Nông thôn mới, động lực để Bình Mỹ tiếp tục vươn lên

23/03/2018 - 06:47

 - Hôm nay (23-3), trong niềm hân hoan, phấn khởi, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Bình Mỹ (Châu Phú) long trọng tổ chức lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là niềm vui lớn, ghi dấu sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bình Mỹ trong quá trình xây dựng quê hương.

“Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã Bình Mỹ xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Hàng năm, cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và đoàn thể xã đều ban hành kế hoạch hoạt động cụ thể, bám sát các mục tiêu xây dựng NTM để thực hiện, nhất là tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và người dân.

Từ đó, đã tạo sức lan tỏa rộng lớn, nhận được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực, đưa địa phương hoàn thành 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu xây dựng NTM, giúp thay đổi diện mạo NT, cải thiện đời sống người dân” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ Nguyễn Thị Ngọc Lan cho biết. 

Trường THCS Bình Mỹ có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia

Bắt tay vào xây dựng NTM, Bình Mỹ xác định, xây dựng NTM phải đưa địa phương phát triển, nâng cao đời sống người dân, vì vậy thời gian qua, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến việc phát triển sản xuất, vận động nông dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác và xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả.

Đến nay, diện tích gieo trồng hàng năm của xã là 8.517ha, hệ số sử dụng đất đạt 3 lần/năm. Các công trình thủy lợi được đầu tư, nâng cấp đảm bảo nhu cầu tưới tiêu, thoát nước chủ động cho 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp.

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động NT được quan tâm, số người trong độ tuổi lao động có việc làm là 15.785/17.086 người (chiếm 92,39%).

Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2017 đạt 48,18 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 205/5.995 hộ (đạt 3,43%).

Người dân tham gia nâng cấp lộ giao thông

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, Bình Mỹ còn chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân như: nâng cấp, xây mới hệ thống giao thông NT, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa.

Đến nay, xã Bình Mỹ có 99,02% số hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 86,47% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy định.

Là một trong những người nhiệt tình tham gia xây dựng NTM tại địa phương, ông Đỗ Thành Bo (ấp Bình Minh) chia sẻ: “Từ khi Bình Mỹ có chủ trương xây dựng NTM, tôi nhận thấy ý thức của bà con nâng cao hơn, điều đó thể hiện rõ trong việc tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường, góp sức xây cầu, làm đường, cải tạo cảnh quan môi trường, bởi ai cũng hiểu xây dựng NTM là để phục vụ cho chính mình”.

Ông Đào Văn Châu (ấp Bình Chánh 1) bày tỏ: “Bình Mỹ được công nhận đạt chuẩn NTM là niềm vui của mọi người dân địa phương. Nhờ xây dựng NTM mà giao thông đi lại thuận tiện, trẻ nhỏ được học ở trường mới khang trang, cơ sở khám, chữa bệnh đáp ứng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân”.

“Xây dựng thành công NTM là động lực để Bình Mỹ tiếp tục phấn đấu trong những năm tiếp theo. Trên cơ sở các kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã sẽ chủ động xây dựng kế hoạch nâng chất các tiêu chí NTM hàng năm, phấn đấu giữ vững chất lượng xây dựng NTM trên địa bàn xã theo từng năm, từng giai đoạn. Trong đó chú trọng các tiêu chí, chỉ tiêu cần thường xuyên nâng chất như: thu nhập của người dân, số hộ nghèo, y tế, cảnh quan môi trường...

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp từng đối tượng, để nâng cao tính tự giác, chủ động cho cán bộ, người dân trong việc duy trì, nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu xã NTM” - Bí thư Đảng, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ Nguyễn Thị Ngọc Lan cho biết. 

MỸ LINH