Nông thôn mới Mỹ Hòa Hưng

20/08/2018 - 05:03

 - Trở lại Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) vào những ngày giữa tháng 8, thật bất ngờ, khi chỉ trong thời gian ngắn, quê hương Bác Tôn đã có nhiều đổi thay. Công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) đã thổi luồng sinh khí mới đến vùng quê này, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng, đường giao thông được đầu tư đồng bộ, đời sống người dân cải thiện…

Sự vươn lên mạnh mẽ của xã Mỹ Hòa Hưng thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao độ của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân địa phương. Nhiều công trình giao thông nông thôn in đậm dấu ấn của cộng đồng. Người dân sẵn sàng góp tiền của, công sức, hiến đất... chung sức, đồng lòng cùng địa phương mở rộng, nâng cấp cầu, đường, xây dựng quê hương, xây dựng NTM.

Không giấu được niềm vui khi nhìn thấy quê hương ngày càng đổi mới, ông Tôn Thất Đính (ngụ ấp Mỹ An 2) chia sẻ: “Nhờ xây dựng NTM, hệ thống giao thông từng bước được hoàn chỉnh, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, dân trí được nâng cao. Đường được bê-tông hóa, láng nhựa phẳng phiu, tạo thuận lợi cho bà con đi lại, học sinh dễ dàng đến trường hơn trước nhiều lắm…”.

Nông thôn mới Mỹ Hòa Hưng

Phát triển mô hình trồng hoa kiểng

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa Hưng Nguyễn Sĩ Trung cho biết: bên cạnh quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp phù hợp với điều kiện của địa phương, theo hướng công nghệ cao, tăng giá trị và chất lượng nông sản. Nhiều hộ nông dân thoát nghèo và khá lên từ các mô hình sản xuất hiệu quả, như: vườn cây ăn trái, rau an toàn, chăn nuôi, buôn bán cây kiểng, du lịch nông nghiệp…

Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, người dân Mỹ Hòa Hưng đã từng bước hình thành cách làm ăn mới trong sản xuất - kinh doanh. Anh Huỳnh Ngọc Diện, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp xã Mỹ Hòa Hưng cho biết: “Trồng rau an toàn luân canh mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, góp phần bảo vệ môi trường, mang đến nguồn rau sạch, chất lượng, đảm bảo sức khỏe cho người dân”.

Kinh tế phát triển, đời sống được nâng lên, người dân tích cực xây dựng quê hương. Các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, hoạt động xã hội - từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo người nghèo được địa phương quan tâm thực hiện, thu hút đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia.

Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua từng năm, nếu như tỷ lệ hộ nghèo năm 2011 là 2,48% đến cuối năm 2017 giảm còn 1,62%. Mới đây, 23 hộ nghèo không có nhà, không có đất ở địa phương được chính quyền bố trí nhà ở tại khu nhà Đại đoàn kết tại ấp Mỹ An 1. Khu nhà có diện tích 2,5ha, được xây dựng trên phần đất công, do UBND xã Mỹ Hòa Hưng quản lý. Mỗi căn nhà có diện tích 40m2, kết cấu nhà cấp 4, mái tole, vách tường, nền lót gạch men… với tổng kinh phí xây dựng và hoàn thiện khu nhà gần 2,4 tỷ đồng.

 “Được ở trong nhà mới khang trang, gia đình chúng tôi không phải lo lắng mỗi khi mưa gió và có thể yên tâm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo trong những năm tới” - bà Nguyễn Thị Liễu, một trong những người được bàn giao nhà, vui mừng cho biết.

Nông thôn mới Mỹ Hòa Hưng

Khánh thành cầu nông thôn

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa Hưng Nguyễn Sĩ Trung cho biết: thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn. Để phát huy hiệu quả bền vững, Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân xã Mỹ Hòa Hưng tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, nhằm duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và những năm tiếp theo…

Bài, ảnh: KHÁNH MY