Nông dân làm du lịch miệt vườn

17/08/2018 - 07:09

 - Với những mô hình kinh tế bình dị ở nông thôn như: vườn cây, ao cá, rẫy mía, ruộng ấu… nhưng lại có sức hút đặc biệt với những người yêu thích thiên nhiên. Khám phá miền quê, thưởng thức đặc sản ngay tại vườn của nông dân (ND) là một thú vui mới mẻ với dân thành thị. Bản thân ND cũng được lợi nhiều thứ khi tham gia loại hình du lịch (DL) này.

Thả hồn với thiên nhiên

Tham gia dự án DL ND nhiều năm nay, vào mỗi mùa khác nhau, gia đình ông Phan Văn Hổ (Tám Hổ, ngụ ấp Vàm Nao, xã Tân Trung, Phú Tân) đều có những cách thức khai thác DL khác nhau. Vào mùa nước nổi, sông Vàm Nao (đoạn nối lớn nhất giữa sông Tiền và sông Hậu, giáp huyện Phú Tân và Chợ Mới) trở nên rộng mênh mông.

Trên cù lao nhỏ giữa sông, Tám Hổ cùng một số ND khác tận dụng trồng mía, đu đủ, ớt, cà tím… cùng những ruộng ấu bồng bềnh trên mặt nước. Những sản phẩm xứ cù lao này cùng với khu nhà sàn của gia đình Tám Hổ trở thành địa điểm lý tưởng phục vụ khách.

“Khách được đưa rước bằng tàu từ đất liền ra cù lao giữa sông Vàm Nao. Trên đường đi, khách được ngắm những cảnh đẹp thiên nhiên cùng cuộc sống người dân mùa nước nổi. Đến cù lao, khách có thể tự tay bẻ mía, hái cà, lặt ấu. Những chiếc xuồng của ND sẽ đưa khách đi thu hoạch lọp tép, lọp cá, đổ dớn bắt cá linh, cua đồng, ốc bươu, đi nhổ bông súng, hái bông điên điển…

Những sản vật mùa nước cùng những món ngon như: gà vườn, chuột, ếch đồng sẽ được chế biến, phục vụ khách ngay tại nhà sàn. Nếu khách ở lại ban đêm, có thể cùng ND đi soi ếch, soi nhái về nướng mọi, nấu cháo khuya. Đến đây, khách hoàn toàn có thể gác bỏ mọi công việc, hòa mình với thiên nhiên”- Tám Hổ giới thiệu.

Khi đến mùa khô, nước rút xuống, cù lao DL giữa sông Vàm Nao mở rộng ra 30ha, ND trồng trọt phong phú, đa dạng hơn. Khi đó, DL nơi đây vẫn là tự tay tự tay bẻ mía, hái cà, đu đủ nhưng thưởng thức thủy sản đã chuyển sang cá bông lau cùng những loài đặc sản ở Vàm Nao như: cá sửu, cá cóc, vịt xiêm…

Nông dân làm du lịch miệt vườn

Du khách rất thích khám phá thiên nhiên

Những điểm hấp dẫn cuối tuần

Đối với các vùng nông thôn trong đất liền, loại hình DL hấp dẫn nhưng dễ làm là kết hợp khai thác vườn cây ăn trái, mương nuôi cá với các món ngon bình dị miền quê. Đây là những điểm DL rất thu hút khách, đặc biệt là dịp cuối tuần và những ngày nghỉ lễ.

Ở TP. Châu Đốc, tận dụng lượng khách về viếng Bà Chúa Xứ núi Sam hàng triệu lượt mỗi năm, những ND nơi đây tranh thủ làm DL. Một trong những điểm thu hút là Tổ hợp tác rau an toàn Tuấn Phong (khóm Châu Long 8, phường Châu Phú B). Với những vườn dưa lưới, dưa lê, rau an toàn được trồng trong nhà màng, khách có thể vào trải nghiệm khám phá quy trình sản xuất, mua trực tiếp sản phẩm về dùng. 

“Đầu tư nhà màng đòi hỏi vốn nặng hơn canh tác thông thường. Tuy nhiên, trồng trong nhà màng thì sản xuất thuận lợi hơn, quản lý dịch hại tốt hơn, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc hóa học nên đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn. Ngoài sản xuất cung cấp cho Siêu thị Tứ Sơn, Co.opmart, Công ty TNHH MTV TM-DV Phan Nam, chúng tôi còn bán trực tiếp cho khách DL, đồng thời hướng dẫn họ kỹ thuật sản xuất rau an toàn” - anh Hồ Tấn Phong (Tổ trưởng Tổ hợp tác rau an toàn Tuấn Phong) chia sẻ.

Ở khu vực cầu Tha La cặp kênh Vĩnh Tế, một vùng ngoại ô của TP. Châu Đốc, ND Nguyễn Văn Cưng đã mạnh dạn đầu tư Vườn sinh thái Út Cưng, đưa vào khai thác từ đầu tháng 6-2018. Trong khu vườn rộng mát, người ND này trồng đủ loại, nào là xoài Úc, xoài Đài Loan, dừa, khóm… Dưới mương, chú Cưng cho thả cá, khách bơi xuồng khám phá khu vườn hoặc câu cá lên thưởng thức. “Nhiều khách viếng chùa Bà xong rồi vô đây chơi. Họ rất thích ngồi giữa vườn cây, ăn những món ngon miền quê. Tôi sẽ đầu tư mở rộng loại hình này”- chú Cưng phấn khởi chia sẻ.

Ở xã Vọng Đông (Thoại Sơn), ND Huỳnh Văn Đẳng đã mạnh dạn chuyển 4ha đất lúa sang trồng dừa, bưởi, xoài, đu đủ… Trong các mương nước, anh thả cá, cất trại phía trên để phục vụ ăn uống. “Vọng Đông đang tích cực xây dựng nông thôn mới nên hạ tầng giao thông được đầu tư rất tốt, xe du lịch có thể vào đến tận vườn. Trước khi quyết định trồng vườn cây ăn trái, đào mương thả cá để kết hợp kinh tế vườn với khai thác DL, tôi đã đi nhiều nơi nghiên cứu, học hỏi, thấy khách có nhu cầu lớn nên mạnh dạn làm”- anh Đẳng bộc bạch.

So về giá trị, việc phát triển kinh tế vườn chắc chắn mang lại thu nhập tốt hơn cho ND so với một số loại cây trồng ngắn ngày khác. Khi kết hợp với DL sinh thái, hiệu quả sẽ cao hơn. Đó là một trong những hướng thay đổi làm ăn cần được khuyến khích ở nông thôn.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN