Nước ép xà lách rất tốt cho người tiểu đường

06/07/2019 - 09:18

Nghiên cứu mới phát hiện nước ép xà lách có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu.

ShutterStock

Nghiên cứu cho thấy những người uống 300 ml nước ép xà lách mỗi ngày trong 6 tuần đã giảm đáng kể lượng đường trong máu, theo Express.

Bệnh tiểu đường loại 2 là một căn bệnh nghiêm trọng, khi lượng đường trong máu trở nên quá cao, có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị.

Nhưng có một cách có thể ngăn ngừa căn bệnh này là kết hợp hoạt động thể chất với một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh.

Một số loại thực phẩm và đồ uống đã được chứng minh là đặc biệt hiệu quả đối với căn bệnh này.

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Cần hạn chế đường, chất béo và muối, nhưng điều quan trọng là phải ăn nhiều loại thực phẩm, bao gồm trái cây và rau quả, theo Express.

Một số loại thực phẩm và đồ uống đã được khoa học chứng minh là có thể giúp bệnh tiểu đường loại 2.

Và có một thức uống đặc biệt, đang chứng tỏ hiệu quả hơn những thứ khác, đó là nước ép xà lách
Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Dinh dưỡng và Thực hành. Nghiên cứu này được thực hiện với sự hỗ trợ của Trung tâm chăm sóc sức khỏe Zackhokai Fukushima và Go Clinic, Osaka (Nhật Bản), dưới sự giám sát của điều tra viên chính - bác sĩ Sumio Kondo, từ Trung tâm chăm sóc sức khỏe Kenshokai Fukushima, đã phát hiện nước ép xà lách có đặc tính hạ đường huyết, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Nghiên cứu kéo dài trong 3 tháng, được tiến hành trên 42 đối tượng người Nhật ở độ tuổi 21 đến 64.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người uống 300 ml nước ép xà lách mỗi ngày (tương đương với 14 gram tinh chất xà lách) trong 6 tuần, đã giảm đáng kể lượng đường trong máu, từ 15 - 18 mg/dl so với giả dược, theo Express.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết không nhất thiết phải dùng xà lách ở dạng nước ép, mà ăn xà lách trong chế độ ăn hằng ngày vẫn có tác dụng ổn định lượng đường trong máu.

Giống như tất cả các loại rau lá xanh, xà lách chứa đầy các vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng thiết yếu, có tác động làm giảm tối thiểu lượng đường trong máu.

Xà lách là một nguồn diệp lục đặc biệt, và hàm lượng canxi và sắt trong xà lách đặc biệt dễ hấp thu. Nó giúp cân bằng hoóc môn và giảm cholesterol. Chất chống ô xy hóa và a xít béo omega-3 mang lại đặc tính chống viêm mạnh cho xà lách, theo Express.

Đó còn là nguồn beta-carotene tuyệt vời có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe của mắt và cũng chứa vitamin C, giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Một số nhà nghiên cứu cho biết ăn nhiều rau có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường do hàm lượng chất chống ô xy hóa cao.

Các loại rau khác cũng có tác dụng làm giảm đường huyết, bao gồm rau bó xôi, cải thảo, súp lơ xanh, cải thìa. Quả óc chó và củ nghệ cũng rất hiệu quả trong việc ổn định đường huyết, theo Express.

Một nghiên cứu từ năm 2018 cho thấy ăn quả óc chó làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường.

Củ nghệ với hoat chất curcmin cũng có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, nên có lợi cho bệnh nhân tiểu đường.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)