Nông dân bảo vệ môi trường

24/04/2019 - 07:41

 - Những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, bà con nông dân chú ý bảo vệ môi trường, tự giác thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đúng quy định.

Thay đổi thói quen

Trước đây, sau khi sử dụng thuốc BVTV, nông dân thường có thói quen vứt bao bì, chai, lọ chứa thuốc BVTV ngay trên đồng ruộng hoặc bỏ xuống kênh, mương và ven các tuyến đường nội đồng. Việc vứt rác bừa bãi là điều hết sức nguy hại cho môi trường, khi hầu hết các loại bao bì, chai, lọ thuốc BVTV là những vật liệu khó phân hủy trong môi trường. Hơn thế, lượng thuốc BVTV tồn đọng trong chai, lọ, bao bì là nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng tới hệ sinh thái, cũng như sức khỏe con người. Để khắc phục tình trạng này, nhiều địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nông dân để rác đúng nơi quy định; xây dựng nơi chứa rác tập trung… trong đó xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) là một điển hình.

Dọc theo những tuyến đường nội đồng hiện nay, không còn thấy cảnh vỏ bao bì thuốc BVTV vứt bừa bãi trên bờ ruộng, mà bà con nông dân đã thực hiện tốt việc thu gom bao bì đưa vào các bể chứa riêng. Có được kết quả này do chính quyền địa phương liên tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từng bước nâng cao nhận thức của bà con nông dân đối với việc bảo vệ môi trường.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hòa Hưng Trần Anh Châu cho biết, năm 2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Long Xuyên đã hỗ trợ xã Mỹ Hòa Hưng 20 thùng rác, đặt tại các ấp trong xã, mỗi ấp từ 2-3 thùng rác. Để sử dụng hiệu quả mô hình, Hội Nông dân, Chi hội Nông dân các ấp đã lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của chi hội để tiến hành tuyên truyền, vận động bà con nông dân tham gia bỏ rác đúng nơi quy định. Từ đó, nhận thức bảo vệ môi trường của bà con được nâng cao, các hành vi vứt rác bừa bãi ra bờ kênh, bờ ruộng… giảm 80-90% so với trước đây.

Ông Trần Văn Chung (ngụ ấp Mỹ An 2, xã Mỹ Hòa Hưng) cho biết, việc bỏ rác thải đúng nơi quy định đã trở thành thói quen của gia đình ông. Trước đây, khi chưa xây được bể xi măng chứa rác thải, sau mỗi lần phun xịt bà con thường vứt bỏ bừa bãi vỏ chai, lọ, bao bì thuốc BVTV ngay trên đồng ruộng, hoặc quăng xuống kênh, mương, gây ô nhiễm môi trường. Vì thế, chương trình thu gom rác thải nông nghiệp bảo vệ môi trường nông thôn là rất thiết thực, bà con nông dân nhiệt tình ủng hộ, rác sau khi sử dụng được tập trung, cách vài ngày có xe rác đến mang đi xử lý.

Nâng cao nhận thức nông dân

Cũng như xã Mỹ Hòa Hưng, xã Tà Đảnh (Tri Tôn) là một trong những địa phương xây dựng được các thùng chứa rác thải BVTV từ vụ đông xuân năm 2017. Các thùng rác này được đặt gần lối đi, sát địa điểm bà con pha thuốc, qua đó giúp bà con nông dân thuận tiện trong việc tập trung bao bì thuốc BVTV.  Ngoài ra, bà con còn được tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết về tầm quan trọng của việc bảo vệ sinh thái đối với đời sống người dân. Từ đó, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường từ sản xuất nông nghiệp, giữ gìn môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp, các tuyến đường nội đồng, bờ ruộng, bờ mương không còn vỏ bao, lọ đựng thuốc BVTV vứt bừa bãi như trước nữa.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tà Đảnh Diệp Yến Di cho biết: “Từ ngày xây dựng được các nơi tập trung rác thải, nông dân phun thuốc xong đều bỏ chai, lọ, vỏ bao bì vô bao rồi đem đến bỏ vào bể chứa để thu gom xử lý. Tuy nhiên, vẫn còn một số nông dân thiếu ý thức không bỏ đúng loại rác thải hoặc bao bì thuốc BVTV sau khi đã sử dụng vào đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường”.

Cùng với việc bảo vệ môi trường, Hội Nông dân phối hợp địa phương và các ngành liên quan tổ chức hội thảo, tập huấn kỹ thuật cũng như hỗ trợ nông dân áp dụng các mô hình sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường theo hướng VietGAP, nhằm sử dụng phân, thuốc đúng cách và hiệu quả. Không chỉ vậy, được hỗ trợ xây nhà kho chứa thuốc BVTV và hố chứa bao bì thuốc khi sau sử dụng… góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường.

ĐỨC TOÀN