Nữ giáo viên Anh nhận giải Giáo viên toàn cầu trị giá 1 triệu USD

19/03/2018 - 19:31

Andria Zafirakou, giáo viên mỹ thuật người Anh, đã được trao Giải thưởng Giáo viên toàn cầu 2018, tôn vinh những nỗ lực của cô trong việc bảo vệ các em học sinh trước những cám dỗ tại Brent, một trong những khu vực nghèo nhất ở nước Anh, nơi ghi nhận tỷ lệ tội phạm cao nhất Xứ sở Sương mù.

Lễ trao giải đã diễn ra tại thành phố Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UEA) ngày 18-3.

Vượt qua 30.000 ứng cử viên đến từ các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, cùng với 9 giáo viên khác, cô Zafirakou, 39 tuổi, đã được vinh danh với giải thưởng trị giá 1 triệu USD. Đây là cô giáo người Anh đầu tiên được trao giải thưởng cao quý này.

Cô Zafirakou là giáo viên dạy mỹ thuật tại Trường học Cộng đồng Alperton, Brent, thủ đô London. Đây là cộng đồng dân cư đa dạng về chủng tộc bậc nhất nước Anh và khá phức tạp với nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động. Đa số học sinh của trường có hoàn cảnh gia đình đặc biệt.

Nhận thấy rõ tình trạng này, cô Zafirakou trở thành người bạn đồng hành của các học sinh, giúp các em vượt qua rào cản về ngôn ngữ và hoàn cảnh gia đình để có được sự hứng khởi, thích thú mỗi khi đến trường.

Sự nỗ lực và nhiệt huyết của cô Zafirakou được thể hiện qua việc cô chủ động học 33 ngôn ngữ khác nhau, dù là mức độ giao tiếp cơ bản, để có thể trò chuyện được với các học sinh và cha mẹ các em.

Hiểu rõ những mối đe dọa trong cộng đồng, cô cũng hợp tác với cảnh sát, ngăn chặn những phần tử xấu có ý định dụ dỗ, lôi kéo các học sinh tham gia các hoạt động phi pháp.

Nhờ đóng góp và nỗ lực của cô Zafirakou, Trường học Cộng đồng Alperton đã lọt vào tốp 5% những trường đi đầu trong cải thiện thành tích học tập của học sinh tại England và xứ Wales.

Cô Zafirakou cho biết cô sẽ trích một phần tiền thưởng để thực hiện dự án thúc đẩy tính sáng tạo tại Brent, bởi cô cho rằng các môn học nghệ thuật sẽ giúp khơi dậy tính sáng tạo ở học sinh, rèn luyện cho các em tính kiên nhẫn và bền bỉ.

Thủ tướng Anh Theresa May đã gửi lời chúc mừng và cảm ơn cô  Zafirakou đã nỗ lực vì các thế hệ học sinh. Bà đánh giá ở cô hội tụ những phẩm chất của một người giáo viên chân chính, đó là tinh thần kiên cường, một trái tim nhân hậu và sự tâm huyết với nghề.

Ra đời từ năm 2014, Giải thưởng Giáo viên toàn cầu tôn vinh những giáo viên có đóng góp xuất sắc cho ngành giáo dục, đồng thời đề cao vai trò của giáo viên trong xã hội.

Đây là giải thưởng của tổ chức từ thiện giáo dục Verrkey Foundation thuộc tập đoàn giáo dục GEMS. Phần thưởng cho Giải thưởng Giáo viên toàn cầu là khoản tiền trị giá 1 triệu USD.

Số tiền này được chuyển đến người được trao thưởng thành 10 lần trong 10 năm với điều kiện người này tiếp tục hoạt động trong ngành giáo dục trong vòng ít nhất 5 năm.

Giải thưởng Giáo viên toàn cầu năm 2017 đã thuộc về cô Maggie MaccDonnel, giáo viên người Canada, với những nỗ lực giảm tỷ lệ tự tử ở trẻ vị thành niên tại Salluit, một ngôi làng xa xôi thuộc vùng Bắc Cực của Canada.

Theo VIETNAM+