Nước láng giềng lo lắng sau khi dịch Ebola lại bùng phát tại Congo

11/08/2018 - 20:14

Bộ trưởng Y tế Tanzania Ummy Mwalimu cho biết quốc gia Đông Phi này đã đưa ra mức cảnh báo cao nhất sau khi một đợt dịch Ebola mới bùng phát tại Cộng hòa Dân chủ Congo.

Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vắcxin phòng Ebola cho người dân ở Mbandaka, Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 21/5. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 10/8, Bộ trưởng Y tế Tanzania Ummy Mwalimu cho biết quốc gia Đông Phi này đã đưa ra mức cảnh báo cao nhất sau khi một đợt dịch Ebola mới bùng phát tại Cộng hòa Dân chủ Congo.


Bộ trưởng Mwalima khẳng định người dân Tanzania có thể đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh chết người Ebola do tương tác với những người mang virus này từ nước láng giềng Cộng hòa Dân chủ Congo. Tanzania cần phải đề phòng cao nhất đề ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Đồng thời, bà Mwalimu cũng cho biết cơ quan chức năng của Tanzania đã đưa ra mức cảnh báo cao nhất đối với người dân sống tại các vùng giáp với Cộng hòa Dân chủ Congo, Uganda và Rwanda, bao gồm các tỉnh thành như Mwanza, Kagera, Kigoma, Katavi, Rukwa và Songwe.

Cơ quan chức năng Tanzania cho biết, các biện pháp phòng ngừa sẽ được triển khai tại tất cả các cửa khẩu, nhắm đến tất cả các cá nhân xuất-nhập cảnh.

Hiện nay, tại Tanzania, nhà chức trách chưa phát hiện bất cứ một trường hợp nào nghi nhiễm virus Ebola kể từ khi một ổ dịch mới bùng phát tại tỉnh Bắc Kivu của Cộng hòa Dân chủ Congo, giáp với Uganda và Rwanda.

Tuần trước, Bộ Y tế công cộng Cộng hòa Dân chủ Congo đã thông báo đợt bùng phát dịch bệnh Ebola thứ 2.

Đến nay, tổng cộng 44 ca được cho đã nhiễm virus, trong đó 17 trường hợp được xác định đã mắc bệnh.

Sau khi đợt dịch thứ 2 được phát hiện, Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo đã tiến hành chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng chống Ebola cho những cộng đồng có nguy cơ lây nhiễm cao ở tỉnh Bắc Kivu.

Kể từ khi dịch Ebola bùng phát lần đầu tiên hồi tháng Năm vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các cơ quan quốc tế khác và Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo đã thực hiện các biện pháp có thể để ngăn chặn sự lan rộng của bệnh dịch.

Ủy ban khẩn cấp của WHO đã kêu gọi Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo và tất cả các tổ chức quốc tế tham gia mạnh mẽ và tích cực để ngăn chặn sự lây lan cũng như hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại của dịch bệnh chết người này.

Theo TTXVN