Ô tô nhập khẩu bắt đầu ồ ạt tràn về Việt Nam

31/07/2018 - 09:16

Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về nước tháng 7/2018 đã tăng hơn gấp đôi so với tháng trước.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, tổng lượng ô tô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 7/2018 đạt khoảng 7.500 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 155 triệu USD.

So với tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 7 đã tăng gấp đôi cả về lượng lẫn giá trị. Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô CBU nhập khẩu trong tháng 6/2018 chỉ đạt 3.357 chiếc trong khi giá trị kim ngạch đạt 82 triệu USD.

Như vậy, sau nhiều tháng bị “ách tắc” bởi các thủ tục và điều kiện theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ, mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã bắt đầu tràn về Việt Nam với số lượng lớn.

Cú tăng trưởng mạnh của kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 7 trên thực tế đã không nằm ngoài dự đoán. Sau 2 tháng đầu năm chìm trong không khí ảm đạm, đến tháng 3/2018, ô tô nhập khẩu đã bắt đầu dần xuất hiện khi một số doanh nghiệp đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện để nhập khẩu theo quy định.

Lượng xe nhập khẩu về nước tăng mạnh sẽ góp phần giúp giải tỏa áp lực khan hiếm nguồn cung trên thị trường ô tô Việt Nam.

Mặc dù vậy, lượng ô tô nhập khẩu về nước trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 vẫn còn thưa thớt. Theo lý giải của các hãng xe, nhiều doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục trong tháng 3/2018 song ô tô nhập khẩu vẫn chưa thể về nước ngay. Lý do là bởi khoảng thời gian từ khi ký hợp đồng đến khi xe cập cảng và thông quan khá dài.

Cụ thể là đối với xe có xuất xứ từ các nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia, thời gian từ khi ký hợp đồng đến khi xe về nước thường mất khoảng 2-3 tháng, thời gian đối với xe nhập khẩu từ châu Âu hay Mỹ thậm chí sẽ mất đến 6 tháng do quãng đường vận chuyển bằng đường biển rất dài.

Các doanh nghiệp ô tô cũng đã từng chia sẻ, kể từ tháng 7/2018, lượng xe về đến Việt Nam sẽ nhiều hơn và càng về dịp cuối năm càng tăng. Đây là một tin vui đối với người tiêu dùng ô tô trong nước.

Hiện tại, thị trường ô tô Việt Nam đang ở trong tình trạng khan hiếm nguồn cung trầm trọng. Mặc dù các doanh nghiệp lắp ráp trong nước vẫn chủ động được nguồn cung của mình song không đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Do đó, khi ô tô nhập khẩu ồ ạt tràn về, tình trạng người tiêu dùng phải chờ đợi hoặc thậm chí phải chi thêm tiền để mua xe sẽ được giải tỏa.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 7 tháng năm 2018, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU ước đạt 19.884 chiếc, tương ứng là mức giá trị 484 triệu USD, giảm 65,6% về lượng và giảm 59,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo TRÍ DŨNG (Dân Việt)

 

Liên kết hữu ích