Núi Sam - khu du lịch đặc sắc tầm vóc quốc gia

09/01/2018 - 08:00

 - Châu Đốc là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút trên 4 triệu lượt du khách đến tham quan, du dịch hàng năm. Nơi đây có quần thể di tích lịch sử được xếp hạng cấp quốc gia, gồm: miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Tây An, chùa Hang... Để Khu du lịch (KDL) núi Sam xứng với KDL cấp quốc gia, TP. Châu Đốc đã và đang tập trung đầu tư, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh sẵn có, góp phần phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) địa phương.

Nhiều công trình văn hóa tâm linh độc đáo

Xác định DL là ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua, địa phương đã ưu tiên vốn, đẩy mạnh mời gọi, thu hút đầu tư cho các dự án, công trình quan trọng và có khả năng hoàn thành sớm nhằm sớm phát huy hiệu quả phục vụ cho việc phát triển KT-XH. Theo đó, xây dựng các tuyến phố văn minh, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình tiêu biểu, như: tượng Phật Thích ca cao 81m, trùng tu tôn tạo các công trình di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia…

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích, thu hút, vận động các thành phần KT đủ năng lực đầu tư phát triển các loại hình vui chơi, giải trí lành mạnh, hình thành và phát triển các sản phẩm, KDL phục vụ du khách. Trong đó, nổi bật là KDL văn hóa tâm linh (VHTL) Bà Chúa Xứ - cáp treo núi Sam. Đây là KDL VHTL đặc sắc có tầm vóc quốc gia và quốc tế, có khu nghỉ dưỡng cao cấp và khu vui chơi giải trí tổng hợp.

Giai đoạn 1, dự án KDL VHTL Bà Chúa Xứ - Cáp treo núi Sam sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 2-2018.

Giai đoạn 1, dự án KDL VHTL Bà Chúa Xứ - Cáp treo núi Sam sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 2-2018.

Dự án KDL VHTL Bà Chúa Xứ - cáp treo núi Sam do Công ty TNHH MGA Việt Nam làm chủ đầu tư được xây dựng trên quần thể KDL phường Núi Sam. Dự án đầu tư các hạng mục tâm linh (đền thuyết tháp, chùa), khu vui chơi giải trí, nhà hàng và hệ thống cáp treo nhằm thu hút du khách và làm mới dịch vụ DL địa phương. KDL VHTL Bà Chúa Xứ - cáp treo Núi Sam là nét đặc sắc, là sản phẩm DL độc đáo của tỉnh để phục vụ du khách.

Đây được xác định là dự án trọng điểm giúp KDL núi Sam (TP. Châu Đốc) nói riêng, tỉnh An Giang nói chung khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế về DL VHTL của địa phương. Qua đó, góp phần tái cơ cấu KT theo hướng chọn DL là ngành KT mũi nhọn, tăng nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm, giúp tăng trưởng GRDP bền vững.

Theo ông Nguyễn Phi Tiến, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công TNHH MGA Việt Nam, dự án KDL VHTL Bà Chúa Xứ - cáp treo núi Sam gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1, vốn đầu tư 486 tỷ đồng, giai đoạn 2 với vốn đầu tư khoảng 800 - 1.000 tỷ đồng. KDL sau khi hoàn thành sẽ có một số công trình trọng điểm, như: bảo tháp cao 117m (cao nhất thế giới) và 18 tượng phật, xá lợi phật, đền dược sư, chùa một cột, hệ thống nhà hàng (có thể phục vụ từ 1.500 - 2.000 người), đặc biệt có hệ thống cáp treo phục vụ khách DL.

Việc đầu tư, thực hiện dự án này với mong muốn làm sao có thể “giữ chân” du khách khi đến An Giang. Đến nay, giai đoạn 1 đã hoàn thành 95% và sẽ được đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Giai đoạn 2, sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2018 với nhiều “sản phẩm” hết sức ấn tượng, độc đáo.

Tạo động lực phát triển KT-XH

“Dự án KDL VHTL Bà Chúa Xứ - cáp treo núi Sam được xem là bước ngoặt giúp DL An Giang vươn lên phát triển để tương xứng với thế mạnh sẵn có. Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy DL An Giang phát triển bằng việc kết hợp các loại hình DL, mua sắm, nghỉ dưỡng… Các giai đoạn của dự án còn hướng đến chuỗi liên kết của tuyến DL Long Xuyên - Châu Đốc nhằm khai thác triệt để, tối ưu các sản phẩm DL địa phương, tạo động lực phát triển vùng” - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Lên cho biết.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân cùng đoàn công tác khảo sát và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án KDL VHTL Bà Chúa Xứ - Cáp treo núi Sam.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân cùng đoàn công tác khảo sát và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án KDL VHTL Bà Chúa Xứ - Cáp treo núi Sam.

“Chúng tôi sẽ đồng hành cùng nhà đầu tư, tạo ra những sản phẩm DL độc đáo, thiết thực cho An Giang. Đồng thời, mong muốn tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. An Giang có nhiều ưu điểm về vị trí địa lý nên có đầy đủ cơ hội phát triển.

Khoảng 3-5 năm nữa, An Giang sẽ là điểm đến hấp dẫn của ĐBSCL. An Giang có rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn và cố gắng trước Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành giai đoạn 1 và từ đây đến cuối năm 2018 sẽ đưa vào khai thác các công trình văn hóa độc đáo (khu mua sắm thủ công mỹ nghệ, làng nghề, những món ăn đặc sản, chợ nổi trên sông, bảo tháp…) để phục vụ du khách” - ông Nguyễn Phi Tiến chia sẻ.

Tại buổi khảo sát dự án KDL VHTL Bà Chúa Xứ - cáp treo núi Sam, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, việc đi khảo sát dự án lần này thể hiện sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với DL, nhất là KDL núi Sam vừa được Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển trở thành KDL quốc gia.

Đây là niềm vui, tự hào của tỉnh, nhà đầu tư, đơn vị thi công trong việc phát huy tiềm năng, thế mạnh để xứng đáng với tầm vóc của KDL quốc gia. Mặt khác, chuyến đi lần này thể hiện sự quan tâm, đồng hành của tỉnh đối với nhà đầu tư; tỉnh mong muốn tạo mọi điều kiện thuận lợi, lắng nghe để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị TP. Châu Đốc cần nỗ lực nhiều hơn nữa, thay đổi tư duy, nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương; phải tạo sự ấn tượng, hiếu khách, thiện chí, an toàn để thu hút du khách, nhà đầu tư… Qua đó, nhằm phát triển Châu Đốc trở thành thành phố DL của tỉnh và khu vực ĐBSCL.

THU THẢO