Nông dân hụt hẫng khi tham gia mô hình trồng sen trên đất lúa

26/03/2018 - 13:40

Nông dân H.Thạnh Phú (Bến Tre) hụt hẫng vì củ sen sau khi thu hoạch không được Công ty Agrisales (Nhật Bản) thu mua như cam kết ban đầu.

A A

Ông Huỳnh Văn Bá bên ruộng sen trúng mùa nhưng khó bán ẢNH: BẮC BÌNH

Mô hình thí điểmtrồng sen lấy củ trên đất lúa nhằm tăng thu nhập cho nông dân Thạnh Phú được Trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bến Tre làm trung gian kết nối giữa nông dân với Công ty Agrisales. Hợp đồng bao tiêu tất cả củ sen thu hoạch theo giá thị trường do đại diện công ty này ký kết với từng hộ nông dân vào ngày 22-9-2017.

Ông Huỳnh Văn Bá, nông dân xã Quới Điền, H.Thạnh Phú, buồn bã nói: “Lúc họ ký hợp đồng bao tiêu tôi mừng dữ lắm, bởi mô hình Agrisales phối hợp trồng trình diễn nửa đầu năm 2017 đạt năng suất tới khoảng 1 tấn/công, giá thị trường 25.000 đồng/kg. Thấy ngon ăn nên tôi tham gia, ai ngờ đến khi thu hoạch thì phía Agrisales không mua như cam kết”. Theo ông Bá, nông dân tham gia dự án, nếu trồng 1 công sẽ được Agrisales hỗ trợ 120 kg củ sen giống, 600 kg phân hữu cơ, 600.000 đồng tiền công… và được tham dự tập huấn kỹ thuật. Hộ ông Bá cùng với 7 hộ khác trên địa bàn các xã Quới Điền, Hòa Lợi và Mỹ Hưng, H.Thạnh Phú xuống giống vụ sen này vào cuối năm 2017. Sau hơn 4 tháng chăm sóc theo hướng dẫn của đại diện Agrisales, mỗi công sen đạt năng suất khoảng 800 kg.

“Nền đất cứng, củ sen ăn sâu cả mét, sức một thanh niên lưng dài vai rộng chưa chắc nhổ được 100 kg củ/ngày. Thế mà họ kêu nhổ xong cả công chỉ trong một ngày, vậy thuê cả chục nhân công, mỗi nhân công 200.000 đồng/ngày, chi phí cao như vậy còn gì mà ăn”, ông Trần Minh Truyền, ngụ xã Quới Điền, bức xúc.

Để tiêu thụ dần cả tấn sen củ, khoảng tuần nay, mỗi ngày các hộ dân nhổ vài chục ký mang ra chợ xã, chợ huyện, đồng thời phải nhờ người quen mang củ sen đi chào hàng, rao bán ở TP.HCM, Sóc Trăng, Vĩnh Long nhưng lượng tiêu thu được rất ít. Có hôm bán được 20.000 đồng/kg, có hôm 15.000 đồng… và 10.000 đồng/kg cũng bán.

Bà Nguyễn Thị Lanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hưng, cho biết để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sen củ, đơn vị đã phối hợp Phòng NN-PTNT H.Thạnh Phú đem sản phẩm chào bán ở các chợ nhưng tiêu thụ rất chậm. “Sau này chắc chắn sẽ rất khó vận động nông dân thực hiện mô hình điểm”, bà Lành thở dài.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Bùi Trường Thọ, chuyên viên kỹ thuật Trung tâm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bến Tre, cho biết khi sắp đến kỳ thu hoạch sen, phía Công ty Agrisales đã cho thông tin phân loại sen củ để thu mua. Theo đó, sen loại 1 phải đạt từ 0,5 kg/củ, loại 2 đạt từ 0,3 kg/củ và còn phải tùy thuộc vào hình dáng, màu sắc sản phẩm để định giá từ 20.000 đồng/kg trở lên. Riêng với củ sen nhỏ hơn thì công ty mua theo giá củ sen xắt lát phơi khô là 80.000 đồng/kg. “Cái khó nhất đối với nông dân là công ty yêu cầu mỗi ngày nông dân phải thu hoạch từ 1 tấn củ trở lên để họ vận chuyển bằng xe tải về TP.HCM. Sau khi thu hoạch, củ sen phải được vận chuyển về kho tại TP.HCM trong ngày phía công ty mới chấp nhận, nhưng nông dân chỉ thu hoạch được vài chục ký/hộ mỗi ngày nên hai bên đã không thống nhất được”, ông Thọ cho biết.

Trong khi đó, ThS Võ Hoài Chân, Phó giám đốc Trung tâm, cho rằng nguyên nhân Công ty Agrisales không hài lòng là do nông dân không canh tác ao sen theo đúng quy trình kỹ thuật trồng sen hữu cơ lấy củ mà công ty đã tập huấn trước đó.

Theo Thanh Niên