Nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước qua những con tem

23/08/2019 - 07:51

 - Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp kỷ niệm ngày sinh Bác Tôn, một hoạt động bổ ích không chỉ nhằm mục đích giải trí mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, tự hào dân tộc… lại được khởi sướng, đó là Triển lãm tem bưu chính học sinh – sinh viên. Đây là sân chơi lành mạnh giúp thanh, thiếu niên nâng cao nhận thức, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong nghiên cứu và sưu tầm tem Bưu chính Việt Nam.

Có thể gọi sưu tầm tem là một môn nghệ thuật độc đáo và thú vị. Ngày nay, không chỉ trên thế giới mà ở Việt Nam, sưu tập tem đã trở thành loại hình sưu tập chiếm số lượng đông đảo. Khi mới ra đời vào năm 1840, tem chỉ làm nhiệm vụ thanh toán cước phí bưu chính, vận chuyển và làm tăng doanh thu bưu chính. Ban đầu, tem thư phát hành là tem phổ thông - tức là tem phát hành với số lượng lớn - hình ảnh và màu sắc trên tem không đẹp. Do nhu cầu bưu chính, nhiều loại tem khác nhau đã ra đời khiến cho con tem trở nên phong phú và đa dạng hơn. Và để phục vụ cho nhu cầu sưu tập, con tem ngày nay đã in ấn càng lúc càng đẹp hơn, phong phú với nhiều chủ đề nhằm quảng bá đất nước, con người. Những nhà sưu tập tem đã ví rằng mỗi con tem là một tác phẩm thu nhỏ mà đằng sau đó là cả một câu chuyện dài. Dù thế nào thì sưu tập tem đã góp phần rất lớn trong việc nuôi dưỡng tình yêu cuộc sống, yêu quê hương, đất nước. Đặc biệt, với thanh, thiếu niên, học sinh thì việc sưu tập tem còn giúp các em rèn luyện sự kiên nhẫn, lòng tin và mở rộng kiến thức thông qua những con tem nhỏ xinh.

Trao thưởng học sinh đạt giải nhất trong cuộc thi Triển lãm tem bưu chính học sinh – sinh viên năm 2019

Năm nay, Triển lãm tem bưu chính học sinh- sinh viên diễn ra từ ngày 16 đến 21-8 tại Bảo tàng An Giang. Theo ban tổ chức số khung tem dự thi và triển lãm năm 2019 là 241 khung (trong đó có 20 khung tem không tham gia chấm điểm dự thi). Các hội viên là những học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh và hội viên Hội Tem tỉnh An Giang. Đã có nhiều chủ đề đa dạng, độc đáo xuất hiện trong triển lãm như: Quân đội nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam, lễ hội Việt Nam, địa danh, di sản, doanh nhân đất Việt, Chủ tịch Tôn Đức Thắng, Chủ tịch Hồ Chí Minh… Nhìn chung, chất lượng các bộ tem dự thi tốt hơn so với năm 2018 do các thí sinh có sự đầu tư công sức và thời gian. Là một trong những đơn vị có số học sinh đạt giải nhiều, Trường THCS thị trấn Núi Sập (Thoại Sơn) có hẳn 1 hội tem thành lập tại trường để tập hợp, nuôi dưỡng tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc và nhiệt huyết tuổi trẻ qua những con tem nhỏ xinh.

“Em tham gia sưu tập tem đã gần 4 năm, chặng đường đó em cảm nhận rất rõ lợi ích từ việc sưu tập với môn nghệ thuật độc đáo này. Không chỉ là sân chơi bổ ích sau những giờ học căng thẳng, câu lạc bộ tem ở trường còn giúp em có thêm nhiều kiến thức hay, bổ ích. Chẳng hạn như qua hình ảnh, tư liệu từ các mẫu tem về lịch sử, địa lý, khoa học… em và các bạn dễ dàng tiếp thu bài học trên lớp hơn và nhớ lâu hơn. Đúng như nhiều người vẫn thường bảo “con tem là học cụ trực quan sinh động”, qua việc trao đổi tem cùng nhau, em đã rèn cho mình được sự kiên nhẫn cũng như chữ "tín" với bạn bè” - em Phan Ngọc Trân (thành viên câu lạc bộ Tem, Trường THCS thị trấn Núi Sập) chia sẻ.

Là người nuôi dưỡng và ươm mầm tình yêu quê hương, đất nước cho học sinh địa phương qua những con tem nhỏ, ông Trần Hữu Huệ (sinh năm 1951, ngụ thị trấn Núi Sập) tỏ ra rất vui mừng khi học trò mình đạt nhiều giải nhất, nhì khi dự thi Triển lãm tem bưu chính học sinh - sinh viên năm 2019. Ông Huệ là người có gần 50 năm sưu tập và nghiên cứu tem nên có nhiều kinh nghiệm trong việc truyền đạt ý nghĩa, vai trò của mỗi con tem đến các em học sinh. “Theo tôi, con tem là dụng cụ học trực quan, sinh động nên đó cũng là nguyên do thôi thúc tôi thành lập câu lạc bộ tem ở Trường THCS thị trấn Núi Sập. Với số lượng dao động khoảng 40 thành viên, sau những giờ học căng thẳng, câu lạc bộ tem là nơi để các em giao lưu và chia sẻ những kinh nghiệm, bài học qua việc sưu tập tem. Đây là hướng đi rất đúng đắn nhằm giúp học sinh rèn luyện khả năng tư duy và phát triển nhân cách, hoàn thiện bản thân. Hy vọng Triển lãm tem bưu chính học sinh - sinh viên sẽ luôn được duy trì và ngày càng phát triển để thế hệ sau thêm yêu Tổ quốc mình khi nhìn thấy những con tem!” - ông Huệ bộc bạch.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN