Nữ võ sĩ Nguyễn Thị Cẩm Nhi đoạt Huy chương bạc tại Asiad 2018

07/09/2018 - 07:34

 - Là một trong những võ sĩ trẻ tuổi của đội tuyển Pencak Silat Việt Nam nên tất nhiên Nguyễn Thị Cẩm Nhi không được kỳ vọng cao trong việc tranh chấp huy chương tại Asiad 2018. Với sự nỗ lực không ngừng của bản thân trong tập luyện và quyết tâm cao trong thi đấu, nữ võ sĩ quê huyện Thoại Sơn đã tạo nên kỳ tích, khi đoạt Huy chương bạc tại sân chơi châu lục.

Nguyễn Thị Cẩm Nhi (sinh năm 1997, xã Bình Thành, Thoại Sơn) bắt đầu luyện tập môn võ thuật từ khi 9 tuổi. Nhờ lợi thế về thể hình, thể lực, sự dẻo dai và lối đánh khôn ngoan, nữ võ sĩ trẻ tuổi này đã trở thành một trong những vận động viên (VĐV) trụ cột của đội tuyển Pencak Silat An Giang. Cô gái sinh năm 1997 này không ngờ rằng, chính niềm đam mê đã đưa cô trở thành VĐV võ thuật chuyên nghiệp, gặt hái được nhiều thành công. Cẩm Nhi kể: “Ngày ấy, em học võ để rèn luyện sức khỏe, tự vệ phòng thân chứ không không nghĩ mình gắn bó với nghiệp võ. Nào ngờ, càng tập càng mê và theo đuổi cho đến bây giờ”.

Nguyễn Thị Cẩm Nhi xuất sắc đoạt Huy chương bạc ASIAD 2018

Cẩm Nhi đã theo đuổi nhiều môn võ từ Taekwondo, võ cổ truyền đến Pencak Silat, rồi Wushu. Nhờ sự chỉ dạy của võ sư Xuân Liễu, cùng sự siêng năng, chịu khó, Cẩm Nhi đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt ở cả 2 môn Pencak Silat và Wushu. Tuy vậy, em tỏ ra có năng khiếu ở môn võ có xuất xứ từ Indonesia hơn Wushu. Nhờ sự nỗ lực không ngừng trong tập luyện, em được gọi lên đội tuyển Pencak Silat quốc gia lần đầu tiên vào năm 2014 và nhiều đợt tập trung tiếp theo sau đó.

Là một trong những võ sĩ trẻ tuổi của đội tuyển Pencak Silat Việt Nam tham dự Asiad 2018 nên Nguyễn Thị Cẩm Nhi không được kỳ vọng cao trong việc tranh chấp huy chương tại sân chơi mang tầm châu lục, đặc biệt, khi mà đối thủ của em tại vòng loại hạng cân 60-65kg lại là VĐV Mohamed Nasir Siti Rahmah (Malaysia) - đương kim vô địch thế giới, đương kim vô địch Châu Á 6 năm liền. Tuy nhiên, với sự nỗ lực và quyết tâm, Cẩm Nhi đã khiến “chảo lửa Pencak Silat” và hàng ngàn người theo dõi trận đấu phải ngỡ ngàng với chiến thắng thuyết phục của nữ võ sĩ trẻ Việt Nam trước nhà đương kim vô địch thế giới. “Khi bước vào trận đấu, em không suy nghĩ gì nhiều ngoài cố gắng hết sức, vì đối thủ quá mạnh. Khi các trọng tài công bố em là người chiến thắng, em vỡ òa trong sung sướng…”- Cẩm Nhi chia sẻ.

Sau khi hạ gục ứng cử viên số một cho tấm Huy chương vàng ở hạng cân 60-65kg, nữ võ sĩ An Giang tiếp tục thi đấu đầy ấn tượng, giành chiến thắng 5-0 trước đối thủ người Iran, để giành quyền vào chơi trận chung kết với VĐV chủ nhà Indonesia. Mặc dù rất được kỳ vọng, nhưng Cẩm Nhi đã không tạo nên bất ngờ trước đối thủ được đánh giá mạnh hơn, qua đó chấp nhận giành Huy chương bạc. Cẩm Nhi chia sẻ: “Dù có luyến tiếc khi không thể giành chiến thắng ở trận chung kết để mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam, nhưng em vẫn rất vui và tự hào về thành tích đã đạt được tại Asiad 2018”.

Sau Asiad, Nguyễn Thị Cẩm Nhi tiếp tục tập luyện ở đội tuyển quốc gia, sau đó sẽ cùng đội tuyển Pencak Silat An Giang tham dự Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần VIII-2018, với mục tiêu đạt thành tích tốt nhất.

Tại Asiad 2018, An Giang có 9 VĐV tham gia thi đấu ở các môn: xe đạp, bơi lội, Taekwondo, Pencak Silat và Rowing. Nguyễn Thị Cẩm Nhi là VĐV duy nhất của thể thao An Giang đoạt huy chương tại Asiad 2018. Được kỳ vọng lớn nhưng tay đua xe đạp số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Thật đã không thể đoạt huy chương ở Asiad dù đã rất nỗ lực. Trong khi đó, các VĐV trẻ như: Nguyễn Hữu Kim Sơn, Hồ Thị Kim Ngân, Nguyễn Lâm Kiều Diễm… chỉ tham dự để được thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn

 

L.H