Nông dân Khmer làm kinh tế giỏi

26/12/2018 - 07:53

 - Nhờ chịu khó và tích cực học tập, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, anh Chau Riênl (sinh năm 1984, ngụ ấp Phước Thọ, xã Ô Lâm, Tri Tôn) đã vươn lên khá giàu, trở thành tấm gương sáng trong phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi.

Anh Riênl là tấm gương trong phong trào nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi

Anh Chau Riênl cho biết, anh sinh ra trong một gia đình khó khăn. Năm 2004, sau khi lập gia đình, anh Chau Riênl về nhà vợ sinh sống và được cha, mẹ vợ cho 7 công đất ruộng để làm ăn. Nhờ vợ, chồng chí thú làm ăn, cuộc sống gia đình đỡ vất vả hơn trước. Năm 2005, gia đình anh ra riêng. Nhận thấy việc canh tác lúa gặp nhiều khó khăn, chủ yếu ở khâu làm đất, anh gom góp của cải dành dụm mua máy cày với giá 90 triệu đồng, từ đó, việc sản xuất nông nghiệp của gia đình anh và bà con trở nên thuận lợi hơn. Anh Chau Riênl cho biết, gia đình anh thu tiền công sau khi nông dân thu hoạch nên được bà con ở đây hoan nghênh, các chủ máy khác không thể cạnh tranh. Đặc biệt, đối với những vụ có năng suất thấp, giá cả bấp bênh hay những hộ làm lúa không có lãi, anh miễn luôn tiền làm đất.

Nhờ “độc quyền” dịch vụ làm đất ở địa phương, nên cuộc sống gia đình anh dần trở nên ổn định và phát triển. Đến nay, gia đình anh đã sở hữu 3 chiếc máy cày, phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân, thu nhập gia đình anh trên 200 triệu đồng/năm. Nhờ vậy, anh Chau Riênl có điều kiện mở rộng diện tích đất nông nghiệp lên 3ha, canh tác lúa 2-3 vụ/năm, năng suất mỗi vụ đạt từ  15-18 bao/công (bao 50kg), mỗi năm lợi nhuận từ cây lúa đem về cho gia đình anh khoảng 100 triệu đồng.

Anh Chau Riênl chia sẻ: “Trước đây, tôi chưa qua các lớp tập huấn kỹ thuật, nên sản xuất nông nghiệp chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau đó, tôi quyết định tham gia các buổi hội thảo, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật do Hội Nông dân tổ chức, từ đó áp dụng vào thực tiễn nên đã mang lại hiệu quả cao hơn trước đây. Bên cạnh đó, nhờ sự hỗ trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tri Tôn, nên gia đình tôi mới có được thành công như hôm nay”.

Hiện nay, gia đình anh Chau Riênl có cuộc sống ổn định; nhà cửa khang trang, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình đầy đủ tiện nghi; 2 con của anh được học hành đến nơi, đến chốn. Ngoài chăm lo cuộc sống gia đình, anh còn giúp đỡ, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ dân lân cận, đồng thời, anh còn đi đầu trong việc thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp mới.

Trong vai trò là Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Phước Thọ, anh Chau Riênl chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với bà con nghèo. Chủ tịch Hội Nông dân xã Ô Lâm Tiêu Đình Hiếu Nhân Hậu đánh giá, anh Chau Riênl là một trong những điển hình nông dân làm kinh tế giỏi ở địa phương. Ngoài ra, anh còn tích cực đóng góp quỹ xã hội của địa phương, qua đó, đóng góp tích cực trong thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cũng như xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: ĐỨC TOÀN