Nông dân Sa Đéc chuẩn bị vụ hoa Tết 2019

30/08/2018 - 08:36

Đến hẹn lại lên, hàng năm đến thời điểm này là nông dân trồng hoa tại làng hoa Sa Đéc tất bật xuống giống, chăm sóc để chuẩn bị hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2019.

A A

Nông dân làng hoa Sa Đéc tập trung chăm sóc hoa Tết Nguyên đán 2019

Nhộn nhịp chuẩn bị

Theo Phòng Kinh tế TP.Sa Đéc, vụ hoa Tết Nguyên đán 2019, nông dân làng hoa Sa Đéc sẽ xuống giống diện tích khoảng 100ha, tập trung vào các loại: hoa hồng, cúc, dạ yến thảo, cát tường, vạn thọ, ly... Hiện nông dân đã xuống giống hoàn tất các loại hoa cúc. Dự kiến, vụ hoa Tết 2019, toàn TP.Sa Đéc sẽ cung ứng khoảng 3 - 4 triệu giỏ hoa các loại cho thị trường.

Những ngày qua, đi đến nhiều vườn trồng hoa, kiểng tại làng hoa Sa Đéc đâu đâu cũng thấy nông dân cần mẫn với việc xuống giống và chăm sóc hoa. Ông Nguyễn Văn Bình Em ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông chia sẻ: “Vụ Tết năm nay, gia đình tôi chuẩn bị hơn 10.000 giỏ hoa, chi phí đầu tư hơn 80 triệu đồng. Hiện các loại hoa cúc đã xuống giống và đang trong giai đoạn phát triển tốt. Tôi đang xử lý đúng liều lượng nước, thuốc để hoa nở ngay dịp Tết. Để nâng cao chất lượng và bảo vệ hoa, tôi đã chủ động đầu tư hệ thống nhà màng với tổng kinh phí khoảng 100 triệu đồng”.

Là nông dân có thâm niên nhiều năm trồng hoa Tết, gia đình ông Trần Thanh Toản ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông chuẩn bị hơn 12.000 giỏ hoa ly, hồng, dạ yến thảo, cát tường... Ông Toản tâm sự: “Trồng hoa Tết tuy cực công chăm sóc nhưng lợi nhuận mang lại cao hơn so với những ngày trong năm. Cái khó là phải canh thời tiết để ương giống và xuống giống sao cho đúng thời điểm và xử lý ra hoa đúng ngay Tết. Các năm trước, ngoài cung cấp cho thị trường trong tỉnh, hoa của tôi còn bán cho các mối lái đưa đi các tỉnh ngoài miền Trung, miền Bắc. Để hoa bán được giá, phải đầu tư chăm sóc cho chậu hoa đẹp, đều và không bị rụng lá chân”. Theo ông Toản, do vốn để trồng hoa Tết khá lớn, vì vậy nông dân phải chú trọng khâu chăm sóc từ lúc xuống giống đến hoa nở.

Nhiều nhà vườn ở Sa Đéc còn chú trọng việc chăm sóc kiểng cho vườn nhà mình. Ông Lê Hồng Nhãn - chủ vườn mai Thảo Uyên thuộc ấp Phú Thành, xã Tân Phú Đông, TP.Sa Đéc chia sẻ: “Tôi phải cung cấp nước thường xuyên để cây mai phát triển và giúp chúng hấp thụ phân bón nhanh hơn. Vào mùa mưa, nếu có những ngày nắng gắt kéo dài xen kẽ thì cần tưới nước để giữ cho đất đủ ẩm”. Theo ông Nhãn, đây là thời điểm các nhà vườn trồng mai phải chỉnh sửa lại cây, vì vậy ngoài tạo lại dáng mai trong vườn nhà, ông Nhãn còn được nhiều nhà vườn khác thuê tạo dáng, cắt tỉa lại cành, nhánh mai.

Để phục vụ nguồn cây giống sạch bệnh cho vụ hoa Tết Nguyên đán 2019, Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Đồng Tháp đã sản xuất trên 500.000 cây giống hoa cấy mô các loại gồm: hoa cúc đồng tiền, đồng tiền mini, hoa chuông, dạ yến thảo, lan ý mỹ... Số lượng cây giống này được sản xuất theo đơn đặt hàng. Trong đó, cúc mâm xôi là loại cây có thời gian sinh trưởng dài đã được chuyển đến nông dân hơn 150.000 cây giống.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao Đồng Tháp cho biết: “Yếu tố quan trọng là đơn vị chú trọng cung ứng cây giống cấy mô có ưu điểm sạch bệnh, sinh trưởng mạnh, có khả năng chống lại sâu bệnh, tiết kiệm được chi phí đầu tư và tăng lợi nhuận kinh tế cho người trồng hoa”.

Thời tiết ảnh hưởng lớn đến chất lượng hoa

Mặc dù mới xuống giống các loại hoa cúc, nhưng nhiều nhà vườn ở làng hoa Sa Đéc khá lo lắng thời tiết năm nay diễn biến thất thường, sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của hoa, cây cảnh. Nhiều nhà vườn cho rằng, mặc dù chọn giống cây tốt, chăm sóc chu đáo nhưng thời tiết bất lợi thì cũng rất khó để canh cho hoa nở đúng vào dịp Tết, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Hồ Tấn Tài ngụ phường Tân Quy Đông cho biết, mặc dù kinh nghiệm trồng hoa ai cũng có nhưng nghề này phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Nếu trời nhiều mưa hay sương ngay từ lúc xuống giống hoặc thời điểm hoa trổ bông thì sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng hoa, đòi hỏi người trồng phải chăm sóc kỹ hơn.

Theo tính toán, chi phí đầu tư 1 chậu hoa khoảng 15.000 - 20.000 đồng (tùy loại), nếu đến Tết bán được từ 30.000 đồng/chậu trở lên thì sẽ có lời. Riêng cúc mâm xôi đầu tư cao hơn và giá bán phải từ 50.000 - 80.000 đồng/chậu mới đảm bảo lợi nhuận.

Theo ông Trần Thanh Xuân ngụ khóm Tân Mỹ, phường Tân Quy Đông, năm nay, gia đình đầu tư gần 100 triệu đồng để sản xuất hoa bán Tết. Vụ hoa này, ông cũng như các hộ sản xuất hoa khác mong bán được giá cao để có cái Tết sung túc. Năm nay, phân bón, giá thể, rơm, chi phí nhân công... đều tăng. Để hạn chế việc ảnh hưởng của thời tiết, gia đình ông đã đầu tư làm hệ thống nhà lưới để che mưa cho hoa, kiểng. Thế nhưng, hiệu quả mang lại vẫn chưa thật sự cao. Vì nhà lưới giúp cho hoa không bị dập và gãy cành. Tuy nhiên với độ ẩm như hiện tại sẽ khiến cho bộ rễ cây yếu đi, nếu sử dụng không cẩn thận phân kích đọt, lập tức cây sẽ bị thúi rễ và chết. Ngoài ra, độ ẩm cao cũng sẽ phát sinh nhiều loại bệnh khó kiểm soát.

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP.Sa Đéc: “Năm nay, diện tích trồng hoa Tết vẫn giữ mức ổn định, không thay đổi nhiều so với các năm trước. Vì thời tiết không thuận lợi nên việc chăm sóc hoa của nông dân khá khó khăn. Để hoa phát triển đồng đều, người trồng hoa, kiểng Tết nên chú ý, xử lí tốt độ ẩm cho hoa, phải kê chậu lên giá thể cao tránh để hoa bị úng rễ do ngập mưa. Song song đó, phải thực hiện tốt khâu phòng trừ sâu bệnh và đảm bảo dinh dưỡng cho hoa, kiểng... Thường xuyên theo dõi sự sinh trưởng qua từng giai đoạn để có thể cạnh tranh tốt trên thị trường”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó phòng Kinh tế TP.Sa Đéc cho biết: “Để chuẩn bị cho vụ hoa Tết và nhiều sự kiện lễ lớn vào dịp cuối năm, từ đầu năm, các ngành liên quan đã chuẩn bị kế hoạch nhằm bảo đảm cho người dân sản xuất hoa Tết. Tuy nhiên, do thời tiết thường xuyên có những chuyển biến thất thường, có thể gây ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, quang hợp, sự phát triển của bộ rễ... Vì những khó khăn này nên đơn vị thường xuyên cử cán bộ chuyên môn theo dõi sát tình hình để có những hỗ trợ kịp thời cho người dân”.

Theo Báo Đồng Tháp