Ma Rainey's Black Bottom”

Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài/ca nhạc: Sacha Baron Cohen trong “Borat Subsequent Moviefilm”

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại tâm lý: Andra Day trong “The United States vs. Billie Holiday”

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài/ca vũ nhạc: Rosamund Pike trong “I Care a Lot”

Nam diễn viên phụ xuất sắc: Daniel Kaluuya trong Judas and the “Black Messiah”

Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Jodie Foster trong “The Mauritanian”

Đạo diễn xuất sắc: Chlóe Zhao - “Nomadland”

Kịch bản xuất sắc: “The Trial of the Chicago 7”

Nhạc nền trong phim xuất sắc nhất: “Soul” (Pixar) - Trent Reznor, Atticus Ross, Jon Batiste

Ca khúc chủ đề xuất sắc: Io Si (Seen) trong “The Life Ahead” (Netflix) - Diane Warren, Laura Pausini, Niccolò Agliardi

Phim hoạt hình xuất sắc: “Soul” (Walt Disney Pictures)

Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất: “Minari”

Phim Truyền hình: 

Phim truyền hình xuất sắc - Thể loại tâm lý: “The Crown”

Phim truyền hình xuất sắc - Thể loại hài/ca nhạc: “Schitt's Creek”

Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại tâm lý: Josh O'Connor trong “The Crown”

Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài/ca nhạc: Jason Sudeikis trong “Ted Lasso”

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại tâm lý: Emma Corrin trong “The Crown”

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài/ca vũ nhạc: Catherine O'Hara trong “Schitt's Creek”

Phim truyền hình ngắn tập xuất sắc: “The Queen's Gambit”

Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim truyền hình ngắn tập: Mark Ruffalo trong “I Know This Much Is True”

Theo Nhân Dân