Ông Bolsonero trở thành tân tổng thống Brazil

29/10/2018 - 09:20

Ứng cử viên cực hữu Jair Bolsonaro của đảng Xã hội Tự do (PSL) ngày 28-10 đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống Brazil.

Theo Ủy ban bầu cử Brazil, với 94% số phiếu được kiểm, ông Bolsonaro giành 56% số phiếu và vượt qua đại diện đảng Lao động Brazil (PT) cánh tả Fernando Haddad, để trở thành tân tổng thống Brazil.

Trong bài phát biểu sau khi giành chiến thắng, ông Bolsonaro cam kết sẽ thực hiện các lời hứa tranh cử, đặc biệt là chống tham nhũng. Ông cũng hứa sẽ cải cách tài chính chính phủ và định hướng lại các mối quan hệ ngoại giao. Ngoài ra, tân Tổng thống Brazil cũng cam kết giảm thâm hụt, nợ công và tỷ giá cũng như hợp tác với các nước tiên tiến khác trong lĩnh vực thương mại và công nghệ.


Ông Jair Bolsonaro. Ảnh: The Intercept

Hàng nghìn người ủng hộ ông Bolsonaro đã tập trung trước nhà ông ở thành phố Rio de Janeiro để đón mừng chiến thắng của ông. Không khí chào mừng cũng diễn ra rộng rãi tại thành phố Sao Paulo.

Việc ứng cử viên Bolsonaro chiếm lợi thế trước cuộc bỏ phiếu là kết quả của việc nhiều người dân Brazil không tiếp tục ủng hộ đảng Lao động sau 13 năm nắm quyền khiến Brazil rơi vào tình trạng suy thoái tồi tệ nhất đi cùng với nhiều vụ scandal tham nhũng chính trị.

Laura Chincilla, cựu tổng thống Costa Rica và chủ tịch phái đoàn quan sát bầu cử của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ, cho biết cuộc bầu cử tổng thống Brazil đã diễn ra êm đềm và theo trật tự.

Theo NGỌC HUÂN (VOV)