Ông Bảy Đỏi - lão nông với tấm lòng từ thiện ở xứ cồn Châu Ma

10/07/2018 - 08:45

Gần 20 năm gắn bó với công tác từ thiện, ông Nguyễn Văn Đỏi (thường gọi là Bảy Đỏi) - Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ ấp Phú Trung, xã Phú Thuận B (huyện Hồng Ngự) đã hỗ trợ cho hàng ngàn lượt người nghèo được mổ mắt miễn phí và tìm lại ánh sáng. Cũng nhờ ông, mỗi năm, hàng chục căn nhà tình thương được dựng lên, giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn có chỗ ở ổn định.

A A

Ông Nguyễn Văn Đỏi (bên phải) thường xuyên thăm hỏi hoàn cảnh gia đình bà Lê Thị Lệ

Ông Bảy Đỏi sinh năm 1945, là nông dân ở xứ cồn Châu Ma thuộc ấp Phú Trung, xã Phú Thuận B. Gia đình ông trồng rẫy, chủ yếu là các loại rau màu có hạt, kinh tế tương đối ổn định. Mấy năm nay, ông giao việc ruộng rẫy lại cho mấy người con, chỉ giữ lại 1 công đất để trồng thuốc nam cung cấp miễn phí cho các nhà thuốc trên địa bàn, còn ông và vợ thì chuyên tâm đi làm từ thiện.

Theo ông Bảy Đỏi, cái tâm làm từ thiện có sẵn trong người rồi, nhưng trước đây, do nguồn vận động không thường xuyên nên ông chỉ hỗ trợ được một số ít hộ nghèo trong xã. Năm 2003, nhờ “cái duyên” gặp gỡ và vận động được một mạnh thường quân là chủ doanh nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh, ông bắt đầu hỗ trợ được nhiều hoàn cảnh khó khăn cả trong và ngoài địa phương. Đồng thời, ngoài tham gia công tác Hội Chữ thập đỏ, ông còn đảm nhận tốt vai trò Phó Chủ tịch Hội tấm lòng nhân ái xã Phú Thuận B. Ông còn thường xuyên chủ động liên hệ với cấp ủy, chính quyền các xã lân cận nhờ giới thiệu các hộ nghèo, khó khăn để ông tìm đến giúp đỡ.

Hơn 5 năm nay, nhờ “kết nối” được thêm nhiều nhà hảo tâm khác, mỗi năm, ông Bảy Đỏi vận động xây hơn 10 căn nhà tình thương (10 triệu đồng - 20 triệu đồng/căn), đưa hơn 200 bệnh nhân đi mổ mắt miễn phí ở các bệnh viện tại TP.Hồ Chí Minh. Có nhiều bệnh nhân nghèo quê ở các tỉnh An Giang, Long An cũng tìm đến ông để được hỗ trợ mổ mắt miễn phí. Ông còn cất nhà thuốc nam trị giá trên 120 triệu đồng cho ấp Phú Trung và hỗ trợ tiền hàng tháng cho 3 lương y nghèo trong và ngoài địa bàn xã (1,2 triệu đồng - 1,6 triệu đồng/tháng). Nhiều trường hợp bệnh hiểm nghèo đột xuất tìm đến cũng được ông tận tình vận động chi phí phẫu thuật hàng chục triệu đồng/người.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Lê Thị Lệ (SN 1941) ngụ ấp Phú Trung, xã Phú Thuận B kể, gia đình bà thuộc hộ nghèo, mấy người con đều khó khăn về kinh tế và đi làm ăn xa. Ông Ngô Văn Đúng (SN 1938) - chồng bà bị tai biến nhiều năm nay khiến việc đi lại rất khó khăn nên gia cảnh càng túng thiếu. Mấy năm trước, mắt bà bị cườm và được ông Bảy Đỏi đưa đi mổ mắt miễn phí 2 lần ở TP.Hồ Chí Minh. Hàng tháng, gia đình bà còn được ông hỗ trợ 15kg gạo và một ít tiền để chi tiêu. “Nhờ chú Bảy Đỏi mà vợ chồng tôi không phải lo chuyện kiếm tiền mua gạo hàng tháng nữa, cuộc sống cũng đỡ khó khăn hơn” - bà Lệ xúc động nói.

Hộ của bà Lệ là 1 trong số 505 hộ nghèo, hộ neo đơn được ông Bảy Đỏi vận động mạnh thường quân hỗ trợ gạo và tiền thường xuyên hàng tháng. Theo ông Bảy Đỏi, các hộ được ông vận động hỗ trợ sinh sống ở 17 xã của các huyện: Thanh Bình, Tam Nông, Hồng Ngự và TX.Hồng Ngự. Nếu ước tính, hơn chục năm qua, ông đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ trên 20 tỷ đồng để làm công tác từ thiện, chăm lo cho người nghèo trong và ngoài địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Diễm - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thuận B cho biết: “Địa phương đánh giá cao tinh thần tự nguyện, tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội của ông Nguyễn Văn Đỏi. Nhờ ông Đỏi giúp đỡ, nhiều hộ nghèo, bệnh tật trên địa bàn được hỗ trợ kịp thời lúc khó khăn. Những đóng góp thiết thực của ông suốt nhiều năm qua góp phần giúp địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới”.

Nhiều năm qua, những tấm Bằng khen, Giấy khen từ Trung ương, tỉnh đến cấp huyện, xã được trao cho ông như một cách ghi nhận và biểu dương tấm lòng thiện nguyện cùng những việc làm thầm lặng mà ý nghĩa cho đời của ông Bảy Đỏi. Gần đây, ông là một trong những cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Bí thư Tỉnh ủy tặng Thư khen. Ông xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo.

Theo NGÂN NGUYỄN (Báo Đồng Tháp)