Nuôi heo đất khuyến học

01/05/2018 - 07:39

 - Thời gian qua, phong trào nuôi heo đất khuyến học (KH) được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Tỉnh đoàn, Hội KH tỉnh An Giang phát động ở các cơ sở GD đã mang lại hiệu quả rất tích cực. Ý nghĩa của phong trào này không dừng lại ở việc dạy cho các em học sinh (HS) về ý thức tiết kiệm theo gương sáng của Bác Hồ, đó còn là tinh thần chia sẻ, giúp đỡ bạn bè vượt qua khó khăn, cùng nhau vững bước trên con đường chinh phục tri thức.

Với ý nghĩa nhân văn như vậy, ngay từ đầu năm học, các trường tổ chức phát động và nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng rất nhiệt tình của giáo viên, HS cũng như các phụ huynh. Cứ như thế, “con heo đất” xuất hiện ở mỗi lớp và được các em HS nuôi lớn từng ngày bằng số tiền tiết kiệm từ ăn quà vặt, bán phế liệu thu gom được…

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Châu Phú (An Giang)  Lâm Huỳnh Mạnh Đông cho biết, phong trào nuôi heo đất KH được triển khai rộng khắp các trường học và ghi nhận được hiệu quả cao. Tính đến ngày 15-1, sau 7 tháng triển khai, số tiền tiết kiệm được từ phong trào này đã lên đến gần 520 triệu đồng. Trong đó nổi bật nhất là các trường: THCS Vĩnh Thạnh Trung, THCS Bình Mỹ, THCS Cái Dầu, Tiểu học “A” thị trấn Cái Dầu…

“Bằng tinh thần tự nguyện đóng góp của các em HS, số tiền tiết kiệm được từ phong trào sẽ hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế, tiếp sức chi phí học tập cho các em HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở các trường” - ông Đông thông tin.

Thầy Nguyễn Phú Cường, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên,  An Giang) cho biết, nhà trường vận động HS tham gia nuôi heo đất KH không đơn giản chỉ là hưởng ứng phong trào chung do Sở GD&ĐT phát động, mà còn giúp các em HS rèn luyện tính tiết kiệm, tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ những bạn khó khăn hơn mình. Theo đó, sau thời gian tiết kiệm, đến thời điểm trước Tết Nguyên đán, các lớp tiến hành đập heo đất.

“Với số tiền 7,5 triệu đồng tiết kiệm đã được chuyển thành các phần quà ý nghĩa cho các em HS có hoàn cảnh khó khăn, nghèo vui Xuân, đón Tết, tạo động lực cho các em phấn đấu học tập tốt hơn. Hiện nay, nhà trường tiếp tục phát động tiết kiệm đợt 2, cuối năm sẽ tiến hành tổng kết, đồng hành, giúp đỡ HS nghèo, khó khăn, giúp các em vươn lên trong học tập” - thầy Cường nhấn mạnh.

Nuôi heo đất khuyến học

Các em học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Châu Thành) hưởng ứng nhiệt tình phong trào nuôi heo đất

Trên địa bàn xã Nhơn Mỹ (Chợ Mới,  An Giang), phong trào nuôi heo đất KH được triển khai rộng khắp ở 4 trường tiểu học, THCS. Chủ tịch Hội KH xã Nhơn Mỹ Cao Phước Đông cho biết, Hội KH xã đóng vai trò phát động, nhà trường chỉ đạo các lớp thực hiện; qua thời gian thực hiện nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ HS, phụ huynh. Chỉ tính riêng Trường Tiểu học “B” Nhơn Mỹ, trong đợt 1, tiến hành đập heo đất đã thu được trên 7 triệu đồng. Với số tiền tiết kiệm từ nuôi heo đất, các trường mua bảo hiểm y tế, giúp đỡ các em HS có hoàn cảnh khó khăn của trường hay thêm phần thưởng cho các HS đạt thành tích tốt vào cuối năm học. 

“Các trường đều thực hiện rất tốt, sau khi triển khai, giáo viên chủ nhiệm cũng như HS ở các lớp đều tích cực hưởng ứng, nhiệt tình tham gia, dần dần trở thành thói quen tiết kiệm tốt, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn”- ông Đông nhận xét.

Phong trào nuôi heo đất KH giúp các em HS biết tiết kiệm, đây là một đức tính tốt, cần được hình thành sớm. Từ việc bản thân tiết kiệm có thể giúp đỡ bạn bè cùng vượt khó càng mang ý nghĩa nhân văn hơn rất nhiều.

Theo số liệu thống kê, tính đến hết học kỳ I, năm học 2017-2018, với phong trào nuôi heo đất KH tại các cơ sở GD trên toàn tỉnh đã tiết kiệm được gần 2,3 tỷ đồng. Trong đó, nhiều nhất là ở bậc tiểu học, THCS ở các địa phương như: Châu Phú (trên 518 triệu đồng), TP. Long Xuyên (gần 300 triệu đồng), Chợ Mới (gần 250 triệu đồng)… Hiện nay, phong trào đang tiếp tục nhân rộng khắp các cơ sở GD trên địa bàn tỉnh.

ÁNH NGUYÊN