Ở tù vì điều khiển xe không có giấy phép lái xe

20/06/2018 - 07:10

 - Không có giấy phép lái xe (GPLX) ôtô nhưng Lê Ngọc Đức (sinh năm (SN) 1992, ngụ ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Trường, An Phú) vẫn điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ điều kiện cho phép. Do chạy với tốc độ nhanh, không làm chủ tay lái nên gây ra tai nạn giao thông làm 1 người tử vong.

Gây hậu quả nghiêm trọng

Khoảng 17 giờ, ngày 25-6-2017, H.T.B (SN 1989, ngụ thị trấn Long Bình, An Phú) đang sinh sống tại tỉnh Takeo (Vương quốc Campuchia) điều khiển xe ôtô biển kiểm soát (BKS) 2V-2988 nhập cảnh vào Việt Nam, qua cửa khẩu Khánh Bình đến ấp Vĩnh Phước (xã Vĩnh Lộc, An Phú) thăm người thân. Đến khoảng 15 giờ, ngày 26-6-2017, B. điều khiển xe trở về Campuchia, khi đến khu vực bến đò Cây Me thuộc ấp An Hòa (xã Khánh An) thì xe bị hỏng máy, không chạy được nên B. gửi xe, chìa khóa lại cho chủ bến đò và gọi điện thoại nhờ Đức đến sửa chữa dùm. Khi đến xem xe và khởi động được máy, Đức điện thoại báo cho B. biết vẫn còn bị hỏng bơm xăng và không có điều kiện để sửa tại chỗ, phải đem về nhà sửa mới hoàn chỉnh. B. đồng ý giao xe cho Đức điều khiển  nhưng không biết Đức chưa có GPLX ôtô.

Bị cáo Đức tại phiên tòa sơ thẩm

Bị cáo Đức tại phiên tòa sơ thẩm

Đến khoảng 20 giờ 10 phút cùng ngày, sau khi sửa xe xong, Đức nhận lời của B. qua điện thoại, nhờ rửa xe dùm. Đức điều khiển xe đến khu vực tổ 25, thấy có xe môtô 3 bánh BKS 66FA-7547 do chị L.H.M (SN 1989, ngụ cùng ấp Vĩnh Thành) điều khiển chạy cùng chiều phía trước, Đức phát đèn tín hiệu trái xin vượt nên chị M. điều khiển xe áp sát vào lề đường bên phải, đồng thời dừng lại cho xe ôtô Đức vượt qua mặt. Khi ôtô Đức điều khiển lấn sang lề trái để vượt qua xe của chị M. được khoảng 5m thì va chạm với xe môtô BKS 67X-6090 do Nguyễn Văn Phiêu (SN 1997, ngụ cùng ấp Vĩnh Thành) điều khiển theo chiều ngược lại, làm người và xe cùng ngã xuống đường. Cú va chạm mạnh dẫn đến Phiêu tử vong tại chỗ.

Trả giá đắt

Khi tai nạn xảy ra, Đức được lực lượng chức năng đưa về trụ sở Công an xã Vĩnh Trường làm việc. Căn cứ các bản kết luận giám định pháp y, nguyên nhân Phiêu tử vong do chấn thương sọ não. Ngày 1-8-2017, Đức bị khởi tố, điều tra và tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Đức thừa nhận bản thân không có GPLX ôtô theo quy định nhưng vẫn có thể lái được xe nên thường xuyên lái xe khi sửa xe cho khách. do không làm chủ tốc độ lúc điều khiển xe ôtô BKS 2V-2988, vượt qua xe môtô chạy cùng chiều nên đã va chạm với xe môtô do Phiêu điều khiển theo chiều ngược lại.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo thành khẩn thừa nhận hành vi sai trái của mình, tự ý điều khiển xe ôtô khi chưa có GPLX. Đồng thời, bị cáo thừa nhận việc trước đó đã nói dối anh B. (chủ xe) có GPLX ôtô, để anh B. tin tưởng giao xe cho bị cáo điều khiển nhưng thực chất bị cáo không có GPLX vì hoàn cảnh khó khăn nên không có khả năng học. Ngoài ra, bị cáo lại cho rằng, lúc gây tai nạn chỉ điều khiển xe chạy với vận tốc khoảng 20-30km/giờ hoàn toàn khác với lời khai của bị cáo và những người làm chứng. Để bị cáo thành thật khai báo, không quanh co chối tội, Hội đồng xét xử đã công bố lại lời khai và phân tích rõ hành vi phạm tội của bị cáo: “Nếu bị cáo điều khiển xe chạy với tốc độ 20-30km/giờ, làm sao không tránh được xe môtô của nạn nhân. Trong khi mọi người làm chứng đều cho rằng bị cáo điều khiển xe chạy với tốc độ cao (khoảng 60-70km/giờ), làm họ giật mình và phải nhanh chóng tránh sát vào lề vì sợ nguy hiểm. Bản thân bị cáo không có GPLX ôtô tức là chưa đủ điều kiện để điều khiển nhưng bị cáo vẫn bất chấp pháp luật, bất chấp sự nguy hiểm xung quanh. Đặc biệt,  bị cáo đã nói dối chủ xe để được điều khiển xe ôtô trái quy định. Do đó, cần xử lý nghiêm hành vi để bị cáo có thời gian suy nghĩ việc mình đã gây ra sự mất mát đau thương cho gia đình nạn nhân… Đồng thời, nhắc nhở chủ xe B. cần cẩn thận hơn, đừng quá tin tưởng người khác khi không kiểm tra thực tế hoàn cảnh, điều kiện của bị cáo như thế nào mà chủ quan giao tài sản có giá trị lớn cho bị cáo quản lý một cách hời hợt như vậy. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến việc phạm tội khác nếu như gặp phải người có ý xấu”.

Với hành vi điều khiển xe ôtô không có GPLX, vượt không đúng quy định, thiếu quan sát gây ra tai nạn và dẫn đến hậu quả chết người, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Đức 2 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, buộc bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân trên 171 triệu đồng. 

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích