Nữ sinh học giỏi bị bệnh hiểm nghèo

19/09/2019 - 07:14

 - Đó là trường hợp của em Hà Thị Xuân Mai (17 tuổi), học sinh lớp 10B5, Trường Nguyễn Công Trứ (phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên).

Những lúc tạm khỏe, Xuân Mai xem lại các bài trong sách giáo khoa để có kiến thức, mong theo kịp các bạn bè đang học ở lớp

Xuân Mai là con thứ 2 của anh Hà Văn Phi và chị Ngô Thị Thu Lan, ngụ khóm Tân Quới, phường Mỹ Quý (TP. Long Xuyên). Năm 2018, khi Xuân Mai đang theo học lớp 9 bỗng nhiên bị bệnh viêm phổi hóa mủ mạn tính. Đây là bệnh rất nguy hiểm, luôn làm em khó thở, sức khỏe hao mòn.

Sau hơn 1 năm phát bệnh, Xuân Mai đã sụt hơn 10kg. Hiện, người em gầy ốm, ăn uống khó khăn. Bệnh tình là vậy nhưng Xuân Mai có một tinh thần rất lạc quan, vững chãi, luôn nghĩ về tương lai tươi sáng. Ngày chúng tôi đến tìm hiểu hoàn cảnh của em để viết bài, kêu gọi những tấm lòng hảo tâm, tìm cách giúp đỡ em, trời mưa như trút nước, căn nhà khoảng 30m2 nhưng chỉ còn 5m2 là chưa bị dột.

Xuân Mai ngồi ở góc nhà, tâm sự trong nước mắt: “Em biết mình bị bệnh rất nặng nhưng em nghe lời bác sĩ, bản thân luôn lạc quan để chống đỡ với bệnh tật. Những ngày nằm trên giường, bị căn bệnh hoành hành, em rất nhớ bạn bè, thầy cô, nhớ các tiết học sôi nổi ở lớp. Hiện giờ, em có mong ước nhỏ nhoi, mong tìm được thầy giỏi thuốc hay, điều trị cho em hết bệnh. Khi ấy, em sẽ trở lại học tập thật giỏi, thi vào ngành y để học cách cứu sống bệnh nhân. Khi mạnh khỏe, em tìm cách làm ra tiền, giúp cha mẹ trả số tiền trên 100 triệu đồng mà cha mẹ hỏi mượn của bà con trong dòng tộc, trong đó có trên 10 triệu đồng vay nóng bên ngoài”.

Hoàn cảnh khó khăn nhưng gia đình anh Phi và chị Lan có đến 7 miệng ăn. Theo chuẩn mới, gia đình được xếp vào hộ cận nghèo của phường. “Ngoài em Mai bị bệnh, gia đình anh Phi còn nuôi 1 người cậu bị bệnh tâm thần tên Nguyễn Văn Nhỏ (54 tuổi). Những lúc trái gió, trở trời, căn bệnh hoành hành, anh Nhỏ la ó suốt đêm, một mình ngồi khóc trong đêm khuya, nhìn thấy tội lắm…”- chị Nguyễn Thị Kiều Trang, Trưởng ban Công tác Mặt trận khóm Tân Quới (phường Mỹ Quý) chia sẻ.

Ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên Xuân Mai rất chăm chỉ, chuyên cần. Từ lớp 1 đến lớp 10, em luôn là học sinh giỏi của trường. Mai được thầy cô và bạn bè quý mến. Khi Mai lâm bệnh nặng, nhà trường, bạn bè và bà con hàng xóm, chính quyền địa phương đã vận động trên 20 triệu đồng để giúp lo thuốc thang. Do bệnh tình quá nặng, nên việc điều trị tốn kém. Bà nội của em tên Nguyễn Thi Kim Hai, năm nay đã 84 tuổi. Thương cháu, hàng ngày bà lặn lội đi bán từng tấm vé số để góp tiền cho cháu đi trị bệnh.

Bà Hai trải lòng: “Gia đình tôi vô cùng biết ơn chính quyền địa phương, bà con hàng xóm, thầy cô và bạn bè của Xuân Mai đã thương và giúp cháu trong lúc hoạn nạn, khó khăn. Tôi mong cháu tôi sớm bình phục, mạnh khỏe để trở lại trường lớp, chăm lo học tập“.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.


MINH HIỂN