Nồng nàn mùi Tết!

08/02/2018 - 07:39

 - Những ngày này, dòng người hối hả hơn sau giờ làm việc, các khu chợ trở nên rực rỡ bởi sắc màu của những mặt hàng dùng cho ngày Tết và khi những cành mai bắt đầu “trút lá”, “khoác lên mình” những búp non xanh cành… cũng là lúc mỗi người đều cảm nhận rõ mùi Tết đang rất nồng nàn.

Tất bật những ngày cận Tết

Tất bật những ngày cận Tết

Tất bật những ngày cận Tết

Mùi Tết là một loại cảm xúc rất đặc biệt, thôi thúc những người con xa quê nôn nao quay về đoàn tụ bên gia đình để tận hưởng không khí ấm áp, đoàn viên sau những tháng ngày mải mê quay cuồng với cuộc sống mưu sinh thường nhật.

Chị Hoàng Thị Kim Thùy (ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, quê gốc Thanh Hóa) chia sẻ: “Chẳng có thời điểm nào trong năm lại thấy nhớ quê như những ngày cận Tết. Khi còn bé sống cùng ba mẹ, ngày cận Tết phụ giúp ba mẹ một ít chuyện nhà như: cọ rửa lư hương trên bàn thờ, thay bộ ấm chén mới để ngày xuân chỉnh chu hơn… Ngày Tết, con cháu quây quần bên ông bà mừng thọ, chúc phúc, cúng viếng tổ tiên… Những việc làm bình thường nhưng khi lớn lên xa quê, không thể mỗi năm về quê đón Tết, thấy nhớ vô cùng, nhớ cả mùi khói nấu bánh chưng và tiếng cười đùa rủ nhau đi viếng chùa hái lộc…”.

Còn chị Nguyễn Phan Như Ý (ngụ phường Mỹ Phước) bày tỏ: “Mỗi năm khi thấy chợ hoa xuân khởi động, hàng hóa bày biện tấp nập trong lòng lại thấy nôn nao. Vợ, chồng tôi đều lớn lên ở nông thôn, ngày lập gia đình mới về sinh sống tại đây. Dù chỉ cách quê hơn 80km nhưng công việc bận rộn, con cái học hành, 1 năm chỉ về quê được vài lần, vì vậy Tết năm nào vợ, chồng tôi cũng sắp xếp đưa 2 cháu về quê ăn Tết với ông bà vài ngày. Tết ở thành thị có cái vui riêng nhưng tôi muốn các con có những ký ức tuổi thơ, được hưởng những cái Tết ấm cúng, bình dị của thôn quê”.

Tất bật những ngày cận Tết

Những ngày cuối năm, đường phố nhộn nhịp, đông đúc, người người vội vã với những kế hoạch riêng còn dang dở, cũng có không ít người tất bật ngược xuôi lo “cơm áo, gạo tiền”. Mọi thứ tưởng chừng như đang “chạy nước rút” hòa nhịp với những tờ lịch cuối cùng của năm đang dần vơi đi, mùi Tết theo đó mà giăng mắc khắp nơi, ai ai cũng nhận ra mùi Tết nhưng chưa có ai “định nghĩa” chính xác mùi của Tết là gì.

Đối với người sống xa quê, mùi Tết khiến họ nhớ về những lúc quây quần cùng mẹ, cùng bà chọn từng chiếc lá dong, từng tàu lá chuối để gói bánh hay trong cái se lạnh của tiết trời nhâm nhi tách trà, canh lửa nấu bánh cùng cha hoặc nghĩ đến những buổi chợ quê đong đầy kỷ niệm.

Còn dân thành thị, mùi Tết giúp họ nghĩ đến khoảng thời gian tạm gác mọi công việc, buông bỏ hết mọi ưu phiền, mệt nhọc trong suốt 1 năm vất vả mưu sinh để nghỉ ngơi, du lịch cùng người thân, gia đình, ăn bữa cơm tất niên đoàn viên ấm cúng.

Mỗi năm thêm 1 tuổi, cuộc sống ngày một đổi thay, nên cảm xúc về những ngày cuối năm hiện lên bên trong mỗi người cũng khác, thế nhưng dù đi đâu, làm gì, những ngày cuối năm vẫn luôn nồng nàn mùi Tết và ngày Tết vẫn luôn mang ý nghĩa hết sức thiêng liêng, khiến mỗi người đều hướng về mái ấm gia đình, những cảm xúc ấy quyện vào nhau để tạo ra những mùi Tết rất riêng trong mỗi người vào cuối tháng Chạp hàng năm. 

MỸ LINH