Olympic Việt Nam gặp Hàn Quốc ở bán kết: ‘Mọi thứ đang ở trong tay ông Park’

28/08/2018 - 19:20

Bình luận viên Vũ Quang Huy từng dự đoán trúng phóc kết quả cả trận Olympic Việt Nam thắng Bahrain 1-0 lẫn trận tứ kết Việt Nam sẽ thắng Syria với một bàn duy nhất ở hiệp phụ.

Ông Park Hang-seo và cánh tay nối dài - trợ lý ngôn ngữ Lê Huy KhoaĐỘC LẬP

Vì thế cứ hy vọng ước mơ ‘chúng ta sẽ vào chung kết ASIAD sau loạt đá luân lưu’ của… ‘Gia cát dự’ Quang Huy sẽ trở thành hiện thực vào tối mai. Dù đối thủ là Hàn Quốc.

Nói lại trận thắng Syria vào tối 27-8, Quang Huy nhận định: “Đúng là như tôi suy nghĩ từ ban đầu, chúng ta sẽ cực kỳ vất vả và khó khăn – một trận đấu thử lửa ở mức độ gần như cao nhất kể từ đầu ASIAD. Không tính về lợi thế thể hình, Syria đã nghiên cứu Olympic Việt Nam rất kỹ. Họ cũng từng gặp U.23 Việt Nam hồi đầu năm nay nên cũng đã hiểu khá sâu về lối chơi của chúng ta. Syria đã chia cắt được các vị trí của đối phương, khiến các cầu thủ Việt Nam không thể giữ được mối liên lạc tốt và liền mạch trong nhiều tình huống.

Thế nhưng tôi vẫn cho Việt Nam điểm tối đa về ý chí và tinh thần. Sự kiên định, bản lĩnh của sự lì lợm – vâng tôi xin nhấn mạnh – sự lì lợm đã mang đến thành công hết sức trọn vẹn cho Olympic Việt Nam. Họ không bị phá vỡ sơ đồ tác chiến, vẫn trung thành với ý đồ chiến thuật của ông Park từ đầu chí cuối. Và sự kiên định, lì lợm, cộng với biết chớp thời cơ đã đem đến một bàn thắng quý hơn vàng ở hiệp phụ thứ 2. Một bàn thắng kịch tính và nhiều cảm xúc”.

Vậy theo anh, Việt Nam sẽ chơi thế nào trước Hàn Quốc vào tối 29.8? Quang Huy nói: “Rõ ràng, khó có thể đoán định trước ông Park sẽ tung ra đội hình nhân sự ra sao cho trận đấu đối đầu với đội bóng quê hương ông ấy. Không phải đến ASIAD mà ở những giải đấu, trận đấu mà ông Park dẫn dắt các đội tuyển của chúng ta, chúng ta luôn được ông ấy đưa từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, thú vị này đến thú vị khác. Và sự bất ngờ, thú vị chưa dừng đâu. Mọi thứ đang ở trong tay ông Park.

Ông Park hiểu nhất bóng đá Hàn Quốc. Hơn ai hết, ông Park sẽ biết mình cần phải làm gì? Nhưng chắc chắn Olympic Việt Nam sẽ vẫn sử dụng đến vũ khí tinh thần. Cộng với “quái chiêu” nào đó mà chúng ta vẫn phải hồi hộp chờ đợi. Có thể Văn Toàn vẫn là con bài tẩy tác dụng trong sự mưu tính khôn ngoan của ông Park”.

Liệu Văn Toàn có được tung vào sân để mang đến đột biến trước Hàn Quốc? Câu hỏi còn được bỏ ngỏĐỘC LẬP

Nói đến Văn Toàn, chợt nhớ đến, anh dường như còn là người mang đến nhiều may mắn cho cả thời HLV tiền nhiệm của ông Park. Khi HLV Hữu Thắng còn dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, trận vòng loại gặp Afghanistan, Toàn ngồi dự bị cho đến phút 58. Vừa vào sân, Toàn đá bồi mở tỷ số sau pha sút phạt của của Công Phượng (lại là Toàn với Phượng). Chỉ tiếc Việt Nam hòa 1 – 1. Còn trận giao hữu trước AFF Cup 2016, Việt Nam đang hòa Indonesia 2 – 2. Toàn ấn định chiến thắng 3 – 2 sau quả phất dài của Quế Ngọc Hải.
Câu chuyện gần nhất vừa được kể lại, còn chưa “ráo mực’. Toàn đã chuyền cho Phượng ghi bàn duy nhất ở trận thắng Bahrain và ghi bàn duy nhất đưa đội Việt Nam vào bán kết ASIAD.

Quang Huy nói: “Toàn vẫn là quân bài dự bị hết sức quan trọng của Việt Nam. Toàn có khả năng bật vọt rất tốt và phát huy được hiệu quả khi đối thủ đã xuống sức và mệt mỏi. Vì thế rất ít khi Toàn được đưa vào sân ngay từ đầu.

Nhưng như tôi vừa nói ở trên, mọi nước cờ đang nằm hết trong tay ông Park. Đầu năm nay, U.23 Việt Nam đã từng bất ngờ có bàn thắng trước vào lưới Hàn Quốc do công của Quang Hải ở giải U.23 châu Á 2018 nhưng đã để thua ngược 1 – 2.

Ở lần tái đấu này, chúng ta dạn dày kinh nghiệm hơn. Lại có thêm cầu thủ trên 23 tuổi. Xét về tâm lý, Việt Nam thoải mái hơn đối phương nên thế trận sẽ cân bằng. Việt Nam nhiều khả năng sẽ thắng ở loạt đá luân lưu”.

Trưởng đoàn Trần Đức Phấn: Tim tôi như ngừng đập…

"Cá nhân tôi đã trải qua ngày tuyệt vời nhất kể từ đầu ASIAD đến giờ. Nếu điền kinh đoạt trọn vẹn HCV, HCB, HCĐ thì bóng đá nam có chiến thắng lịch sử. Chúng ta chưa bao giờ lọt vào đến tứ kết ASIAD mà bây giờ còn thực hiện được một giấc mơ đẹp hơn là có mặt ở bán kết. Tôi ngồi xem trên sân mà tâm trọng vô cùng khó tả. Đối thủ mạnh không? Mạnh. Việt Nam mạnh không? Mạnh. Nhưng Việt Nam đã đánh bại được đối thủ vì nhờ vào ý chí kiên cường, đấu pháp chiến thuật hợp lý và không kém phần may mắn.

Từng tình huống trên sân thật sự làm nghẹt thở người xem. Việt Nam đã có những lúc rơi vào tình thế nguy hiểm nhưng các cầu thủ đã chơi quá xuất sắc, giải nguy được tất cả những pha bóng nguy hiểm đó. Tôi cứ bị trôi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác. Khi thì căng thẳng, rồi thì vỡ òa sung sướng. Tim như ngừng đập mấy lần vì hồi hộp. Niềm vui thực sự dâng trào. Bàn thắng của Văn Toán làm tôi nhảy reo lên như một đứa trẻ. Khi tôi vào tận phòng thay đồ để chúc mừng toàn đội, HLV Park và các thành viên đều vui như Tết. Các cầu thủ rất mệt vì hao tổn nhiều sức lực. Nhưng không thể nào lấn át được niềm vui sướng vô biên. Tôi mong đội sẽ tập trung toàn bộ trí lực để thi đấu tốt tại bán kết”.

Theo Thanh Niên