Nông dân mở rộng diện tích trồng mít Thái

03/05/2019 - 07:57

 - Giá mít Thái siêu sớm (mít Thái Changai) thời gian gần đây luôn ở mức cao, được thương lái đến tận vườn thu mua nên nhiều nông dân trong tỉnh cải tạo vườn tạp để phát triển mô hình. Tuy nhiên, việc mở rộng diện tích một cách “chóng mặt” như hiện nay tiềm ẩn nhiều rủi ro, nông dân nên thận trọng để tránh tình trạng cung vượt cầu như các loại cây trồng khác.

Giá mít luôn ở mức cao

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá mít Thái siêu sớm đang ở mức cao, nông dân vô cùng phấn khởi. Trong khi một số cây trồng khác chật vật tìm kiếm đầu ra thì trồng mít Thái nông dân không phải lo lắng, bởi thời điểm thu hoạch, thương lái đến tận vườn thu mua. Ông Phạm Văn Ngoan (ngụ ấp An Bình, xã Hòa Bình, Chợ Mới) cho biết: “Thời điểm bình thường, 1kg mít Thái có giá từ 20.000 - 25.000 đồng. Thời điểm hút hàng giá đẩy lên 55.000 đồng/kg, có thời điểm trên 70.000 - 80.000 đồng/kg. Ngoài ra, cây mít Thái có thể cho trái quanh năm, nên thu nhập của người trồng được đảm bảo”. Ông Ngoan cho biết thêm, mít Thái trên thị trường chủ yếu sử dụng phương pháp chiết cành nên từ lúc trồng đến thu hoạch được rút ngắn, chỉ khoảng 8 tháng. Tuy nhiên, để cây cứng cáp, cho năng suất cao, ông Ngoan thường bỏ trái đợt đầu. Đến những vụ tiếp theo, năng suất bắt đầu tăng dần. “Bình quân mỗi gốc mít cho khoảng 100kg/năm và với giá bán như hiện nay, mỗi gốc mít thu về hơn 3 triệu đồng/năm” - ông Ngoan cho hay.

Ngoài những ưu điểm về giá trị kinh tế thì yêu cầu không cao về kỹ thuật là yếu tố quan trọng để nhiều nông dân lựa chọn cây mít Thái. Xét về kỹ thuật canh tác, mít Thái trồng khá đơn giản, không tốn nhiều công chăm sóc, ít sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật như các loại cây ăn trái khác. Bên cạnh đó, mít Thái siêu sớm là loại cây trồng có thể thu hoạch trái quanh năm. Mít yêu cầu cao về nước tưới nhưng không chịu được ngập úng, nhất là khi cây ra trái, nếu gốc cây bị ngập thì múi mít sẽ bị sượng. Sau mỗi lần thu hoạch trái phải cắt bỏ bớt cành thừa để cây nhận đủ ánh sáng, giúp trái to. Ngoài ra, nên tỉa bỏ những trái đầu cành, giữ lại những trái ôm thân và gần gốc để đạt chất lượng tốt nhất.

Nông dân mở rộng diện tích trồng mít Thái

Việc nông dân mở rộng diện tích trồng mít Thái dễ dẫn đến tình trạng “cung vượt cầu”

Nông dân mở rộng diện tích trồng mít Thái

Mở rộng diện tích

Trước những ưu điểm nổi bật về yêu cầu kỹ thuật cũng như hiệu quả kinh tế khiến nhiều nông dân chuyển đổi sang trồng mít Thái. Ông Ngô Văn Đâu (ngụ ấp An Mỹ, xã Hòa An, Chợ Mới) cho biết: “Mít Thái đang được ưa chuộng nên không chỉ tôi mà nhiều hộ dân xung quanh cũng trồng. Theo đánh giá của bản thân, những năm gần đây, giá loại cây trồng này luôn ở mức cao. Nếu giá mít xuống thấp khoảng 10.000 đồng/kg thì nông dân vẫn có lãi. Nếu tệ hơn, chỉ cần chịu lỗ 1 vụ thì vụ sau vẫn có thể thu hồi lại vốn. Hiện, gia đình tôi đang thí điểm trồng 200 cây mít. Nếu hiệu quả tốt, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trong thời gian tới”.

Tương tự, gia đình ông Trần Anh Dũng (ngụ ấp An Tịnh, xã An Thạnh Trung, Chợ Mới) vừa xuống giống xong khoảng 500 gốc mít Thái trên diện tích 2ha (trồng xen canh cây xoài). Điều đáng nói, so với thời điểm mấy tháng trước, giá cây giống hiện tăng gấp đôi. “Khoảng 1-2 tháng trước, cây giống được các cơ sở trên địa bàn huyện Chợ Mới bán cho nông dân với giá khoảng 18.000 đồng. Hiện nay, giá đã lên đến 36.000 - 38.000 đồng/cây. Mặc dù giá cao nhưng chất lượng cây giống không được đảm bảo.

Giá cây giống mít Thái thời gian qua tăng cao một phần do bà con nông dân thấy lợi nhuận trước mắt mà mở rộng diện tích. Bên cạnh đó, do đang chuẩn bị vào mùa mưa, nhu cầu xuống giống các lại cây ăn trái của bà con tăng nên các thương lái gom hàng dự trữ vì cho rằng vào vụ giá cây giống sẽ tăng cao”- ông Dũng chia sẻ.

Trước mắt, mô hình trồng mít Thái siêu sớm đang cho hiệu quả kinh tế khá cao. Tuy nhiên, nông dân không nên chạy theo phong trào mà mở rộng diện tích nhằm tránh tình trạng cung vượt cầu. Hơn nữa, thời gian gần đây, cây mít Thái đang bị nhiều loại sâu bệnh tấn công, nhất là sâu đục thân, đục trái, bệnh đốm trắng, bệnh thối trái, thối hoa… phải tốn nhiều chi phí cho phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Do đó, nông dân cần suy xét kỹ trước khi nhân rộng mô hình này.

Bài, ảnh: ĐỨC TOÀN