Nông dân Vĩnh Long "phát tài" nhờ trồng lan Bạch Trinh Biển

11/06/2018 - 08:10

Chúng tôi được tham quan tận mắt 10 công đất trồng loại cây cảnh rất đắt hàng, đang được các thương lái đến tận nơi mua về bán lại ở rất nhiều địa phương như Đồng Tháp, TPHCM, Kiên Giang và các tỉnh ven biển Trung bộ.

A A

Ông Lương Mạnh Hùng, ngụ ấp Phước Lợi B, xã Phước Hậu, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, người được xem là người tiên phong trồng loại lan nầy kể rằng: “tên chính xác của nó là Bạch Trinh Biển bởi nó có khả năng thích ứng với cả nguồn nước mặn. Chuyện thứ hai là lan nầy có nguồn gốc tự nhiên tại một ngôi nhà thờ tại xã nầy. Tuy nhiên lại có nhiều thông tin chưa chính xác như gọi nó là Lan Bạch Trinh và có người nói chúng có nguồn gốc từ Huế là chưa chính xác”.

Một số hình ảnh thu hoạch lan Bạch Trinh Biển

Năm 2015, ông Hùng đã trồng thử nghiệm trên 4 công đất nhà, sau 6 tháng xuống giống, mỗi công ông thu khoảng 10.000 củ con. Thời gian thu hoạch cách nhau 6 tháng. Với cách làm nầy ông lợi nhuận trên 50 triệu đồng/năm/công. Ngay vụ đầu tiên ông đã có lãi trên 200 triệu/4 công đất trồng lan Bạch Trinh Biển.

Thừa thắng xông lên, ông Hùng tiếp tục đầu từ thêm 6 công đất. Đất không phụ lòng người, năm 2016, ông đã có lãi trên 500 triệu đồng/10 công đất nhà. Đã vậy mà cung vẫn không đủ cầu. Thấy ông Hùng ăn nên làm ra, hiện nay tại ấp Phước Lợi B, xã Long Hồ đã có gần 100 hộ dân xuống giống loại lan nầy. Hộ ít nhất từ 1 đến 2 công; hộ nhiều nhất khoảng 5 công, tổng cộng diện tích đang trồng lan xấp xỉ 400 công. Tất cả đều nhận giống củ con từ ông Hùng với giá 2.000 đồng/củ. Không chỉ được ông Hùng hướng dẫn kỷ thuật mà còn được ông bao tiêu sản phẩm với giá mua từ 3.000 đến 3.500 đồng/củ. Sau đó ông Hùng sẽ bán lại cho các đại lý. Hiện nay, giá bán cho thương lái mỗi củ có chu vi khoảng 15 cm là 3.800 đồng; củ lớn hơn từ 4.000 đến 4.500 đồng/củ.

Bà Lê Thị Nhạn, ngụ ấp Phước Lợi B kể thêm : “Từ lúc chuyển diện tích làm lúa sang trồng lan Bạch Trinh Biển, lợi nhuận cao gấp 8 đến 9 lần so với làm lúa lại không bị dội hàng, rớt giá, ai cũng mừng”.

Theo ông Lương Mạnh Hùng, loại cây này nhẹ công, ít phân bón, phát triển tốt cả trên cạn và trên ruộng, rất thích hợp trồng ở các khu du lịch, khi giải trí, trồng ở các tiểu đảo trên các quốc lộ. Lan có lá thon, thích hợp nơi đất tơi xốp nhiều ẩm độ, ít bị sâu bệnh tấn công. Hoa có màu trắng tươi lâu nên rất được các nhà thầu ưa chuộng. Đặc biệc nhất là lá của chúng có khả năng diệt cỏ rất nhanh. Từ đó, sau khi thu hoạch củ lan giống, người trồng thường rải lá trên các bờ ruộng để diệt cỏ rất hiệu quả.

Theo TRƯƠNG THANH LIÊM (Thương hiệu và pháp luật)