Núi Sập vươn tầm phát triển

19/03/2018 - 08:54

 - Những năm gần đây, nhờ đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, tập trung phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch cũng như ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, diện mạo thị trấn Núi Sập (Thoại Sơn) ngày càng phát triển, đời sống người dân được nâng cao.

A A

Là vùng đất non nước hữu tình, Núi Sập có nhiều cơ sở thờ tự, góp phần thu hút khách thập phương hành hương, tham quan, du lịch (DL) hàng năm khá lớn. Năm 2017, lượt khách đến DL, viếng đền, chùa đạt 81.000 người. Trong tương lai, khi Thiền viện Trúc Lâm An Giang hoàn thành, đưa vào sử dụng, lượng khách đến với Núi Sập sẽ còn tăng lên đáng kể.

Với diện tích tự nhiên gần 3.536,7km2, nằm giữa 2 TP. Long Xuyên và TP. Rạch Giá (Kiên Giang) trên tuyến Tỉnh lộ 943, thuận lợi giao thông cả đường bộ và đường thủy, Thị trấn  Núi Sập còn giáp 4 xã: Định Mỹ, Định Thành, Thoại Giang, Bình Thành và TP. Cần Thơ, đây là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế thương mại, dịch vụ và nơi trung chuyển, giao lưu hàng hóa của tiểu vùng.

Ngoài ra, Núi Sập nằm trên tuyến DL văn hóa di sản Óc Eo - điểm DL hấp dẫn của tỉnh. Vì thế, xác định thương mại - dịch vụ - DL là thế mạnh của thị trấn, huyện Thoại Sơn và thị trấn Núi Sập đã đề ra nhiều giải pháp chiến lược nhằm đưa lĩnh vực mũi nhọn này ngày càng tăng trưởng, phát triển theo hướng văn minh, năng động.

Mô hình du lịch sinh thái đang được xây dựng

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Núi Sập Tô Hoài Nam cho biết: “Với việc được công nhận đạt chuẩn đô thị loại IV vào đầu năm 2016, được sự quan tâm của lãnh đạo huyện Thoại Sơn, chúng tôi đã củng cố, hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu đô thị loại IV, nhằm đưa thị trấn vươn xa hơn. Nâng cấp cơ sở hạ tầng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được địa phương đưa ra nhiều giải pháp thực hiện. Đến nay, tuyến đường tránh nội ô thị trấn đã hoàn thành việc thi công giai đoạn 1, với chiều dài 1.170m với các hạng mục: thảm nhựa, cống thoát nước, lắp đặt trụ điện.

Theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, thị trấn Núi Sập đã xây dựng hẻm Nguyễn Văn Trỗi, chiều dài 530m, với kinh phí trên 1,1 tỷ đồng. Thị trấn đã hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng đường Trần Nguyên Hãn (40 triệu đồng) và khu dân cư Bắc Sơn (giai đoạn 1) với kinh phí 162 triệu đồng.

Về cấp biển số nhà, thị trấn đã hoàn thành trên 40 tuyến đường trong nội ô và trao giấy chứng nhận cho 3.276 hộ, góp phần chỉnh trang đô thị, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao thương. Hy vọng với việc tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, Núi Sập sẽ để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách”.

Về nông nghiệp, thị trấn không còn là độc canh cây lúa, chuyển đổi thành công 3,01ha đất trồng lúa sang trồng cây ăn trái. Tính đến nay, diện tích trồng cây ăn trái trên địa bàn đạt 11,4ha. Địa phương đã có 1 nông hộ áp dụng mô hình trồng dưa trong nhà lưới diện tích 100m2 (sử dụng hệ thống tưới phun tự động), dù đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng phát triển rất tốt.

Hiện, thị trấn có 1 nông dân đang thực hiện mô hình DL sinh thái. Địa phương đang tạo mọi điều kiện từ chuyển giao công nghệ, giới thiệu giống cây trồng đến hỗ trợ cho vay vốn để mô hình đạt hiệu quả tốt nhất, phục vụ DL trong thời gian không xa.

“Lấy ý tưởng trồng sen kết hợp nuôi cá và cây ăn quả, tôi đưa ra dự án làm DL sinh thái và được lãnh đạo địa phương đồng tình ủng hộ. Trên diện tích 1,1ha, tôi đã trồng được hồ sen diện tích 6.000m2 và đang thả nuôi vài giống cá tra, tai tượng... Phần diện tích còn lại, tôi đang bắt tay trồng các giống cây ăn trái như: mãng cầu ta, thanh long, dừa, xoài...

Trong tương lai nếu muốn trở thành điểm DL sinh thái lý tưởng, tôi sẽ xây dựng thêm các nhà nghỉ mát trên hồ sen. Khách đến tham quan có thể tự trải nghiệm câu cá, hái sen và thưởng thức các món ăn dân dã miệt vườn” - anh Thái Huỳnh Thanh (ngụ ấp Tây Sơn, thị trấn Núi Sập) phấn khởi cho biết.

“Với những nỗ lực để nâng tầm đô thị loại IV, đời sống người dân ngày càng cải thiện, chất lượng cuộc sống dần được nâng lên. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người thị trấn Núi Sập đạt trên 45 triệu đồng/người/năm. Để phát triển kinh tế - xã hội, năm 2018, địa phương đã xây dựng các đề án, mô hình hiệu quả đi kèm với thực trạng, mục tiêu và phương pháp thực hiện rất cụ thể, chi tiết.

Theo đó, thị trấn đã đưa ra 14 đề án khả thi gồm: chuyển đổi diện tích trồng lúa sang trồng rau, màu và cây ăn trái; thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3,4; thực hiện vận động tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân (năm 2017 đạt trên 86% tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế); thực hiện tuyến đường Tôn Đức Thắng không rác; vận động Nhân dân ứng xử văn minh...

Hiện nay, địa bàn thị trấn Núi Sập đã không còn người ăn xin vì chúng tôi đã thực hiện tốt chính sách bảo trợ xã hội, người ăn xin nơi khác đến vẫn còn vào mỗi dịp lễ, Tết, thời gian tới, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý vấn đề này” - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Núi Sập Tô Hoài Nam thông tin.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN